Thứ sáu,  20/09/2024

Hội Cựu chiến binh với công tác đền ơn đáp nghĩa

LSO- Công tác “Đền ơn, đáp nghĩa”, chăm lo các hội viên thương, bệnh binh, gia đình chính sách luôn là việc làm được các cấp hội cựu chiến binh (CCB) tỉnh quan tâm.

Hội CCB tỉnh có 12 hội trực thuộc, 296 hội cơ sở và 2.187 chi hội, với tổng số trên 35.560 hội viên. Ông Lương Đình Ước, Trưởng Ban tổ chức chính sách, Hội CCB tỉnh cho biết: Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh hiện có 1.902 hội viên CCB gia đình chính sách; 358 hội viên CCB mắc bệnh hiểm nghèo; trên 500 hội viên ở nhà dột nát. Xác định công tác “Đền ơn, đáp nghĩa” là nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, Hội CCB tỉnh đã tích cực phát động các cấp hội tiến hành tu sửa, chỉnh trang các công trình nhà bia tưởng niệm liệt sĩ, huy động công sức sửa chữa nhà ở cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên; tổ chức thăm hỏi hội viên ốm đau… Tới nay, hầu hết các chi hội đều xây dựng được quy chế thăm ốm, quy chế phúng viếng và duy trì thành nền nếp.

Là hội viên có hoàn cảnh khó khăn, nhiều năm sống trong ngôi nhà đã xuống cấp, được sự quan tâm của Hội CCB tỉnh, gia đình hội viên CCB Lý Văn Quân, thôn Khun Bủng, xã Thành Hòa, huyện Văn Lãng được hỗ trợ xây dựng, tu sửa lại nhà cửa. Ông Quân cho biết: Do hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên nhiều lần gia đình muốn xây sửa lại nhà nhưng không thực hiện được, vừa qua được Hội CCB tỉnh hỗ trợ gia đình 50 triệu đồng và sự ủng hộ ngày công của Hội CCB xã, thôn, gia đình đã xây được ngôi nhà mới rộng 72 m2, nay đã có chỗ ở tốt hơn.

Hội CCB huyện Cao Lộc thăm, tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn huyện

Từ đầu năm 2018 đến nay, từ nguồn kinh phí hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, Hội CCB tỉnh đã tổ chức trợ giúp xây dựng “Nhà tình nghĩa” cho 6 gia đình CCB với mức hỗ trợ 50 triệu đồng/hộ và vận động hội viên đóng góp được hơn 320 ngày công lao động. Cùng với đó, các cấp hội chú trọng việc giải quyết chế độ chính sách cho hội viên; trích hơn 170 triệu đồng từ nguồn quỹ hội để giúp đỡ, thăm hỏi hội viên CCB ốm đau, rủi ro…

Trong công tác “Đền ơn, đáp nghĩa”, Hội CCB tỉnh còn chú trọng việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên. Các cấp hội khuyến khích hội viên chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật vào sản xuất. Nhờ đó, đến nay có 1.345 mô hình kinh tế trang trại, gia trại, hợp tác xã, giúp tạo việc làm cho hơn 4.500 lao động là người thân CCB.  Để hỗ trợ hội viên phát triển sản xuất, Hội CCB tỉnh nhận ủy thác từ Ngân hàng Chính sách Xã hội với tổng dư nợ đến nay lên đến hơn 376 tỷ đồng cho hội viên vay, qua đó  giúp nhiều gia đình hội viên giảm nghèo bền vững, vươn lên làm giàu.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Hội CCB tỉnh tiếp tục chỉ đạo thực hiện phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa” bằng những hành động việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần động viên, chia sẻ giúp đỡ các đồng chí, đồng đội vơi bớt khó khăn,vươn lên trong cuộc sống.

HOÀNG TÙNG