Thứ sáu,  20/09/2024

Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên: Hướng tới bao phủ toàn diện

LSO- Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên (BHYT HSSV) là chính sách lớn của Đảng và Nhà nước. Trong 3 năm học vừa qua, Lạng Sơn đã đạt được kết quả tích cực trong thực hiện BHYT HSSV. Tỷ lệ học sinh tham gia BHYT và tỷ lệ bao phủ BHYT HSSV trong nhà trường đều tăng qua các năm học.

     Tỷ lệ bao phủ đạt 98,95%

Tính đến ngày 31/5/2018, toàn tỉnh có 520 đơn vị trường học (chưa bao gồm các trường mầm non) với 136.904 HSSV theo học, trong đó, HSSV đã tham gia BHYT theo đơn vị trường học là 36.285 em, đạt 96,17% so với số HSSV phải tham gia, tăng 6% so với năm học 2016 – 2017; số HSSV thuộc hộ nghèo, cận nghèo, đồng bào thiểu số sống tại vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, thân nhân quân đội, công an… được Nhà nước đóng BHYT là 98.917 em, chiếm 72,4% so với tổng số HSSV tham gia BHYT. Trong năm học vừa qua, tổng số HSSV được cấp thẻ BHYT là 135.460 HSSV, tỷ lệ bao phủ BHYT HSSV trong nhà trường đạt 98,95%, tăng 3% so với năm học 2016 – 2017. Tổng số tiền thu quỹ BHYT HSSV đạt 24.740 triệu đồng.

     Phối hợp đồng bộ, hiệu quả

Để có được những kết quả  trên, ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) và các ngành liên quan như: Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Sở Tài chính và Sở Y tế đã thực hiện công tác phối hợp đồng bộ, hiệu quả. Bà Nguyễn Hồng Thịnh, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Hằng năm, ngay khi vào đầu năm học mới, ngành GD&ĐT và BHXH đã phối hợp tổ chức hội nghị tổng kết công tác BHYT HSSV để đánh giá tình hình thực hiện và bàn các giải pháp thực hiện cho năm học tiếp theo. Kết quả mang lại là rất thiết thực, tỷ lệ HSSV tham gia BHYT ngày càng tăng, năm sau cao hơn năm trước, nhiều trường đạt tỷ lệ học sinh tham gia BHYT 100%.

Nhân viên y tế Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn hướng dẫn cách phòng bệnh cho học sinh.  Ảnh: HOÀNG TÙNG

Với chức năng, nhiệm vụ được giao, ngành BHXH đã xây dựng chương trình kế hoạch thông tin tuyên truyền; chủ động phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở GD&ĐT, Đài Phát thanh – Truyền hình, Báo Lạng Sơn và các phương tiện thông tin đại chúng khác có những chuyên trang, chuyên mục để tuyên truyền chính sách pháp luật về BHYT nói chung và BHYT HSSV nói riêng, góp phần nâng cao nhận thức về trách nhiệm cũng như ý nghĩa của việc tham gia BHYT trong cộng đồng dân cư. Đồng thời cử cán bộ cùng với nhà trường trực tiếp tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật BHYT đến với học sinh cũng như các bậc phụ huynh học sinh.

     Kịp thời giải quyết quyền lợi cho HSSV

Trong năm học 2017 – 2018, BHXH tỉnh đã thanh toán cho tổng số 29.487 lượt HSSV khám chữa bệnh (KCB), với kinh phí 10.434 triệu đồng, trong đó, 28.837 lượt KCB trong tỉnh với tổng chi phí 8.557 triệu đồng; 650 lượt KCB đa tuyến ngoại tỉnh với tổng chi phí 1.877 triệu đồng. Trong đó có một số trường hợp cơ quan BHXH thanh toán chi phí cao, trong tỉnh có 7 trường hợp BHXH thanh toán trên 15 triệu đồng trở lên. KCB tại các bệnh viện tuyến trung ương có 7 trường hợp BHXH thanh toán trên 35 triệu đồng, cao nhất thanh toán lên đến gần 110 triệu đồng (trường hợp em Phùng Đình Dũng, học sinh Trường THCS thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc).

Cùng với thanh toán chi phí KCB, HSSV còn được chăm sóc sức khỏe ban đầu tại các nhà trường từ nguồn quỹ ngành BHXH trích lại cho nhà trường. Tính đến nay, BHXH các huyện, thành phố đã hoàn thiện hồ sơ trích chuyển kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu năm học 2017 – 2018 cho 563/724 nhà trường (bao gồm cả cơ sở giáo dục mầm non), với số tiền trích là 5.433 triệu đồng.

THANH HUYỀN

 

Bà Nguyễn Minh Châu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo: Để phấn đấu đạt chỉ tiêu 100% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong năm học 2018 – 2019, ngành giáo dục tiếp tục chỉ đạo các trường tăng cường công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh học sinh ngay từ đầu năm học bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền trong các giờ sinh hoạt dưới cờ và họp phụ huynh học sinh; tổ chức các cuộc đối thoại trực tiếp về chính sách BHYT đối với HSSV, góp phần đạt được mục tiêu đề ra, quyết tâm vì mục tiêu BHYT bền vững cho HSSV.

Bà Ngô Thu Hà, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn: Ngay từ đầu năm học, ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo các giáo viên chủ nhiệm tập trung tuyên truyền ý nghĩa của việc tham gia BHYT cho phụ huynh học sinh, đồng thời vận động phụ huynh mua BHYT cho con em mình. Do đó, tỷ lệ mua BHYT của trường đạt 96% (4% học sinh có BHYT hộ nghèo, con em lực lượng vũ trang). Năm học 2018 – 2019, nhà trường có 1.400 học sinh (tăng 100 học sinh so với năm học trước). Nhà trường sẽ tiếp tục tiến hành rà soát cập nhật mã số, thẻ BHYT cho học sinh. Khi có thẻ, các giáo viên chủ nhiệm sẽ tiến hành kiểm tra thông tin, nếu có sai sót sẽ liên hệ với BHYT thành phố Lạng Sơn sửa chữa kịp thời, đảm bảo các em học sinh có thẻ BHYT trước ngày 30/12/2018.

Ông Lâm Bình Tuấn, nhân viên y tế Trường Tiểu học xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng: Năm học 2017 – 2018, Trường Tiểu học xã Tân Mỹ có 24 lớp, 5 phân trường, với 364 học sinh. Đầu năm 2018, xã được công nhận là xã vùng 1, vì vậy, từ năm học 2017 – 2018, học sinh không còn được cấp miễn phí thẻ BHYT mà phải mua theo nhà trường. Tôi đã tham mưu cho ban giám hiệu nhà trường thực hiện tuyên truyền, vận động phụ huynh mua BHYT cho học sinh thông qua các buổi họp phụ huynh và các buổi chào cờ, ngoại khóa. Đồng thời, tiến hành rà soát, phân loại và giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong việc đóng BHYT. Đối với một số phụ huynh chưa mua BHYT cho các em, tôi đã phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp đến từng hộ gia đình vận động, tuyên truyền về tầm quan trọng của BHYT. Qua đó, các bậc phụ huynh đã hiểu và đóng BHYT đầy đủ cho con em mình. Trong năm học vừa qua, tỷ lệ các em học sinh tham gia BHYT của trường đạt 100%.

NHÓM PV