Thứ sáu,  20/09/2024

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động: Tăng tuyên truyền, nâng nhận thức

LSO- Những năm qua, các cấp công đoàn đã nỗ lực tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức của người lao động (NLĐ) để họ hiểu và tự giác tuân thủ các quy định về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cũng như tài sản của doanh nghiệp (DN).

Kinh doanh xăng dầu là một ngành nghề luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao. Nhận thức rõ điều đó, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty Cổ phần Vật tư xăng dầu Quán Thanh, huyện Chi Lăng luôn quan tâm đến công tác đảm bảo ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ, bằng nhiều hoạt động, trong đó công tác tuyên truyền được đặt lên hàng đầu.

Anh Nguyễn Đức Chiến, Chủ tịch CĐCS Công ty Cổ phần Vật tư xăng dầu Quán Thanh, huyện Chi Lăng cho biết: Để đảm bảo ATVSLĐ, bảo vệ công nhân và tài sản của DN không gì hơn là phải tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua các buổi họp, sinh hoạt định kỳ để công nhân, NLĐ hiểu và tự giác thực hiện,… Nhờ được tuyên truyền thường xuyên nên từ khi đi vào hoạt động đến nay, công ty chưa để xảy ra sự cố cháy nổ nào.

Công nhân Công ty Liên doanh vật tư y tế Khang Nguyên sử dụng đầy đủ trang bị bảo hộ lao động khi làm việc

Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 2.730 DN, trong đó có trên 130 DN có tổ chức công đoàn. Để ngăn ngừa tai nạn lao động, thời gian qua, các cấp công đoàn trong toàn tỉnh, nhất là tổ chức công đoàn ở khối DN luôn quan tâm làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của chủ DN và NLĐ về ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ.

Thông qua các hội nghị sơ, tổng kết hay các cuộc họp ở các bộ phận, các CĐCS đã phát động phong trào thi đua “Xanh – sạch – đẹp, đảm bảo ATVSLĐ”; tuyên truyền lồng ghép về mục đích, ý nghĩa của công tác đảm bảo ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ cho NLĐ; tổ chức cho NLĐ học tập, huấn luyện nghiệp vụ về công tác ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ theo quy định của pháp luật; các biện pháp cơ bản để phòng chống tai nạn lao động, phòng chống cháy nổ…

Hưởng ứng Tháng ATVSLĐ năm 2018 với chủ đề: “Chủ động phòng ngừa và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc để hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn chủ động phối hợp, tổ chức các hoạt động hưởng ứng phù hợp với đặc thù của từng ngành nghề, từng đơn vị. Trong đó chú trọng tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho NLĐ và chủ sử dụng lao động. Từ đầu năm 2018 đến nay, các cấp công đoàn đã xây dựng kế hoạch triển khai nội dung tuyên truyền đến hơn 1.400 CĐCS; in, cấp phát gần 600 tờ rơi; treo 100 băng rôn, khẩu hiệu, áp phích về ATVSLĐ…

Trên thực tế, công tác tuyên truyền đã tạo hiệu ứng tốt không chỉ đối với NLĐ mà còn nhận được sự hợp tác tích cực từ phía người sử dụng lao động. Nhiều cơ quan, đơn vị, DN đã nghiêm túc thực hiện các chế độ chính sách về bảo hộ lao động theo quy định hiện hành; đầu tư đổi mới dây chuyền công nghệ, nâng cấp nhà xưởng, cải thiện môi trường làm việc…

Bà Hoàng Thị Huệ, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH MTV xe điện ĐK Việt Nhật, huyện Cao Lộc chia sẻ: Mặc dù hoạt động sản xuất kinh doanh bận rộn nhưng CĐCS đã tích cực tham mưu cho Ban giám đốc công ty dành thời gian tổ chức tuyên truyền cho công nhân hiểu, tuân thủ nghiêm túc các nội quy, quy định về ATVSLĐ trong quá trình làm việc. Qua đó, lãnh đạo đơn vị cũng hiểu và thường xuyên quan tâm đầu tư cải tiến công nghệ, cải thiện môi trường lao động.

Đặc biệt, các CĐCS DN đã quan tâm, kiện toàn kịp thời mạng lưới an toàn viên ở các DN và phân công đoàn viên tham gia phụ trách ATVSLĐ; phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mỗi người trong công tác kiểm tra, giám sát, nhắc nhở NLĐ tuân thủ đầy đủ quy định an toàn và phòng chống tai nạn lao động, góp phần giảm thiểu tình trạng mất ATVSLĐ trong các DN.

Ông Lô Tiến Sơn, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Với sự vào cuộc của tổ chức công đoàn, quá trình phối kết hợp giữa các cơ quan chức năng và sự nỗ lực từ các DN, công tác đảm bảo ATVSLĐ trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vấn đề mất ATVSLĐ luôn có nguy cơ tiềm ẩn cao, vì thế, thời gian tới, các cấp công đoàn tiếp tục phối hợp với chính quyền, chủ sử dụng lao động đẩy mạnh tuyên truyền, thực hiện tốt công tác ATVSLĐ, đảm bảo cho NLĐ được làm việc trong môi trường an toàn, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do tai nạn lao động gây ra.

NGỌC HIẾU