Thứ sáu,  20/09/2024

Dịp hè đề phòng nguy cơ cháy nổ

LSO-Mới bước vào cao điểm mùa hè nhưng thời tiết ở Lạng Sơn liên tục nắng nóng. Theo ghi nhận được, nền nhiệt thường xuyên dao động ở mức 310C – 350C. Kéo theo đó là nguy cơ cháy nổ rất cao nếu không phòng, ngừa tốt.


Thành viên đoàn kiểm tra công tác PCCC thực tế công tác chữa cháy
tại chỗ của hộ kinh doanh quần áo ở chợ Giếng Vuông

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh, từ đầu đợt nắng nóng (15/4/2018) đến nay, trên địa bàn không xảy ra vụ cháy, nổ nào. So với cùng kỳ năm 2017, giảm 3 vụ cháy rừng, thiệt hại do cháy rừng giảm 0,78 ha. Thượng tá Hoàng Hùng Hải, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH cho biết: Tuy không xảy ra vụ cháy, nổ nghiêm trọng làm thiệt hại người và tài sản trong thời gian qua, nhưng từ đầu đợt nắng nóng, đơn vị đã tiếp nhận, xử lý 4 tin báo sự cố cháy nhỏ, thiệt hại không đáng kể. Điều này một phần là do người dân đã có ý thức dập lửa khi phát hiện đám cháy, không để cháy lan, không trốn tránh trách nhiệm khi để xảy ra cháy. Nhưng trước diễn biến khó lường của thời tiết, cộng với nền nhiệt cao, nếu người dân lơ là trong PCCC thì nguy cơ cháy, nổ sẽ rất cao. Do đó, cần thiết phải nâng cao ý thức, chủ động phòng ngừa cháy, nổ.


Thành viên đội chữa cháy chợ Giếng Vuông thực tập sử dụng
vòi phun chữa cháy

Để chủ động PCCC dịp hè, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH với chức năng là đơn vị chuyên môn đã tham mưu cho Công an tỉnh ban hành kế hoạch tăng cường công tác PCCC&CNCH. Trong đó tập trung vào tổ chức tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ PCCC; hướng dẫn, kiểm tra an toàn PCCC; điều tra, xử lý vi phạm về PCCC; huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy và CNCH cho cán bộ chiến sĩ; triển khai và thực hiện chuyên đề PCCC chợ, trung tâm thương mại và nhà cao tầng.

Từ ngày 15/4/2018 đến nay, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh lắp đặt 15 biển báo tuyên truyền công tác quản lý, bảo vệ và PCCC rừng tại huyện Văn Quan, huyện Bắc Sơn; tổ chức 4 buổi tuyên truyền PCCC&CHCH cho gần 1.200 lượt người nghe; mở 6 lớp huấn luyện nghiệp vụ và cấp giấy chứng nhận PCCC&CNCH cho gần 220 người học. Đơn vị cũng tổ chức kiểm tra trên 150 lượt cơ sở trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra, kiến nghị cơ sở khắc phục gần 380 tồn tại, thiếu sót về PCCC. Đồng thời, đơn vị lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trên 16,2 triệu đồng trong lĩnh vực PCCC với 5 cá nhân; huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy gần 350 giờ cho hàng trăm lượt cán bộ chiến sĩ; thực tập phương án chữa cháy tại 2 cơ sở trên địa bàn thành phố Lạng Sơn…

Hiện Đoàn kiểm tra liên ngành về điều kiện an toàn PCCC do Phó Giám đốc Công an tỉnh làm trưởng đoàn đang thực hiện kế hoạch kiểm tra tại các chợ, trung tâm thương mại, nhà cao tầng. Theo kế hoạch này, từ ngày 22/5  đến 29/5/2018, Đoàn kiểm tra tại 9 chợ, siêu thị, khách sạn chủ yếu trên địa bàn thành phố Lạng Sơn.

 Là cơ sở đầu tiên được kiểm tra trong đợt này, bà Vũ Mai Nhung, Trưởng Ban Quản lý Chợ Giếng Vuông cho biết: Mặc dù chợ chưa có bất kỳ vụ cháy, nổ nào gây thiệt hại về người và tài sản, nhưng vào mùa hè, các ki – ốt kinh doanh quần áo, đồ khô, vải, giầy dép trong chợ có nguy cơ cháy nổ rất cao. Do đó, Ban Quản lý chợ yêu cầu 100% hộ kinh doanh trong chợ phải đảm bảo các nội quy, quy định về PCCC. Các hộ kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao phải trang bị bình chữa cháy, hàng hóa được yêu cầu sắp xếp gọn gàng, không lấn chiếm lối thoát nạn. Nguồn điện trong chợ được quản lý, vận hành theo quy định; không có tình trạng đốt hương, vàng mã tại địa điểm kinh doanh… Lực lượng chữa cháy tại chỗ thường xuyên kiểm tra phương tiện chữa cháy và đảm bảo các kiến thức cơ bản để triển khai phương án chữa cháy nếu có.

Ngành chức năng khuyến cáo: Dịp hè, cháy nổ do chập điện là nguyên dân cơ bản của các vụ cháy. Do đó, để phòng ngừa cháy nổ có nguyên nhân do điện xảy ra khi liên tục có nắng nóng, các gia đình, hộ kinh doanh cần thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, thiết bị điện để giảm nguy cơ gây cháy. Tắt nguồn lửa, ngắt thiết bị điện khi không sử dụng.
THANH HÒA