Thứ hai,  08/07/2024

Nét mới trong xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch, 3 an toàn” ở Bình Gia

(LSO) – Trong những năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Bình Gia đã tích cực đổi mới, sáng tạo, nhằm tập hợp đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch, 3 an toàn”, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Để nâng cao nhận thức cho hội viên, hội đã tuyên truyền nội dung 11 tiêu chí của cuộc vận động đến đông đảo cán bộ, hội viên bằng nhiều hình thức đa dạng, như: tuyên truyền miệng lồng ghép trong sinh hoạt chi hội, câu lạc bộ, tọa đàm, tuyên truyền trực quan, phát tờ rơi… chú trọng vào những điểm mới của cuộc vận động. Ví dụ như, tiêu chí “gia đình không sinh con thứ ba trở lên” đã chuyển đổi thành tiêu chí “gia đình không vi phạm chính sách dân số”; nội hàm tiêu chí “gia đình không đói nghèo” thay đổi phù hợp với chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều của Chính phủ; nội dung cụ thể của “3 an toàn” mà Tỉnh hội thêm vào cuộc vận động là “an toàn giao thông, an toàn lao động, an toàn vệ sinh thực phẩm”. Từ đầu năm 2018 đến nay, các cấp hội phụ nữ trong huyện đã tổ chức tuyên truyền được 375 cuộc, với hơn 13 nghìn lượt chị em tham dự.

Phần thi tiểu phẩm của Chi hội phụ nữ thôn Pản Pe – Khuổi Sắp, xã Yên Lỗ, huyện Bình Gia tuyên truyền về “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, 3 an toàn”

Đặc biệt, để tạo thành phong trào hưởng ứng sâu rộng trong các cơ sở hội và cộng đồng dân cư, từ năm 2017 đến nay toàn huyện đã có 20/20 xã tổ chức hội thi thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch, 3 an toàn” thu hút hàng nghìn lượt người tham dự và cổ vũ. Bà Chu Thị Nhị, Chủ tịch Hội LHPN xã Yên Lỗ  chia sẻ: Là xã vùng 3 đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn khoảng 50%, trong 11 chi hội tại 9 thôn có những thôn đường đi lại rất khó khăn, sóng điện thoại yếu. Tháng 9/2018 vừa qua, chúng tôi đã cố gắng thuyết phục, động viên các chị em tham dự hội thi, với 4 đội thi, tham gia 3 phần thi: chào hỏi, kiến thức và tiểu phẩm truyền thông. Với hình thức sân khấu hóa các tiêu chí “5 không, 3 sạch, 3 an toàn”, vận động hỗ trợ phụ nữ phát triển sản xuất, thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững, phòng chống tệ nạn xã hội, các hoạt động bảo vệ môi trường đã được truyền tải sâu sắc đến hội viên và nhân dân, qua đó thúc đẩy thực hiện cuộc vận động trên địa bàn.

Trong các tiêu chí của “5 không”, các cấp hội chú trọng thực hiện tiêu chí “Không đói nghèo” thông qua phong trào “Phụ nữ giúp nhau giảm nghèo có địa chỉ”, để chị em ổn định kinh tế, tạo tiền đề thực hiện các tiêu chí khác trong cuộc vận động. Từ đầu năm 2018 đến nay, các cơ sở hội giúp đỡ hội viên phụ nữ nghèo, đơn thân, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được 365 hộ, với các hình thức như: hỗ trợ tư vấn phát triển sản xuất, nhận ủy thác vốn vay cho hộ nghèo, giúp được 2.015 ngày công lao động, trên 33 triệu đồng tiền mặt. Cùng với đó, các cấp hội phối hợp với ngành chức năng tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật được 35 lớp, với 1.245 hội viên tham gia học tập về trồng cây ngô, cấy lúa và ủ phân vi sinh, kỹ thuật sử dụng phân bón, trồng rừng, trồng rau an toàn… Bằng các biện pháp hỗ trợ tích cực, từ đầu năm đến nay đã có 166 mô hình hội viên làm kinh tế hiệu quả.

Thực hiện “3 sạch”, hội LHPN các xã, thị trấn vận động hội viên phụ nữ tham gia trồng cây, tu sửa đường giao thông nông thôn, nạo vét kênh mương phục vụ sản xuất, quét dọn đường làng ngõ xóm, đảm bảo vệ sinh môi trường, phát quang tầm nhìn, trồng hoa cây xanh. Các chi hội đăng ký đoạn đường phụ nữ tự quản, nhóm hộ thực hiện thôn xanh – sạch – đẹp, đến nay toàn huyện đã có 44 mô hình thôn xanh  –  sạch  – đẹp.

Nhờ sự sáng tạo, đổi mới trong thực hiện cuộc vận động của phụ nữ Bình Gia, đã nâng tổng số hộ đạt “5 không, 3 sạch, 3 an toàn” lên 5.335 hộ (tăng 314 hộ so với năm 2016). Bà Hoàng Thị Thùy, Chủ tịch Hội LHPN huyện khẳng định: Thời gian tới chúng tôi tiếp tục hướng dẫn và chỉ đạo các chi hội mỗi năm giúp đỡ ít nhất 1 – 2 gia đình đạt 11 tiêu chí của cuộc vận động, trong đó tập trung vào công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho hội viên và nhân dân, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, nuôi dạy con cái, xây dựng gia đình hạnh phúc.

DƯƠNG DUYÊN