Thứ sáu,  20/09/2024

Nhân lên ý nghĩa của Ngày Sách Việt Nam

LSO-Năm 2019 là năm thứ 6 tỉnh tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam. Qua 5 năm thực hiện, các hoạt động này đã thực sự lan tỏa và tạo hiệu ứng xã hội tích cực trong cộng đồng.


Các em học sinh đọc sách tại Thư Viện tỉnh

Nhiều kết quả tích cực

Thực hiện Quyết định số 284/QĐ-TTg ngày 24/2/2014 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Sách Việt Nam và Kế hoạch số 892/KH-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông về tổ chức Ngày Sách Việt Nam trên toàn quốc, UBND tỉnh đã xây dựng kế hoạch cụ thể, giao Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), các đoàn thể, tổ chức hoạt động trong Ngày sách Việt Nam hằng năm với 2 nội dung cơ bản là: tổ chức tuần lễ sách và lễ khai mạc Ngày sách Việt Nam.

Từ năm 2014 đến nay, công tác tuyên truyền được triển khai đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở với nội dung tập trung thông tin về vai trò, ý nghĩa của sách trong cuộc sống; nêu gương các điển hình tiên tiến, các mô hình hay, cách làm sáng tạo trong xây dựng và phát triển thư viện gia đình, thư viện cộng đồng. Trong đó, ngành chức năng đã treo 100 băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền/năm về Ngày Sách Việt Nam; các cơ quan báo chí của tỉnh như: Báo Lạng Sơn, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh đã đăng tải các thông điệp về Ngày Sách trong các số báo in, báo điện tử và các chương trình thời sự tổng hợp hằng ngày; thông tin, tuyên truyền qua các phương tiện truyền thông lưu động, loa truyền thanh xã được 22.261 buổi; các huyện, thành phố đã tổ chức được trên 200 buổi thông tin, tuyên truyền lưu động, treo 165 băng rôn, khẩu hiệu về ngày sách.

Đặc biệt, trong 5 năm qua, tại các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Tuần lễ sách được tổ chức với nhiều hoạt động phong phú, phù hợp với đặc thù riêng của từng cơ quan, đơn vị như: xây dựng nếp đọc sách trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; quyên góp, ủng hộ sách; xây dựng tủ sách pháp luật… Qua đó, bước đầu đã xây dựng và phát triển phong trào đọc sách trên địa bàn tỉnh, với nhiều kết quả tích cực. Tiêu biểu như Thư Viện tỉnh tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng với hình thức, nội dung phong phú như: cấp thẻ thư viện giảm giá 50% cho bạn đọc, quyên góp được 13.422 bản sách, 86.338.000 đồng ủng hộ xây dựng thư viện tại 8 xã an toàn khu huyện Bắc Sơn, thư viện trường học tại các xã biên giới, các xã điểm nông thôn mới, ủng hộ tủ sách cho các đồn biên phòng; Sở GD&ĐT đã mở được 605 lớp giáo dục kỹ năng, phương pháp đọc, phương pháp thu thập và xử lý thông tin cho học sinh; ủng hộ 1.174 đầu sách với 1.889 cuốn cho học sinh vùng sâu, vùng xa, khu vực khó khăn…

Nhân lên ý nghĩa

Nói về các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam năm nay, ông Đinh Quang Thuận, Trưởng Phòng Thông tin – Báo chí -Xuất bản, Sở TT&TT cho biết: Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, phòng đã tham mưu cho sở ban hành kế hoạch tổ chức cụ thể, trong đó, điểm nhấn của chuỗi hoạt động chào mừng ngày sách năm nay sẽ là lễ khai mạc vào ngày 18/4 với chủ đề “Sách – nguồn tri thức vô tận” được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị tỉnh với 20 gian trưng bày, mỗi gian trên 100 đầu sách thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng bạn đọc.

Cùng với đó, tuần lễ sách sẽ được phát động tại tất cả các cơ quan, ban, ngành và các trường học trên địa bàn tỉnh từ ngày 18 đến ngày 26/4. Đặc biệt, với vai trò là hạt nhân trong việc thúc đẩy và nuôi dưỡng văn hóa đọc trong cộng đồng, Thư viện tỉnh đã tham mưu cho Sở VHTTDL tổ chức các  hoạt động bổ ích và thiết thực. Bà Phạm Minh Hạnh, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết: Vào ngày 19/4, Thư Viện tỉnh sẽ tổ chức ngày hội sách với nhiều hoạt động phong phú như: trưng bày, giới thiệu sách, nói chuyện chuyên đề, giao lưu giữa nhà văn, nhà phê bình và bạn đọc, triển lãm sách, tặng sách giờ vàng, cấp thẻ giảm giá.

Điểm mới trong Ngày Sách Việt Nam năm nay, đó là ngoài tổ chức chuỗi hoạt động tham quan, triển lãm sách như mọi năm, ngay từ đầu tháng 4, Thư viện tỉnh đã tăng cường hoạt động đưa xe thư viện lưu động về các thôn, xã, trường học vùng sâu vùng xa, đồn biên phòng, các đơn vị lực lượng vũ trang tại các huyện trên địa bàn tỉnh… nhằm tạo ra sân chơi bổ ích với các hoạt động văn hóa, thu hút đông đảo bạn đọc, đặc biệt là các độc giả ở vùng nông thôn. Đồng thời, tuyên truyền, giáo dục về việc đọc sách báo cũng như trân trọng, giữ gìn và phát huy văn hóa đọc trong cộng đồng.

TUYẾT MAI