Thứ sáu,  20/09/2024
Lập lại trật tự vỉa hè ở thành phố:

“Phát” nhưng chưa “động”

LSO- Thời gian qua, thành phố Lạng Sơn đã quyết liệt lập lại trật tự đô thị (TTĐT) nhưng thực tế còn không ít nơi tình trạng lấn chiếm, tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh, đỗ xe vẫn xảy ra.


Bán hàng dưới lòng đường Bắc Sơn (khu vực cổng chợ Giếng Vuông)

Từ chỉ đạo đến thực tế

Hướng đến mục tiêu xây dựng thành phố Lạng Sơn trở thành đô thị loại II vào năm 2020, cấp ủy, chính quyền thành phố Lạng Sơn đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt nhằm lập lại TTĐT trên địa bàn. Năm 2018, UBND thành phố tổ chức đợt cao điểm ra quân xử lý mái che, mái vẩy và các trường hợp vi phạm về TTĐT từ ngày 15/3 – 30/4. Đợt ra quân này, Đội Quản lý TTĐT và các cơ quan, lực lượng hữu quan của thành phố cùng 8/8 xã, phường đã tổ chức được trên 100 cuộc tuyên truyền; ra thông báo và tổ chức cho ký cam kết tự giác tháo dỡ mái che, mái vẩy, không bán hàng trên hè phố, lòng đường đô thị đến 1.032 hộ dân; tổ chức tháo dỡ mái che, mái vẩy của 428 trường hợp, tạm giữ hàng trăm biển quảng cáo, ô, xe đẩy, bàn ghế và các vật dụng khác…; ban hành quyết định xử phạt 24 trường hợp với số tiền gần 58 triệu đồng. Trước đó, năm 2017, UBND thành phố cũng tổ chức đợt cao điểm ra quân lập lại TTĐT trong tháng 4, tháng 5. Đợt cao điểm ra quân này nhận được sự vào cuộc của các lực lượng: quản lý TTĐT, công an, mặt trận Tổ quốc các cấp, UBND các phường, xã, thành viên các ban bảo vệ dân phố…

Trong các đợt cao điểm ra quân, các lực lượng tập trung tháo dỡ lều, quán, mái che, mái vẩy, biển quảng cáo, pa nô, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu không đúng quy định; kiểm tra, xử lý các trường hợp lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh; các cá nhân bán hàng rong và những trường hợp xe dừng, đỗ không đúng nơi quy định, để dưới lòng đường, trên vỉa hè gây mất mĩ quan đô thị, mất an toàn giao thông.

Còn tồn tại nhiều điểm “nóng”

Thành phố Lạng Sơn có trên 370 tuyến đường, ngõ phố tại 8 phường, xã. Có mặt tại hầu hết các tuyến phố trên địa bàn thành phố, nhiều người đều dễ dàng nhìn thấy tình trạng lấn chiếm, tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh và dừng, đỗ xe. Như tại khu vực số nhà 27, 29, 31, 33, đường Lê Lợi, phường Vĩnh Trại, các quầy bán quà lưu niệm bày bán nhiều loại mặt hàng ra ½ diện tích vỉa hè. Dọc tuyến đường Bắc Sơn từ số nhà 10 (địa bàn phường Vĩnh Trại) đến các số nhà 230, 265 ở cuối đường (địa bàn phường Hoàng Văn Thụ) cũng chen chúc các cửa hàng, cửa hiệu bày bán đủ các loại mặt hàng từ quần áo, giày dép, văn phòng phẩm, đồ ăn, thức uống… ra vỉa hè. Tuyến phố Nguyễn Thái Học, phường Chi Lăng chỉ có vỏn vẹn hơn 20 nóc nhà nhưng cũng có tới gần 10 hàng quán kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát… Gắn với đa số các hàng quán này là các loại biển quảng cáo, ô che bày la liệt ra vỉa hè. Ngoài ra, các loại phương tiện từ ô tô đến xe máy, xe đạp cũng ngang nhiên đỗ trên vỉa hè các tuyến phố, dễ bắt gặp nhất là tại đường Lý Thái Tổ, Bà Triệu, Trần Đăng Ninh, Lê Lợi, Phai Vệ, Ngô Quyền… Ông Triệu Ngọc Trung, người dân khối 7, phường Đông Kinh bức xúc: “Vỉa hè bị chiếm dụng để kinh doanh, đỗ xe, buộc người đi bộ phải đi dưới lòng đường. Nếu không để ý thì rất dễ bị tai nạn giao thông”.

Quan sát thêm, chúng tôi chứng kiến một số hộ tái phạm việc xây dựng các đường dẫn từ lòng đường lên vỉa hè, từ vỉa hè lên nhà mình cụ thể như ở các nhà số: 26, 70G, 76, 112, 104 đường Trần Đăng Ninh; 124, 138, 146, 202 đường Ngô Quyền… Tại đường Bắc Sơn (khu vực cổng chợ Giếng Vuông) còn thường xuyên xuất hiện nhiều trường hợp đỗ dừng xe trái quy định hoặc bán hàng rong chiếm dụng lòng đường làm nơi bán rau, củ, quả.

Ông Hoàng Tuấn Anh, Phó Đội trưởng Đội Quản lý TTĐT thành phố thừa nhận: Việc lấn chiếm, tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường vẫn còn xảy ra và chưa được xử lý, giải tỏa dứt điểm. Nguyên nhân do công tác lập lại TTĐT gặp những khó khăn nhất định, ý thức của người dân trong việc chấp hành các quy định về quản lý đô thị chưa cao, lực lượng tham gia giải tỏa còn ít, việc xử lý chưa đủ sức răn đe với các hộ vi phạm…

Trước tình trạng đô thị của thành phố chưa được lập lại trật tự, quy củ, thiết nghĩ thành phố Lạng Sơn cần có những biện pháp mạnh tay hơn nữa trong chỉ đạo và xử lý.

MINH ĐỨC