Thứ hai,  08/07/2024

Sinh viên Lạng Sơn với cách mạng 4.0: Sẵn sàng hội nhập

Sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Lạng Sơn hiến máu tình nguyện

(LSO) – Toàn tỉnh hiện có 4 trường cao đẳng với 1.387 sinh viên. Thời gian qua, sinh viên trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực học tập, rèn luyện nhằm đáp ứng tốt yêu cầu về nhân lực trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

Anh Lộc Minh Hiệp, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh cho biết: 100% sinh viên trên địa bàn tỉnh đang học tập tại các trường nghề. Để các em đáp ứng tốt yêu cầu công việc sau này thì ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường cần phải được rèn luyện tác phong, đạo đức, thể chất cũng như tay nghề. Chính vì vậy, Hội Sinh viên tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động giáo dục, bồi dưỡng nhằm giúp các em đáp ứng được công việc trong thời đại cuộc cách mạng công nghiệp.

Nâng cao nhận thức là nhiệm vụ trọng tâm trong việc bồi dưỡng sinh viên đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Hội Sinh viên tỉnh chủ động phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong sinh viên. Tại các trường, bên cạnh học tập, nghiên cứu về chủ nghĩa Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, sinh viên còn được tuyên truyền về cuộc vận động “sinh viên 5 tốt”, “10 thói quen tốt cho sinh viên”, hình mẫu sinh viên trong thời đại công nghiệp 4.0…  Những hoạt động này giúp thanh niên thay đổi nhận thức, từng bước hình thành tác phong học tập, rèn luyện nghiêm túc, hiệu quả. Từ năm 2012 đến nay, toàn tỉnh tổ chức được 632 buổi tuyên truyền, giáo dục lý tưởng, đạo đức lối sống cho sinh viên, giúp các em xác định rõ trách nhiệm của mình, nâng cao lòng yêu nước, ý trí thi đua học tập, xây dựng đất nước.

Sinh viên trường Cao đẳng Y tế Lạng Sơn vệ sinh đoạn đường thanh niên tự quản

Em Phùng Thị Nhung, Lớp 9C, Trường Cao đẳng Y tế Lạng Sơn cho biết: Nếu không nỗ lực từ bây giờ thì khi ra cuộc sống, làm việc, em sẽ không bắt  kịp mọi người. Là sinh viên trong cách mạng công nghiệp 4.0, chúng em phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về tinh thần làm việc, kiến thức chuyên môn và nhiệt tình tham gia các hoạt động phong trào.

Bên cạnh nâng cao nhận thức, hội sinh viên các trường đặc biệt chú trọng đào tạo nghề cho sinh viên. Theo đó, phong trào thi đua  dạy tốt, học tốt, tiến quân vào khoa học công nghệ được tổ chức thường xuyên bằng các hoạt động phong phú như: câu lạc bộ học tập, nghiên cứu khoa học, diễn đàn phương pháp tự học… Cùng đó, hội sinh viên các trường khuyến khích phong trào tự học bằng cách tổ chức ngoại khóa trao đổi kiến thức, hội thi rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp, Olympic. Qua những hoạt động như vậy,  nhiều sinh viên đã có những sáng kiến, cải tiến khoa học đạt giải cao tại các cuộc thi trong nước và quốc tế như sinh viên Trường Cao đẳng nghề Công nghệ và Nông lâm Đông Bắc, Cao đẳng nghề Lạng Sơn. Từ năm 2012 đến nay, toàn tỉnh đã thành lập và duy trì 19 câu lạc bộ học tập với 520 sinh viên, nghiên cứu 45 đề tài khoa học với 435 sinh viên tham gia, tổ chức 35 diễn đàn trao đổi phương pháp tự học, rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp với 8.200 lượt sinh viên tham gia.

Hội sinh viên các trường triển khai 225 sân chơi văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, thu hút 15.412 lượt sinh viên tham gia. Các hoạt động được tổ chức đa dạng, phong phú, phù hợp với xu hướng, tâm lý, sở thích của sinh viên như: hội thi nhịp điệu trẻ, sinh viên tài năng, biểu diễn đường phố, ngày hôi sinh viên, thi đấu bóng đá, bóng chuyền… Qua đó, không chỉ tạo sân chơi bổ ích cho sinh viên mà còn tạo môi trường cho các em thể hiện năng khiếu, phát triển khả năng nghệ thuật, thể thao, phát huy tối đa năng lực của bản thân.

Bên cạnh đó, phong trào tình nguyện được đẩy mạnh, sinh viên toàn tỉnh đã tham gia các đội hình tình nguyện, tiếp sức mùa thi, hiến máu… Kết quả, từ năm 2012 đến nay, có trên 15.500 lượt sinh viên tham gia các hoạt động tình nguyện, 2.889 sinh viên đăng ký hiến máu với 1.635 đơn vị máu được tiếp nhận để điều trị cho người bệnh. Đặc biệt, Hội Sinh viên Trường Cao đẳng Y tế còn thành lập được Ngân hàng máu sống, kịp thời truyền máu cứu sống 20 bệnh nhân.

Nỗ lực học tập, rèn luyện, từ năm 2012, toàn tỉnh có 9.187 sinh viên đăng ký thực hiện danh hiệu sinh viên 5 tốt, trong đó, 1.009 sinh viên đạt danh hiệu sinh viên 5 tốt cấp trường, 155 sinh viên đạt danh hiệu cấp tỉnh, góp phần hoàn thành đạt và vượt 6/6 chỉ tiêu kế hoạch nhiệm kỳ 2012 – 2017 đã đề ra.

Anh Lộc Minh Hiệp cho biết thêm: Đất nước đứng trước những vận hội mới đòi hỏi sinh viên trên địa bàn tỉnh cần tiếp tục nỗ lực trong học tập và rèn luyện xây dựng tác  phong học tập, làm việc nghiêm túc, chuyên nghiệp. Chính vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động giúp sinh viên hòa nhập tốt, không chỉ chắc tay nghề mà còn vững bản lĩnh chính trị, có đạo đức tốt.

THỤC QUYÊN