Thứ sáu,  20/09/2024
Thu gom rác theo giờ:

Cho thành phố thêm đẹp

LSO-Để đảm bảo mỹ quan đô thị, tiến tới hạn chế thùng rác trên vỉa hè và nâng cao ý thức trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, hộ gia đình trong việc đổ rác, từ ngày 1/5/2018, Công ty TNHH Huy Hoàng triển khai thí điểm việc thu gom rác từ 19 – 22 giờ tại một số tuyến đường trên địa bàn thành phố Lạng Sơn và tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện.


Người dân trên tuyến đường Bà Triệu thực hiện đổ rác theo giờ

18 giờ 30 phút, 6 chiếc xe ô tô chuyên dùng thu gom rác bắt đầu chuyển bánh từ bãi tập kết rác của Công ty TNHH Huy Hoàng đi tới các tuyến phố chính của thành phố Lạng Sơn. “Đội xe” chia thành các ngả khác nhau đi trên các tuyến đường: Trần Đăng Ninh, Bà Triệu, Minh Khai, Lê Lợi, Phai Vệ, Lê Đại Hành, Lý Thái Tổ, Lê Lai. Trên mỗi xe đều gắn loa nhạc tuyên truyền báo hiệu người dân đã tới giờ đổ rác. Bà Nguyễn Thị Huệ, công nhân lái xe Công ty TNHH Huy Hoàng kể: “Mỗi tối chúng tôi sẽ đi ít nhất 3 vòng trên quãng đường được phân công với tốc độ chậm để nội dung tuyên truyền được truyền tải đến tất cả người dân, khi thấy rác người dân để trước cửa nhà, chúng tôi sẽ dừng lại để người dân đổ rác trực tiếp lên xe thu gom với sự hỗ trợ của công nhân đứng phía sau xe”.

Theo quan sát của phóng viên trên tuyến đường Bà Triệu, khi thấy tiếng nhạc tuyên truyền, nhiều hộ gia đình đã mang rác ra trước cửa chờ sẵn. Tuyến đường: Lý Thái Tổ, Bà Triệu (từ ngã tư giao cắt Lý Thái Tổ đến chân cầu 17/10) chỉ sau một vòng xe chạy, đã có trên 20 hộ gia đình thực hiện đổ rác theo giờ. Bà Lộc Thị Hiếu (khối 5, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn) cho biết: Từ ngày biết thông tin Công ty TNHH Huy Hoàng sẽ thu gom rác theo giờ, tôi thường xuyên đổ rác trực tiếp trên xe lúc 19 giờ 30 phút. Tôi thấy việc đổ rác theo giờ không khó mà lại còn rất tiện vì xe tới tận trước cửa nhà để thu gom rác.

Mỗi ngày, tổng số rác thải thu gom được tại thành phố Lạng Sơn trung bình khoảng từ 90-100 tấn. Để có thể chứa đựng một phần số lượng rác này, công ty đã bố trí khoảng 300 thùng rác đặt tại tất cả các tuyến đường, một số ngõ phố để người dân có thể đổ rác bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, vỉa hè có quá nhiều thùng rác sinh hoạt đã phần nào làm giảm mỹ quan đường phố. Do vậy, theo chỉ đạo của tỉnh, công ty đã tìm những giải pháp để giải quyết tình trạng này. Đầu tiên là việc đặt các thùng rác dành cho khách du lịch thay cho thùng rác sinh hoạt tại một số khu vực tập trung nhiều khách du lịch từ cuối năm 2017, hiện nay là chương trình đổ rác theo giờ.

Bên cạnh việc tuyên truyền trực tiếp đến người dân qua xe thu gom, trước khi thực hiện công ty đã phối hợp với UBND các phường: Hoàng Văn Thụ, Tam Thanh, Vĩnh Trại, Đông Kinh phát thông báo đến từng cơ quan, hộ dân ở mặt đường của những tuyến đường thí điểm. Bà Chu Thị Thu Lan, Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Trại cho biết: Chúng tôi đã cử cán bộ phát thông báo tới trên 350 hộ dân về việc đổ rác đúng giờ và đề nghị tất cả 11 khối phố thực hiện tuyên truyền lồng ghép việc đổ rác đúng giờ tại các cuộc họp dân cư, khối phố để người dân nắm được. Ngoài ra, công ty còn gửi công văn tới Phòng Giáo dục và Đào tạo, UBMTTQ Việt Nam và các tổ chức đoàn thể của thành phố để tuyên truyền sâu rộng tới tất cả các đối tượng từ học sinh đến người cao tuổi. Từ ngày 10/5, công ty bắt đầu tiến hành thu bớt một số thùng rác (dự kiến thu dần khoảng 30% tổng số thùng) trên các tuyến đường thí điểm để nâng cao ý thức tự giác của người dân trong việc đổ rác theo giờ.

Ông Đinh Trọng Cảnh, Giám đốc Công ty TNHH Huy Hoàng cho biết: Chúng tôi dự kiến thực hiện thí điểm đổ rác theo giờ tại 8 tuyến phố trong vòng một tháng (từ 1/5 – 31/5). Sau đó, Công ty TNHH Huy Hoàng sẽ lấy ý kiến người dân, họp rút kinh nghiệm và lập đề án thực hiện mở rộng trên khắp địa bàn thành phố Lạng Sơn và tiến tới phân loại rác ngay từ các hộ gia đình và sử dụng túi nilông tự phân hủy để bảo vệ cho môi trường thành phố ngày càng xanh, sạch, đẹp.

HOÀNG NHƯ