Thứ tư,  26/06/2024

Dự án Khu dân cư Trung tâm thị trấn Hữu Lũng: Hơn 7 năm còn dang dở (Kỳ 2)

Kỳ 2: Khó khăn, vướng mắc và mong mỏi của người dân

– Trước vấn đề Dự án Khu dân cư Trung tâm thị trấn Hữu Lũng triển khai chậm, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, chúng tôi đã liên hệ với một số sở, ngành của tỉnh và UBND huyện Hữu Lũng để tìm hiểu nguyên nhân. Về phía người dân, bà con mong mỏi các cấp, ngành giải quyết nhanh chóng, dứt điểm những vướng mắc để ổn định cuộc sống, bởi họ phải sống trong khó khăn, bức xúc trên đất dự án hơn 7 năm đã quá mệt mỏi…

Ông Giáp Văn Xếp, khu An Thịnh, thị trấn Hữu Lũng nói về những khó khăn, mong mỏi về dự án

Theo báo cáo số 780, ngày 11/10/2023 của UBND huyện Hữu Lũng về “Tiến độ thực hiện dự án và quy định về việc điều chỉnh phụ lục hợp đồng Dự án Khu dân cư Trung tâm thị trấn Hữu Lũng”, Dự án Khu dân cư Trung tâm thị trấn Hữu Lũng được triển khai từ năm 2016, theo Quyết định số 1788, ngày 4/10/2016 của UBND tỉnh. Theo quyết định này, UBND tỉnh giao cho Công ty Cổ phần tư vấn thiết kế đầu tư và xây dựng SDN (có địa chỉ tại quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội) là chủ đầu tư thực hiện dự án theo hình thức chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Theo đó, nhà đầu tư tự nhận chuyển nhượng đất tại khu vực dự án, xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ theo quy hoạch, dự án được phê duyệt sau đó xin chuyển mục đích sử dụng sang đất ở kinh doanh để thu hồi vốn và chuyển giao hạ tầng lại cho Nhà nước quản lý.


Một góc của Dự án Khu dân cư Trung tâm thị trấn Hữu Lũng

Trong quá trình thực hiện dự án, từ việc khó khăn trong công tác thỏa thuận giải phóng mặt bằng giữa nhà đầu tư với người dân, các sở, ngành của tỉnh đã đề xuất, báo cáo UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư, đảm bảo thực hiện dự án theo đúng quy định hiện hành. Vì vậy, ngày 3/10/2019, UBND tỉnh ra Quyết định số 1884 về việc thu hồi và hủy bỏ Quyết định số 1788. Đến ngày 31/5/2020, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1004 về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án là liên danh Công ty Cổ phần tư vấn thiết kế đầu tư và xây dựng SDN và Công ty Cổ phần Licogi 13 nền móng xây dựng (đều có địa chỉ tại quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội). Tiếp đó, ngày 2/7/2020, UBND tỉnh Lạng Sơn và liên danh 2 công ty này đã ký Hợp đồng số 68 về thực hiện dự án có sử dụng đất.

Sau khi ký kết Hợp đồng số 68 với UBND tỉnh, nhà đầu tư đã liên hệ với UBND huyện Hữu Lũng để thực hiện thủ tục bàn giao mốc giới làm cơ sở triển khai các công việc; ký kết với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Hữu Lũng thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Tiếp đó, UBND huyện Hữu Lũng đã ra các quyết định thu hồi đất thực hiện dự án.

Theo khoản 1, Điều 3 của Hợp đồng số 68, bên B (liên danh công ty) phải hoàn thành toàn bộ công việc trong 30 tháng kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực, nghĩa là đến tháng 1/2023 dự án phải hoàn thành. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn dở dang. Một số nguyên nhân không đảm bảo tiến độ này được xác định do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 trong 2 năm 2020 và 2021; dự án chưa có quỹ đất tái định cư; cơ chế chính sách thay đổi dẫn đến vướng mắc trong quá trình thực hiện đơn giá đền bù giải phóng mặt bằng, giao đất… Thứ nữa là không thể hoàn thành giải phóng mặt bằng 100% đối với tổng diện tích dự án theo hồ sơ quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt do phải bố trí tái định cư tại chỗ trong phạm vi dự án cho các hộ bị thu hồi đất ở có đủ điều kiện được tái định cư trước khi thu hồi.


Một góc của Dự án Khu dân cư Trung tâm thị trấn Hữu Lũng còn dang dở

Được biết, trong tổng số 90 hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng bởi dự án, đã có 32 hộ gia đình, cá nhân bàn giao mặt bằng với diện tích 24.084,6 m²; còn lại 58 hộ chưa bàn giao và phối hợp kiểm kê.

Theo ý kiến nhiều người dân, trong quá trình thực hiện dự án và chờ suất tái định cư, bà con phải đi thuê nhà ở sẽ rất tốn kém, hơn nữa không biết khi nào dự án mới xong để được bố trí tái định cư, bởi họ đã sống trong tình cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dự án đã hơn 7 năm nay. Thêm vào đó, một số hộ dân không đồng tình vì cho rằng giá đền bù giải phóng mặt bằng chưa thỏa đáng.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Giám đốc Công ty Cổ phần tư vấn thiết kế đầu tư và xây dựng SDN cho biết: Trong quá trình thực hiện dự án, UBND tỉnh và UBND huyện Hữu Lũng đã quan tâm chỉ đạo tạo điều kiện thuận lợi cho công ty triển khai. Tuy nhiên, do gặp một số khó khăn vướng mắc, đến nay, dự án đã hết hạn theo hợp đồng nhưng chưa hoàn thành, hiện công ty đang đợi UBND tỉnh ra hạn thời gian thực hiện dự án.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Quốc Khánh, Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng cho biết: Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của Dự án Khu dân cư Trung tâm thị trấn Hữu Lũng, UBND huyện đang đề nghị xem xét điều chỉnh lại đơn giá bồi thường theo Quyết định số 2749/QĐ-UBND ngày 18/12/2020 của UBND tỉnh về việc phê duyệt giá đất cụ thể để căn cứ tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án. Cùng với đó, UBND huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh tổ chức tuyên truyền, đối thoại để các gia đình bị ảnh hưởng ủng hộ thực hiện dự án…

Được biết, do thời gian thực hiện các nội dung trong Hợp đồng số 68 giữa UBND tỉnh và liên danh 2 công ty trúng thầu đã hết hạn, theo quy định tại khoản 2, Điều 69 của Luật Đấu thầu, Dự án Khu dân cư trung tâm thị trấn Hữu Lũng cần phải ký kết bổ sung phụ lục hợp đồng.

Do vậy, ngày 13/11/2023, Sở Xây dựng đã có báo cáo 414/BC-SXD về việc đề nghị ký kết phụ lục Hợp đồng thực hiện Dự án Khu dân cư trung tâm thị trấn Hữu Lũng. Trong đó, kiến nghị UBND tỉnh đồng ý với nội dung dự thảo phụ lục và xem xét mời nhà đầu tư (Công ty Cổ phần tư vấn thiết kế đầu tư và xây dựng SDN và Công ty Cổ phần Licogi 13 nền móng xây dựng) ký kết phụ lục này. Theo dự thảo, Sở Xây dựng kiến nghị sửa đổi thời hạn thực hiện hợp đồng, từ chỗ 30 tháng lên 62 tháng bên B (nhà đầu tư) phải hoàn thành toàn bộ công việc theo nội dung của hợp đồng, kể từ ngày hợp đồng, phụ lục hợp đồng có hiệu lực.

Theo dự thảo phụ lục Hợp đồng thực hiện Dự án Khu dân cư trung tâm thị trấn Hữu Lũng nêu tại báo cáo 414/BC-SXD của Sở Xây dựng: từ tháng 12/2023 đến tháng 1/2024 sẽ thực hiện kiểm đếm bắt buộc, cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc, xác định các nội dung liên quan để phục vụ công tác lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; từ tháng 2/2024 đến tháng 3/2024 sẽ lập, thẩm định, tổ chức lấy ý kiến về phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; hoàn chỉnh phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trình thẩm định… Đến tháng 7/2024 sẽ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện dự án khi các hộ gia đình, cá nhân đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng (đối với đất nông nghiệp), xác định quỹ đất tái định cư, xin giá đất khu tái định cư; đến tháng 10/2024 sẽ cưỡng chế thu hồi đất đối với trường hợp hộ bị ảnh hưởng không bàn giao mặt bằng. Đến cuối tháng 12/2024 sẽ giao đất cho nhà đầu tư. Trong năm 2025, nhà đầu tư sẽ thi công, nghiệm thu và bàn giao dự án từ tháng 7 đến tháng 8/2025.

Có thể thấy rằng, thời gian thực hiện Dự án Khu dân cư trung tâm thị trấn Hữu Lũng kéo dài đã và đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt, sức khỏe của người dân khu An Ninh và khu An Thịnh, thị trấn Hữu Lũng trong diện quy hoạch. Nếu không sớm giải quyết xong vướng mắc, đồng nghĩa với việc người dân sẽ tiếp tục còn phải sống trong cảnh khó khăn, xen lẫn thấp thỏm trên đất quy hoạch dự án.

Hơn ai hết, người dân bị ảnh hưởng bởi dự án mong mỏi, tha thiết các cấp có thẩm quyền, chủ đầu tư triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp vừa đảm bảo quyền lợi cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án, vừa giải quyết triệt để những vướng mắc để dự án sớm hoàn thành, ổn định cuộc sống người dân.

HOÀNG HUẤN