Thứ sáu,  20/09/2024

Nhiều ngân hàng hỗ trợ người dân vùng bị lũ quét tại Tây Bắc

Đợt mưa lũ ở khu vực Tây Bắc gây ra nhiều thiệt hại về người và của. Với tinh thần trách nhiệm xã hội cao, các ngân hàng đã tích cực tham gia hỗ trợ kịp thời các gia đình nạn nhân.

Để chia sẻ thiệt hại của đồng bào Tây Bắc trong trận mưa lũ lịch sử vừa qua, Công đoàn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam(BIDV) đã vận động cán bộ nhân viên trong toàn hệ thống quyên góp và hỗ trợ khẩn cấp hơn 300 triệu đồng cho gia đình các nạn nhân tại hai tỉnh Lai Châu và Hà Giang.

Đại diện một ngân hàng trao biểu tượng tượng trưng số tiền ủng hộ cho đại diện tỉnh Lai Châu.

 

BIDV hỗ trợ các gia đình có người thân bị thiệt mạng, mất tích bởi mưa lũ tại Lai Châu, Hà Giang mức 10 triệu đồng/nạn nhân. Để triển khai ngay các hoạt động tình nghĩa này, BIDV đã giao các chi nhánh trên địa bàn hai tỉnh trên cùng với Sở lao động thương binh xã hội trực tiếp chuyển số tiền hỗ trợ tới gia đình các nạn nhân.

BIDV sẽ tiếp tục thực hiện vận động toàn thể Cán bộ công nhân viên quyên góp, ủng hộ theo chủ trương của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam.

Cũng trong đợt này, cán bộ Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH)cũng kịp thời có mặt để thăm hỏi, động viên, chia sẻ khó khăn với tỉnh Hà Giang, Lai Châu mỗi tỉnh 300 triệu đồng và trao quà cho các gia đình bị thiệt hại nặng nề do lũ gây ra.

Đối với các gia đình bị thiệt hại 100% về nhà cửa và tài sản, NHCSXH hỗ trợ 2 triệu đồng/hộ gia đình, đối với những hộ bị thiệt hại 50% nhà cửa và tài sản, NHCSXH hỗ trợ 1 triệu đồng. Những suất quà hỗ trợ của cán bộ, viên chức và người lao động của NHCSXH tuy giá trị không lớn nhưng đó là tình tương thân, tương ái, luôn đồng hành với bà con trong việc sớm khắc phục hậu quả thiên tai, giúp người dân thoát cơn đói, thiếu thốn, làm họ ấm lòng để tiếp tục đứng lên vượt qua khó khăn.

Số tiền hỗ trợ từ NHCSXH hỗ trợ kịp thời sẽ giúp các gia đình bị thiệt hại sử dụng mua thêm nhu yếu phẩm cần thiết cho sinh hoạt trong những ngày sau lũ.

Còn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) cũng đã trao 300 triệu đồng cho thân nhân có người chết, bị thương, bị trôi mất nhà…

Trước đó,  trước tình hình thiệt hại do đợt mưa lũ ở Tây Bắc, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh một số tỉnh phía Bắc thực hiện các biện pháp hỗ trợ đồng bào trên địa bàn.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có công văn yêu cầu các tổ chức tín dụng và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh Hà Giang, Lai Châu, Thái Nguyên, Điện Biên, Tuyên Quang, Lào Cai, Cao Bằng khẩn trương thực hiện các biện pháp hỗ trợ đồng bào trên địa bàn.

Về chính sách hỗ trợ, Thống đốc yêu cầu các tổ chức tín dụng, các chi nhánh, phòng giao dịch chủ động rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất sau mưa lũ; thực hiện xử lý nợ đối với khách hàng bị thiệt hại về vốn vay theo quy định tại Nghị định số 55/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; Thông tư số 10/2015/TT-Ngân hàng Nhà nước ngày 22/7/2015 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định số 55/2015/NĐ-CP và Quyết định số 50/2010/QĐ-TTg ngày 28/7/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành cơ chế xử lý nợ bị rủi ro tại Ngân hàng Chính sách xã hội.

Các ngân hàng tổ chức thăm hỏi, động viên đối với các gia đình bị thiệt hại, đặc biệt là các hộ nghèo, hộ chính sách, hộ đồng bào dân tộc thiểu số để động viên người dân vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất; thực hiện công tác an sinh xã hội đối với các gia đình bị thiệt hại về người và tài sản, những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề của đợt mưa lũ này.

Đối với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh Hà Giang, Lai Châu, Thái Nguyên, Điện Biên, Tuyên Quang, Lào Cai, Cao Bằng, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu phối hợp với các Sở, ban, ngành trên địa bàn tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại, các khu vực bị thiệt hại do thiên tai; Làm đầu mối chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn khẩn trương triển khai việc hỗ trợ người dân khắc phục thiệt hại nêu tại Điểm 1 của Công văn này.

Để thiết thực chia sẻ với nhân dân vùng lũ, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam tổ chức phát động công đoàn viên toàn hệ thống Ngân hàng dành 1 ngày lương để hỗ trợ các tỉnh khắc phục hậu quả thiên tai. Tổng kinh phí hỗ trợ là 2,3 tỷ đồng.

Theo Chinhphu