Thứ sáu,  20/09/2024

Thành phố Lạng Sơn: Đổi mới thực hiện việc cưới, việc tang trong mùa dịch Covid-19

(LSO) – Trong lúc dịch Covid-19 đang hoành hành thì ý thức và tinh thần trách nhiệm của người dân càng được thể hiện rõ nét hơn bao giờ hết. Việc tránh tụ tập đông người, tạm hoãn tổ chức cưới hỏi, rút gọn quy mô đám tang… có ý nghĩa lớn, thiết thực trong thời điểm hiện nay. Ý thức chủ động thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang cũng là những hành động đẹp góp phần phòng ngừa dịch bệnh.

Chị Nguyễn Thu Hiền, (khối 7, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn) chia sẻ: Gia đình đôi bên cũng đã dự tính sẽ tổ chức đám cưới trong tháng tư này. Nhưng do thấy dịch bệnh vẫn quá căng thẳng và được chính quyền tuyên truyền, vận động nên chúng tôi đã quyết định tạm hoãn lại, đợi khi nào hết dịch mới tiến hành hôn lễ.

Người dân khối 8, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn nghiên cứu văn bản về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang giữa mùa dịch Covid-19

Ý thức chủ động tạm hoãn lễ cưới của vợ chồng chị Hiền là hành động đẹp, cho thấy trách nhiệm với cộng đồng và rất cần nhân rộng. Ông Chu Văn Đông, Phó Chủ tịch UBND phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn cho biết: Thực hiện chỉ đạo của cấp trên về phòng, chống dịch Covid-19, phường đã tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm các quy định giãn cách xã hội, trong đó có việc cưới, việc tang. Các cặp đôi đến ủy ban phường đăng ký kết hôn đều được tư vấn và đồng tình tạm hoãn lại đám cưới. Còn việc tang, đầu tháng 4/2020 này, trên địa bàn diễn ra 3 đám tang thì tất cả đều được rút ngắn thời gian và lễ nghi; đặc biệt, phường đã cử lực lượng bao gồm dân quân tự vệ, y tế…  trực phía bên ngoài để đo thân nhiệt, hướng dẫn chia nhỏ lượng người đến viếng.

Không riêng tại phường Tam Thanh mà các xã, phường trên địa bàn thành phố Lạng Sơn đều có sự thay đổi linh hoạt khi thực hiện việc cưới, việc tang giữa mùa dịch Covid-19. Ông Nguyễn Viết Lâm, Phó Chủ tịch UBND phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn cho biết: Tại địa bàn phường, việc cưới hầu như không phải tuyên truyền, vận động nhiều mà các gia đình đều ý thức tốt nên không có đám cưới nào diễn ra. Còn việc tang tổ chức gọn nhẹ, các lễ nghi hầu như rút ngắn lại trong một hoặc muộn nhất đến sáng ngày thứ hai.

Tính riêng thời gian từ khi thực hiện biện pháp giãn cách xã hội đến nay, trên địa bàn thành phố không có đám cưới nào diễn ra, có 33 đám tang nhưng đều đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Bà Hoàng Minh Thảo, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin thành phố Lạng Sơn cho biết: Thời gian qua, phòng đã tham mưu cho UBND thành phố chỉ đạo, đôn đốc các phường, xã tiếp tục tăng cường các biện pháp quyết liệt thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang để phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16 của Chính phủ.

Qua khảo sát cho thấy: từ khi có giải pháp giãn cách xã hội, các đám cưới trên địa bàn đều đã tạm dừng hoàn toàn. Tuy nhiên, không phải đợi khi có quy định về cách ly xã hội thì các đám cưới mới có sự điều chỉnh. Thực tế, từ trước đó, đã có không ít đám cưới diễn ra tương đối đơn giản. Ví như, có đám diễn ra chỉ gói gọn trong phạm vi nội tộc, hạn chế lượng quan khách; chuyển từ thuê trọn gói dịch vụ tại khách sạn sang tiệc chiêu đãi tại nhà… Những việc này nếu diễn ra lúc bình thường có thể gia chủ sẽ bị soi mói, chê trách. Nhưng với ý thức “phòng bệnh hơn chữa bệnh” trong giai đoạn này thì đây lại là điều đáng trân trọng, thay vì “ma chê cưới trách” như trước đây.

Đám tang là việc bất khả kháng, không thể hoãn lại. Bởi vậy, để thích ứng với bối cảnh dịch bệnh có thể xuất hiện ở bất cứ đâu thì các đám tang cũng đã có sự điều chỉnh cho phù hợp. Điều dễ nhận thấy nhất là gần đây, thời gian diễn ra đám tang được rút ngắn đáng kể. Các thủ tục, lễ lạt tiến hành nhanh gọn, khách đến viếng không lưu lại lâu, không tổ chức ăn uống sau lễ tang… Đồng thời, chính quyền trên địa bàn có đám tang chủ động bố trí lực lượng túc trực bên ngoài để đo nhiệt độ, nhắc nhở người dân tránh tụ tập đông người… Tất cả cho thấy tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân cũng như sự chung tay chia sẻ nỗi đau từ cộng đồng.

Dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến rất khó lường, vì vậy, mỗi người dân, mỗi gia đình cần nêu cao ý thức và là một “chiến sĩ” trên mặt trận mới để góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

LƯƠNG THẢO