Thứ hai,  08/07/2024

Nguy cơ tiềm ẩn từ đồ chơi slime

LSOSlime còn gọi là chất nhờn ma quái là món đồ chơi được trẻ em yêu thích. Tại thành phố Lạng Sơn, slime được bán trên thị trường hầu hết không có nhãn mác cũng như hướng dẫn sử dụng.


Slime được bán trên thị trường hầu hết không có nhãn mác, nguồn gốc,
thành phần cũng như hướng dẫn sử dụng

Sau giờ học, các em nhỏ trong ngõ 8, đường Ngô Quyền, phường Đông kinh, thành phố Lạng Sơn lại cùng nhau pha trộn và chơi slime. Với những nguyên liệu có sẵn, các em nhanh tay đổ hồ dán, thêm nước, đổ phẩm màu, thêm dung dịch rơ lưỡi… Sau vài phút, một thứ chất dẻo, mềm, không định hình, không dính tay với đủ màu sắc đã hoàn thành. Với món đồ chơi này, các em kéo, xoắn thành đủ hình thù theo tưởng tượng.

Hiện món đồ chơi này đang được rất nhiều học sinh tìm mua, tự chế biến và sử dụng. Em Trương Thị Ngọc Nhi, lớp 5A2, trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Em thường mua slime với những người bán hàng ở cổng trường hoặc nhà sách. Lớp em hầu như bạn nào cũng chơi slime và chúng em hay chơi hằng ngày sau giờ tan học.

Không khó để mua slime cũng như các nguyên liệu để làm ra món đồ chơi này. Tất cả những cửa hàng tạp hóa tại cổng trường, nhà sách, siêu thị, cửa hàng bán đồ lưu niệm đều có slime. Do được rất nhiều trẻ tìm mua nên các cửa hàng đều bày slime ở những nơi dễ nhìn thấy nhất. Các loại slime được làm sẵn với đủ màu sắc bắt mắt, nhiều loại còn được trang trí thêm đồ chơi, hạt nhựa, kim sa, kim tuyến… ; các em chỉ cần đổ ra là có thể chơi được.

Không chỉ có loại làm sẵn, các cửa hàng còn bán các nguyên liệu như: kim tuyến, hạt màu, hồ nước, kéo dán, keo sữa, dung dịch rơ lưỡi, muối nở, phẩm màu… để các em tự làm ở nhà. Giá mỗi hộp slime dao động từ 4.000 đồng đến 40.000 đồng tùy loại.

Chị Trần Minh Thu, đường Trần Hưng Đạo, phường Chi Lăng cho biết: Mỗi lần đi siêu thị, các con tôi đều đòi mua slime. Tôi cũng không rõ là cái gì nhưng vì các con rất thích thú khi chơi nên tôi cũng mua. Tôi cũng thấy nhà cửa, đồ dùng rất mất vệ sinh khi bị dính slime vào, tuy nhiên tôi chỉ nhắc nhở con rửa tay sạch sau khi chơi thôi chứ không biết nó có ảnh hưởng gì không.

Quan sát kỹ những lọ slime bắt mắt, nhiều người sẽ giật mình vì thứ đồ chơi hấp dẫn này hầu như không có nhãn mác, xuất xứ, thành phần cũng như hướng dẫn sử dụng. Khi được hỏi, hầu hết người bán đều cho biết slime do Trung Quốc sản xuất. Chỉ cần gõ slime trên công cụ tìm kiếm của Google sau 0,39 giây đã có đến 128.000 kết quả.


Các em nhỏ trong ngõ 8, đường Ngô Quyền, phường Đông kinh
pha trộn và chơi slime

Em Hoàng Thúy Vân, lớp 6A4, Trường THCS Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn cho biết: Em xem các clip hướng dẫn cách làm slime trên mạng Internet rồi mua nguyên liệu về tự làm vì có rất nhiều công thức.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, borax (hay còn gọi là hàn the) là thành phần tạo nên tính dẻo của các loại slime. Nếu được cho vào mà không rõ liều lượng, khi thường xuyên tiếp xúc với loại slime này, trẻ sẽ bị kích ứng. Thậm chí nó có thể ngấm qua da, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe.

Cụ thể như: một số loại rơ lưỡi được bày bán có phần hướng dẫn làm slime có nồng độ hàn the rất cao, lên đến 20%; bọt cạo râu, dung dịch ngâm kính áp tròng cũng có chứa hàn the; xà phòng, nước rửa bát có chứa kiềm gây ăn tay…

Bác sỹ Hoàng Đình Mạnh, Phòng khám Bác sỹ Da liễu Hoàng Đình Mạnh, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn cho biết: Mặc dù phòng khám chưa tiếp nhận bệnh nhân nào viêm da tiếp xúc, kích ứng do chơi slime, song các bậc phụ huynh cũng cần lưu ý khi trẻ sử dụng các nguyên liệu như: xà phòng, nước rửa bát vì nhiều người bị kích ứng, ăn mòn tay khi tiếp xúc, nhất là các em lại chơi trong thời gian dài.

Trên địa bàn cả nước thời gian gần đây đã ghi nhận các trường hợp dị ứng với loại đồ chơi này. Điển hình như vào ngày 18/9 vừa qua, 19 học sinh của Trường THCS Bình Tân, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang phải nhập viện nghi bị dị ứng hóa chất từ đồ chơi slime được mua trước cổng trường.

Theo khuyến cáo của các bác sỹ da liễu, phụ huynh không nên cho trẻ nhỏ dưới 5 tuổi chơi slime vì các em có thể nuốt phải do nhầm tưởng với các loại thức ăn. Cùng đó không nên cho trẻ chơi quá lâu đồ chơi này, đặc biệt, sau khi chơi cần rửa tay thật kỹ với xà phòng nhằm ngăn chất độc hại có thể đi vào cơ thể.

TRANG VÂN – THỤC QUYÊN