Thứ sáu,  20/09/2024

Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh: Thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Hoàng Văn Thụ

(LSO) – Nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Hoàng Văn Thụ (4/11/1909 – 4/11/2019), Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh (VHNT) đã tổ chức nhiều hoạt động thi đua sôi nổi, góp phần nâng cao chất lượng sáng tác và phổ biến các tác phẩm văn học, nghệ thuật đến công chúng.

Ông La Ngọc Nhung, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh cho biết: Hiện nay, Hội VHNT có 253 hội viên tham gia ở 6 chi hội gồm: văn xuôi, nghiên cứu – lý luận – phê bình văn học, thơ, nhiếp ảnh, mỹ thuật, âm nhạc – sân khấu. Những năm qua, hội đã có nhiều cố gắng trong công tác đổi mới các hoạt động văn học nghệ thuật, xây dựng tổ chức, phát triển hội viên. Để thiết thực thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Hoàng Văn Thụ và 188 năm thành lập tỉnh; ngay từ đầu năm 2019, Hội VHNT đã phát động phong trào tới toàn thể cán bộ, hội viên thông qua những hình thức như: đẩy mạnh tuyên truyền, tạo sự chuyển biến trong nhận thức của cán bộ, hội viên về vị trí, vai trò, tác dụng của phong trào thi đua yêu nước gắn với nhiệm vụ chuyên môn; tổ chức các cuộc thi, chương trình thực tế sáng tác, tập huấn nghiệp vụ…

Hội viên Chi hội nhiếp ảnh, Hội Văn học Nghệ thuật sáng tác ảnh tại xã Ái Quốc, huyện Lộc Bình

Theo đó, nhiều cuộc thi đã được Hội VHNT tổ chức thành công như: Triển lãm ảnh, clip “Ấn tượng Lạng Sơn” giai đoạn 2 với 12 giải thưởng được trao, đóng góp quan trọng vào kho tư liệu, hình ảnh quảng bá du lịch Xứ Lạng; cuộc thi sáng tác thơ về chủ đề “Xứ Lạng quê hương tôi” (giai đoạn 2017 – 2018); cuộc thi sáng tác tryện ngắn… Hội cũng tham gia và tổ chức trưng bày tại những sự kiện lớn của tỉnh như: Hội Báo xuân Kỷ Hợi 2019, tham gia ngày sách Việt Nam lần thứ 6, tham gia lễ hội Hoa Đào lần thứ II…

Bên cạnh đó, công tác bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, sáng tạo của hội viên cũng được Hội VHNT quan tâm thực hiện thông qua những hình thức như: tổ chức các trại thực tế sáng tác, tập huấn, giao lưu trao đổi kinh nghiệm cho hội viên. Qua đó, góp phần bồi dưỡng, nâng cao năng lực sáng tác, động viên, khuyến khích đội ngũ văn nghệ sĩ hăng say, tạo nên những tác phẩm đạt chất lượng cao về nghệ thuật. Từ tháng 11/2018 đến nay, hội đã xuất bản được 17 đầu sách và biên tập, xuất bản được 12 số tạp chí VHNT, được đông đảo công chúng đón nhận.

Đáng chú ý, năm 2019, hội đã tổ chức 2 đợt thực tế sáng tác cho hội viên chi hội nhiếp ảnh, chi hội mỹ thuật, qua đó, đã thu nhận được trên 100 tác phẩm của các hội viên sau đợt thực tế. Từ các trại sáng tác này, nhiều tác giả có tác phẩm chọn trưng bày tại liên hoan nhiếp ảnh, mỹ thuật của khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 19 năm 2019.

Cán bộ Hội Văn học Nghệ thuật trao đổi nghiệp vụ

Là người nhiệt huyết và say mê với nghệ thuật, anh Dương Doãn Tuấn, hội viên Chi hội Nhiếp ảnh, Hội VHNT cho biết: Được hội  quan tâm, tạo điều kiện tham gia các cuộc thi, chương trình, trại sáng tác, giúp tôi càng ngày càng nâng cao chất lượng những tác phẩm của mình hơn. Đặc biệt, trong đợt phát động thi đua nhân dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Hoàng Văn Thụ, tôi sẽ cố gắng sáng tác thêm nhiều tác phẩm để tham gia vào các cuộc thi.

Một trong những điểm nhấn quan trọng trong đợt phát động thi đua lần này phải kể đến Giải thưởng VHNT Hoàng Văn Thụ. Ông La Ngọc Nhung, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật cho biết thêm: Giải thưởng VHNT Hoàng Văn Thụ là giải thưởng VHNT cao quý nhất của tỉnh, được tổ chức 5 năm một lần. Với vai trò là cơ quan thường trực giải, hội đã tích cực triển khai công tác tổ chức xét giải thưởng. Từ cuối tháng 7/2019, hội đã thông báo đến toàn thể hội viên và các tác giả để tiến hành đăng ký tác phẩm tham dự. Giải thưởng đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các hội viên Hội VHNT

Hội đã thu nhận được 143 tác phẩm của 66 tác giả, gồm 6 thể loại: thơ, nghiên cứu – lý luận – phê bình văn học, văn xuôi, ảnh nghệ thuật, mỹ thuật, âm nhạc. Các tác phẩm đã có nhiều tìm tòi, phát hiện, phản ánh hiện thực cuộc sống, đồng thời tích cực tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, các sự kiện chính trị của tỉnh thông qua những ngôn ngữ nghệ thuật đặc trưng của từng chuyên ngành. Đến nay, công tác chấm giải đã hoàn tất với cơ cấu giải thưởng gồm: 5 giải A,  12 giải B và 19 giải C.

Với những kết quả đạt được, tháng 10/2019, Hội VHNT đã vinh dự được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lập thành tích chào mừng 110 năm ngày sinh đồng chí Hoàng Văn Thụ và 188 năm ngày thành lập tỉnh Lạng Sơn.

TUYẾT MAI