Thứ sáu,  05/07/2024

Đào Xứ Lạng sẵn sàng cho lễ hội hoa

LSO-Chỉ còn gần 20 ngày nữa là diễn ra Lễ hội hoa đào Xứ Lạng – Xuân Kỷ Hợi năm 2019 tại công viên Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn. Đây là một trong những sự kiện văn hóa – du lịch tiêu biểu của Lạng Sơn vào dịp năm mới. Hiện nay, các nhà vườn đang tập trung chăm sóc để đào nở hoa đúng dịp lễ hội.


Người trồng đào tỉa bớt lá để đào ra hoa đúng dịp lễ hội

Thời điểm này, vòng quanh các vườn đào ở khu vực tập trung nhiều đào tại thành phố Lạng Sơn như: Quảng Lạc, Hoàng Đồng, Mai Pha, không khó để bắt gặp những người trồng đào đang chăm chút vườn đào của nhà mình.

Ông Hoàng Văn Tới, thôn Quán Hồ, xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Năm ngoái, tôi cũng có sản phẩm tham dự đạt giải tại lễ hội hoa đào. Để cây đào nở hoa đẹp đúng dịp lễ hội thì phải thật chú ý và theo dõi từng loại đào. Mỗi một loại đào lại có cách chăm sóc khác nhau. Với những loại hoa nở sớm thì phải chăm chút, cắt tỉa hơn và thường xuyên theo dõi thời tiết để điều chỉnh cách chăm sóc.


Người trồng đào tiến hành cắt, ghép đào để tạo ra sản phẩm theo ý muốn

Hiện nay, các nhà vườn đã tiến hành cắt rễ, bao gốc, khoanh gốc, kích thích sinh trưởng cho cây đào. Cây được chọn là cây có tán đẹp, cây khỏe, bắt đầu báo nụ. Các loại hoa được chọn rất đa dạng: đào phai, đào bạch, đào bích nhung, đào bích hồng… Mỗi loại đều có dáng, thế độc đáo để thu hút du khách.

Bà Nông Thị Thùy Hương, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Lạc , thành phố Lạng Sơn cho biết: Xã có hơn 15 ha đào, là một trong những địa bàn trồng nhiều đào nhất của thành phố. Vừa qua, chúng tôi đã đi khảo sát để lựa chọn những cây đào đẹp tham gia hội chợ và trưng bày tại lễ hội hoa đào của tỉnh. Các hộ đang tích cực chăm sóc cho hoa nở đúng dịp phục vụ du khách vui chơi, du xuân.


Những cây đào đẹp trưng bày tại lễ hội hoa đào Xứ Lạng năm 2018

Những cây đào được chọn để dự thi không chỉ là cây lâu năm, dáng thế đẹp mà còn phải giữ được hoa tươi lâu, trong thời gian trưng bày không bị héo. Hiện là thời điểm nước rút để các nghệ nhân trồng đào cảnh, đào thế chăm sóc, chuẩn bị cây hoa tham gia hội thi cây hoa đào đẹp. Chính vì vậy, các nghệ nhân đã chủ động đào gốc, cắt rễ, tỉa bớt lá, kích nụ… nhằm giúp cây thích nghi với môi trường mới và đơm hoa đúng thời điểm.

Anh Lương Văn Kiên, xã Minh Hòa, huyện Hữu Lũng chia sẻ: Cây đào tham gia lễ hội đã được chuẩn bị từ mấy tháng trước. Với những cây có thế, có dáng đẹp, tôi cũng quan tâm nhiều hơn. Đối với tôi, cây đào đẹp là những cây có cả lá, hoa và quả. Vườn đào nhà tôi các cây đang rất nhiều nụ, dự kiến sẽ nở rộ đúng dịp lễ hội hoa. Tôi đã khoanh gốc, tuốt lá, lựa chọn những cây nổi bật để mang đi trưng bày.

Ông Nguyễn Phúc Hà, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lạng Sơn cho biết: Sau khi ban hành kế hoạch tổ chức lễ hội hoa đào Xứ Lạng, Ban tổ chức đã tiến hành khảo sát các nhà vườn trên địa bàn toàn tỉnh. Ước tính số lượng đào tham gia trưng bày tại lễ hội lần này gần 500 cây. Ngoài ra, năm nay có điểm mới là tổ chức các tour du lịch tham quan vườn đào để học hỏi kinh nghiệm trồng đào của người dân địa phương.

Lễ hội hoa đào Xứ Lạng là dịp để nhân dân và du khách thập phương tham quan, mua sắm và thưởng ngoạn vẻ đẹp của hoa đào Xứ Lạng. Qua đó, nâng cao nhận thức của người dân trên địa bàn về giá trị của hoa đào trong đời sống tinh thần, bảo tồn và phát huy giá trị của cây hoa đào cũng như góp phần nâng cao thu nhập cho người trồng, kinh doanh hoa đào.

Lễ hội hoa đào Xứ Lạng – Xuân Kỷ Hợi năm 2019 với chủ đề “Hoa đào Xứ Lạng – Sự cuốn hút kỳ diệu” diễn ra từ ngày 26/1/2019 đến hết ngày 16/2/2019 tại công viên Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn. Đây là lần thứ hai, tỉnh Lạng Sơn tổ chức lễ hội hoa đào. Điểm nhấn của lễ hội năm nay là đường hoa xuân dài gần 1 km, trong đó chủ yếu là hoa đào. Những cây đào đẹp, độc, lạ sẽ được đưa đến để du khách chiêm ngưỡng, thưởng ngoạn. 

TRANG VÂN