Thứ bảy,  21/09/2024

Gần 60 nghìn lao động đi làm việc ở nước ngoài trong sáu tháng đầu năm

Cục Quản lý lao động ngoài nước cho hay, ước tính trong sáu tháng đầu năm, tổng số lao động đi làm việc ở nước ngoài đạt khoảng 60 nghìn người.

Đây là thông tin được ông Nguyễn Gia Liêm, Phó Cục trưởng Cục quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) cho biết. Con số này thấp hơn so với cùng kỳ năm 2017. Một trong những nguyên nhân có thể do một số quốc gia và vùng lãnh thổ có chính sách kéo dài thời hạn lao động cho lao động nước ngoài như Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc).

Trong năm tháng đầu năm, Đài Loan (Trung Quốc) tiếp tục là thị trường tiếp nhận nhiều lao động Việt Nam nhất, với 24.827 người. Tiếp theo là Nhật Bản: 17.252 người, Hàn Quốc: 2.272 người.

Cục Quản lý lao động ngoài nước cũng đã tổ chức triển khai thí điểm hoạt động đưa thực tập sinh hộ lý sang Nhật Bản làm việc. Có sáu doanh nghiệp trong nước tham gia chương trình, đáp ứng một số điều kiện như có kinh nghiệm trong việc phái cử lao động sang thị trường Nhật Bản, có sở đào tạo tốt, được xếp hạng 5 sao hoặc 6 sao theo tiêu chí đánh giá của Hiệp hội Xuất khẩu lao động Việt Nam (Vamas). Trước mắt sẽ triển khai với sáu doanh nghiệp khu vực phía bắc, sau đó có thể mở rộng tới doanh nghiệp phía nam.

Bên cạnh đó, chương trình đưa ứng viên điều dưỡng, hộ lý Việt Nam sang Nhật Bản tới nay đã có 673 ứng viên từ năm khóa đào tạo xuất cảnh sang nước bạn làm việc.

Theo Nhandan