Thứ sáu,  20/09/2024

Phát huy hiệu quả mô hình “Đoạn đường thanh niên tự quản”

(LSO) – Những năm gần đây, trên địa bàn thành phố Lạng Sơn xuất hiện nhiều “Đoạn đường thanh niên tự quản”. Mô hình này góp phần không nhỏ vào việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giữ cho đường thông, hè thoáng và vệ sinh môi trường.

Chị Lê Thùy Dung, Bí thư Thành đoàn thành phố Lạng Sơn cho biết: Những năm trước, việc giữ gìn vệ sinh môi trường và bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên nhiều đoạn đường còn hạn chế. Không ít gia đình còn vứt rác bừa bãi, dựng xe dưới lòng đường, cơi nới, lấn chiếm vỉa hè để buôn bán… Trước thực trạng trên, từ năm 2013, Thành đoàn đã triển khai mô hình “Đoạn đường thanh niên tự quản” đến 100% cơ sở đoàn trên địa bàn 5 phường, 3 xã của thành phố. Đến nay, lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) các cấp đã tham gia thực hiện vệ sinh gần 40 đoạn đường thanh niên tự quản, trong đó có nhiều tuyến phố được công nhận sáng, xanh, sạch, đẹp.

Đoàn viên thanh niên phường Hoàng Văn Thụ hướng dẫn giao thông tại ngã tư đường Minh Khai – Lê Lai, thành phố Lạng Sơn

Để phong trào đi vào nền nếp, Ban Thường vụ Thành đoàn yêu cầu các cơ sở đoàn xây dựng quy chế thực hiện “Đoạn đường thanh niên tự quản” phù hợp với tình hình địa phương. Trong đó, ĐVTN là hạt nhân, tiên phong, gương mẫu, tuyên truyền, động viên gia đình làm theo; vận động nhân dân không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi họp chợ, buôn bán, trông giữ xe; tham gia giải quyết ách tắc giao thông, đứng chốt tại các nút giao thông khi cần.

Đơn cử như tuyến đường Minh Khai, phường Hoàng Văn Thụ được Ban Chấp hành Đoàn phường chọn làm tuyến đường thanh niên tự quản và cắm biển từ năm 2016. Từ đó đến nay, ĐVTN trên địa bàn phường thường xuyên tham gia quét dọn, thu gom rác thải, vệ sinh môi trường nên đường phố luôn sạch, đẹp.

Anh Nguyễn Đức Vũ, Bí thư Đoàn phường Hoàng Văn Thụ cho biết: Đoàn phường đang phối hợp cùng các tổ chức như: hội phụ nữ, hội cựu chiến binh duy trì 17 đoạn đường tự quản và 2 đoạn đường thanh niên tự quản trên địa bàn các khối. Hằng quý, chúng tôi đều tổ chức cho ĐVTN và vận động người dân tham gia hoạt động quét dọn, đảm bảo vệ sinh môi trường, bóc, gỡ những tờ rơi, biển quảng cáo dán không đúng nơi quy định, đứng chốt hướng dẫn giao thông tại các ngã ba, ngã tư…  với hàng trăm lượt ĐVTN, người dân tham gia. Ngoài ra, ĐVTN còn gương mẫu vận động gia đình, người thân giữ gìn vệ sinh môi trường, phân loại rác thải, buộc rác chặt trong túi, bao để gọn gàng, tiện lợi khi thu gom.

Hình ảnh những thanh niên tình nguyện không quản mưa nắng tham gia dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải đã có tác động tích cực làm thay đổi nhận thức, việc làm của nhiều người. Ông Nguyễn Văn Bộ, người dân khối 9, phường Hoàng Văn Thụ cho biết: Tôi thấy từ khi các tuyến đường được ĐVTN tham gia quản lý, môi trường được cải thiện rõ rệt, việc tổ chức tổng vệ sinh khu vực nhà ở, đường sá, tạo bộ mặt khang trang cho thôn, xóm, tổ dân phố được phát động thường xuyên. Hiện không chỉ trục đường chính mà các ngõ luôn xanh, sạch, đẹp.

Có thể khẳng định rằng, tuyến đường tự quản ra đời không chỉ góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường, trật tự đô thị, mà còn nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân, đoàn thể với phong trào chung của địa phương. Để mô hình này phát huy hơn nữa, đòi hỏi sự vào cuộc tích cực hơn của các tổ chức, đoàn thể ở cơ sở và sự đồng tình, ủng hộ của người dân. Đồng thời, việc lựa chọn đoạn đường để thực hiện tự quản cần có sự bàn bạc thống nhất trong cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể để việc thực hiện đạt hiệu quả bền vững.

VĂN PHÚC