Thứ sáu,  20/09/2024

Xã Hoàng Văn Thụ: Điểm sáng xây dựng đời sống văn hóa

(LSO) – Tháng 10/2020, xã Hoàng Văn Thụ (huyện Văn Lãng) được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH). Có được thành tích này, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã đã nỗ lực triển khai nhiều biện pháp để thực hiện hiệu quả phong trào.

Ông Nông Văn Nguyễn, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) phong trào TDĐKXDĐSVH xã Hoàng Văn Thụ cho biết: Xã hiện có 697 hộ dân với hơn 3.000 người sinh sống ở 11 thôn. Để thực hiện tốt phong trào TDĐKXDĐSVH thì 2 nhiệm vụ trong tâm được xã tập trung thực hiện đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các tầng lớp Nhân dân; tổ chức sôi nổi các hoạt động văn hóa trên địa bàn.

Nhân dân xã Hoàng Văn Thụ biểu diễn văn nghệ tại Hội thi Tiếng hát đồng quê năm 2020 do Hội Nông dân tỉnh tổ chức

Theo đó, BCĐ xã đã chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh. Từ năm 2019 đến nay, toàn xã đã tổ chức tuyên truyền được 130 buổi với 600 lượt người tham gia. Qua tuyên truyền, Nhân dân nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của phong trào, nghiêm túc thực hiện các phong trào, mô hình như: đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo; toàn dân rèn luyện thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại, tổ phụ nữ tự quản, ngày chủ nhật xanh…

Ông Hoàng Văn Đu, Bí thư Chi bộ thôn Nhân Hòa cho biết: Thôn hiện có 80 hộ dân với hơn 330 nhân khẩu. Thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH, thôn đã chú trọng tuyên truyền, phát huy vai trò gương mẫu của đảng viên trong phát triển kinh tế, xóa nghèo bền vững, xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa. Hiện tại, tỷ lệ GĐVH của thôn đạt 97,5%,  thôn chỉ còn 3 hộ  nghèo (giảm 14 hộ so với năm 2015). Từ năm 2013 đến nay, thôn liên tục đạt chuẩn văn hóa.

Về hoạt động văn hóa, hằng năm, UBND xã thường tổ chức các hoạt động lớn như: lễ hội lồng tồng (mùng 6 tháng Giêng), ngày hội đại đoàn kết toàn dân, Đại hội Thể dục thể thao cấp xã và nhiều hoạt động khác nhân dịp chào mừng các sự kiện, ngày lễ lớn. Hiện xã có 11 đội, câu lạc bộ thể dục thể thao, hằng ngày, các thành viên các đội, câu lạc bộ thường xuyên duy trì luyện tập bóng đá, kéo co, múa sư tử… Năm 2018, đoàn vận động viên xã Hoàng Văn Thụ đạt giải nhất toàn đoàn môn kéo co, giải nhì toàn đoàn môn bóng đá tại Đại hội Thể dục thể thao huyện; năm 2019, xã đoạt giải nhất toàn đoàn Giải bóng đá mi ni huyện Văn Lãng. Cùng với phong trào được duy trì, phát triển thì cơ sở hạ tầng, thiết chế văn hóa cũng được đầu tư nâng cấp. Trên địa bàn xã hiện có 3 sân thể thao và 11 nhà văn hóa thôn đạt tiêu chuẩn nông thôn mới.

Thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH, ở các thôn bản đã tích cực vận động người dân chấp hành tốt quy ước, ương ước trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Từ năm 2017 đến nay, 100% đám cưới, đám tang diễn ra trên địa bàn xã đều được tổ chức gọn nhẹ, tiết kiệm.

Ông Hà Văn Quân, thôn Thuận Lợi, xã Hoàng Văn Thụ cho biết: Mặc dù quy ước, hương ước của thôn cho phép 1 đám cưới mời không quá 600 khách nhưng đầu tháng 11/2020, khi tổ chức đám cưới cho con trai, gia đình tôi chỉ mời dưới 300 người (khách mời chủ yếu là họ hàng, bà con hàng xóm) chứ không tổ chức linh đình như cách đây vài năm.

Nhờ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và sự hưởng ứng tích cực của Nhân dân, phong trào TDDKXDDSVH ở xã Hoàng Văn Thụ đã đạt được nhiều kết quả đáng biểu dương, theo kết quả bình xét mới, năm 2020 xã có 100% thôn đạt tiêu chuẩn văn hóa và 93,5% gia đình văn hóa.

NGỌC HIẾU