Thứ hai,  08/07/2024

Thiêng liêng tình quân dân trên Nhà giàn DK1

– Trong hải trình hơn nửa tháng trên biển, đoàn công tác số I của Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân trên tàu Trường Sa 21 do đại tá Phạm Quyết Tiến, Phó tư lệnh làm đoàn trưởng cùng các thành viên đoàn trực tiếp được giao lưu với cán bộ chiến sĩ (CBCS) tại Nhà giàn DK1/10 (cụm Bãi Cạn Cà Mau) trên thềm lục địa phía Nam Tổ quốc…

Chứng kiến, ghi nhận và trực tiếp được tham gia chúng tôi càng cảm nhận, thấu hiểu rõ hơn tình cảm thiêng liêng giữa đất liền với hải đảo- hậu phương và tiền tuyến. Nói như đại tá Phạm Quyết Tiến đây là một trong những yếu tố tạo động lực tinh thần giúp CBCS các điểm đảo, nhất là các Nhà giàn DK1 chắc tay súng, vững niềm tin, luyện ý chí tuyệt đối trung thành với lý tưởng để vượt lên những khắc nghiệt của thiên tai, những khó khăn thường nhật bảo vệ vững chắc chủ quyền thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Thỏa niềm mong ước…


Đại tá Phạm Quyết Tiến, Trưởng đoàn công tác và các thành viên chúc Tết qua bộ đàm với Nhà giàn DK1 do thời tiết khắc nghiệt không thể gặp trực tiếp

Nhà báo Trần Ngọc Anh, Trưởng phòng Biên tập Đài PTTH Hưng Yên (tỉnh Hưng Yên) chia sẻ: “Tôi đã từng có thời gian công tác trong quân ngũ trước khi trở thành một nhà báo nhưng chỉ đến chuyến đi này đã để lại cho tôi cảm xúc thật đặc biệt. Đó là tình cảm giữa hậu phương và tiền tuyến, giữa đất liền với hải đảo được tỏa sáng cao đẹp giữa biển trời Tổ quốc”.

Cũng theo nhà báo Trần Ngọc Anh, thời gian tới chúng ta cần có nhiều hơn những chuyến đi như thế để lan tỏa cuộc sống còn khó khăn nhưng tinh thần kiên trung vững chắc mà những người lính Nhà giàn DK1 hôm nay đang kế thừa truyền thống, chắc tay súng, tạo niềm tin cho chúng ta trong đất liền.

Được dự lễ chào cờ Tổ quốc ngay tại Nhà giàn DK1/10, nhà báo Thành Sang, Đài Tiếng nói Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh (VOH) bộc bạch: “Tôi cảm nhận sự thiêng liêng trong lễ chào cờ mà cả đoàn phải vật lộn sóng nước hơn chục ngày trời mới được lên gặp trực tiếp CBCS. Tôi chỉ mong mình còn nhiều sức khỏe để tiếp thêm động lực tinh thần, tiếp tục được lên tất cả các nhà giàn có CBCS đang công tác; cùng CBCS khẳng định ý chí, quyết tâm, niềm tin son sắc vào lý tưởng, đạp bằng mọi khó khăn, đoàn kết vun đắp tình đồng chí, đồng đội vững tâm bảo vệ chủ quyền thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc…”.

Trực tiếp thể hiện những ca khúc ngọt ngào cùng CBCS Nhà giàn DK1/10, chị Nguyễn Thị Cúc, Biên tập viên Báo Vĩnh Phúc (tỉnh Vĩnh Phúc) xúc động: “Tôi chỉ biết dùng từ “ngưỡng mộ” để nói về các anh! Giữa mênh mông biển trời sóng nước, Nhà giàn mỏng manh mà ý chí các anh lại kiên cường đến vậy! Đây chính là chất liệu thực tế mà tôi nghĩ sau chuyến đi này mỗi chúng ta cần có nhiều hơn nữa hoạt động phản ánh nỗ lực quan tâm của Đảng, Nhà nước, Quân đội và hậu phương cả nước đến với CBCS; đồng thời lan tỏa về cuộc sống còn nhiều khó khăn của CBCS Nhà giàn đến đồng bào ta cả trong và ngoài nước, kêu gọi toàn dân tiếp tục chung tay bảo vệ chủ quyền thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc”.

Còn chị Bích Phượng, Phóng viên Đài PTTH Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng) do quá xúc động nên phải mất nhiều lần mới chúc Tết được CBCS Nhà giàn qua bộ đàm mà chúng tôi thường gọi vui là “Chúc Tết qua loa, tặng quà qua dây” và trực tiếp nhặt rau, cùng gói bánh chưng với CBCS trên Nhà giàn DK1/10.

Chị Bích Phượng tâm sự: “Rất cần những chuyến đi như thế này! Say sóng, gió biển lúc đầu cảm thấy sợ nhưng so với những gì mà CBCS các Nhà giàn đang sinh sống, học tập và chiến đấu thì không thấm vào đâu. Thực sự “ngưỡng mộ” các anh giữa mênh mông biển trời sóng nước nhưng các anh luôn kiên cường bản lĩnh khẳng định: “Còn người, còn Nhà giàn”…

Vừa tham gia văn nghệ, lại sẵn sàng vào bếp cùng CBCS Nhà giàn, phóng viên Nguyễn Mơ, Báo Hải Dương (tỉnh Hải Dương) bộc bạch: “Điều tôi xúc động nhất chính là tình cảm của CBCS Nhà giàn DK1 với hậu phương, trực tiếp là thành viên đoàn công tác. Tôi đã bật khóc khi nghe anh em nói: Thủ trưởng và đoàn công tác yên tâm tin tưởng chúng tôi “Còn người, còn Nhà giàn”…

Động lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ


CBCS Nhà giàn DK1/10 chuẩn bị đào mai đón Tết 

Theo đại tá Phạm Quyết Tiến, Phó tư lệnh Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, vừa vai trò thủ trưởng đơn vị lại vừa có nhiều năm làm trưởng các đoàn công tác, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân luôn quán triệt sâu sắc sự chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân cũng như đồng bào cả nước đối với CBCS đang canh giữ tuyến tiền tiêu trên biển và thấu hiểu sự vất vả của họ nơi đầu sóng ngọn gió.

Đại tá Phạm Quyết Tiến nhấn mạnh: “Khó khăn là thế nhưng cá nhân tôi cũng rất đỗi tự hào về CBCS của mình, về ý chí quyết tâm, tinh thần trách nhiệm đối với Đảng, Nhà nước, Nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền thềm lục địa của Tổ quốc. Họ luôn rèn luyện, không ngừng phấn đấu để hoàn thành nhiệm vụ cao cả mà Đảng, Nhà nước, Quân đội, Quân chủng và Nhân dân giao phó, nhất là CBCS trên các Nhà giàn DK1 với tinh thần: “Còn người, còn Nhà giàn”.

Đại tá Phạm Quyết Tiến cho biết thêm, mỗi lần có đoàn đi chúc Tết, CBCS các Nhà giàn rất háo hức chờ đón các đoàn để được báo cáo kết quả phấn đấu trong năm; đồng thời mong muốn được đón nhận tình cảm thiêng liêng của trực tiếp từ các đại biểu đến từ mọi miền Tổ quốc. Có lẽ vậy, các thành viên của đoàn chúc Tết cũng quyết tâm rất lớn, khắc phục khó khăn nhằm góp phần nhỏ bé của mình đại diện đồng bào cả nước, kịp thời động viên và củng cố tinh thần cho CBCS; qua đó cũng khẳng định: Đồng bào cả nước luôn đồng hành với CBCS trên tuyến đầu tiền tiêu Tổ quốc.

Góp sức rất lớn cho hải trình thành công không thể không nhắc tới cấp ủy, chỉ huy, CBCS tàu Trường Sa 21. Theo chúng tôi được biết, hải trình của một chuyến tàu bình thường chỉ có số CBCS theo quy định nhưng riêng chuyến hải trình lần này, tăng gấp 3,5 lần cũng đồng nghĩa với việc CBCS của tàu phải thực hiện nhiệm vụ gấp nhiều lần hơn thế, nhất là với những thành viên đoàn là nữ, là người lần đầu đi biển.

Thượng úy Phạm Văn Quyền, Thuyền trưởng tàu Trường Sa 21 cho hay, khi nhận nhiệm vụ trên giao, cấp ủy, chỉ huy tàu đã thống nhất để lựa chọn những CBCS có nhiều kinh nghiệm phục vụ hải trình từ đoàn trưởng, đoàn phó và các thành viên một cách tốt nhất, chu đáo nhất và đảm bảo tuyệt đối an toàn.

“Những kết quả mà hải trình đạt được, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Vùng, trưởng đoàn công tác cùng các thành viên ghi nhận; đặc biệt tình cảm gắn bó máu thịt quân- dân tiếp tục được vun bồi trong suốt hải trình, cùng nhau vượt khó hoàn thành tốt nhiệm vụ, tuyệt đối an toàn đã khẳng định điều này”, thượng úy Quyền khẳng định.

Với các đồng chí như: Thiếu tá Nguyễn Văn Hùng, sĩ quan điều hành (chúng tôi thường gọi sĩ quan alo); đại úy Vưu Iều Tôn, Bí thư Chi bộ, Chính trị viên tàu Trường Sa 21 hay các anh Thọ, Tuân; các “cây văn nghệ” như Biển, Cường, Lâm; các đồng chí bộ phận phục vụ bếp như Trần Văn Sáng, Nguyễn Văn Phong cùng nhiều CBCS của tàu Trường Sa 21…họ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hỗ trợ tích cực nhất để đoàn công tác hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Các thành viên đoàn dù khó khăn khi say sóng gió nhưng đều yên tâm, chia sẻ cảm thông cùng CBCS trên tàu để có một hải trình đến, đi, gặp mặt, đón Xuân cùng nhiều hoạt động thiết thực trong chuyến công tác này.

Hơn nửa tháng thực hiện hải trình trên biển, mỗi chúng tôi một tâm trạng, một cảm xúc khác nhau: Người say sóng biển dùng quá nhiều bịch nilon nhận luôn danh hiệu: Nữ hoàng tiêu tốn bịch nilon; người luôn va chạm thành tàu đạt danh hiệu: Nữ hoàng trầy xước; người lại im lặng khép kín kiểu tự kỷ mang danh hiệu: Người lính trầm tư…nhưng chỉ cần nghe “Sĩ quan loa” thông báo: Thủ trưởng chuẩn bị chúc Tết qua bộ đàm thì dù có say, có mệt cỡ nào, các thành viên vùng dậy lên nghe, chứng kiến, nói, chia sẻ cùng CBCS với các Nhà giàn do sóng to gió lớn không thể trực tiếp gặp.

Box: Với riêng Nhà giàn DK1/10 (bãi cạn Cà Mau)- nơi đoàn được trực tiếp gặp nhưng khi phải xuống xuồng trở về tàu theo kế hoạch người nào người nấy còn luyến tiếc vô cùng dù đã có gần 2 ngày trên Nhà giàn thực hiện nhiệm vụ. Đại tá Phạm Quyết Tiến khẳng định: Chính tình cảm gắn bó máu thịt quân dân đã trở thành động lực, sức mạnh tinh thần to lớn để CBCS Nhà giàn đạp bằng mọi khó khăn khắc nghiệp, luyện tôi ý chí thép, bảo vệ vững chắc chủ quyền thềm lục địa, biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc!

NGUYỆT HÀ