Thứ bảy,  14/09/2024

Tuyên truyền phòng, chống mại dâm và tệ nạn xã hội trong đoàn viên, thanh niên

(LSO) – Trong những năm qua, công tác tuyên truyền phòng chống mại dâm (PCMD) và các tệ nạn xã hội (TNXH) đã được ngành chức năng và các tổ chức đoàn thể trên địa bàn tỉnh phối hợp thực hiện hiệu quả, đặc biệt chú trọng trong đối tượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN).

Thực hiện công tác tuyên truyền, từ đầu năm 2018 đến nay, Tỉnh đoàn đã biên tập, xuất bản trên 14.000 cuốn bản tin “Tuổi trẻ Xứ Lạng” có nội dung tuyên truyền PCMD và các TNXH cấp phát đến 100% các chi đoàn, chi hội làm tài liệu sinh hoạt định kỳ; đăng tải gần 100 tin, bài, hình ảnh về PCMD và các TNXH trên website Tỉnh đoàn và Trung ương đoàn, qua hệ thống loa phát thanh xã, phường, thị trấn và trong các trường học. Từ đầu năm 2018 đến tháng 11/2018, Đội thanh niên xung kích Tỉnh đoàn đã tổ chức tuyên truyền PCMD và các TNXH lồng ghép với tuyên truyền ca khúc cách mạng, bảo vệ môi trường, an toàn giao thông, xây dựng nông thôn mới và xây dựng đời sống văn hoá cơ sở tại 7 xã khó khăn, vùng biên giới của 5 huyện, thu hút trên 2.600 ĐVTN và nhân dân tham gia.

Lực lượng biên phòng tỉnh phối hợp với đoàn thanh niên, hội phụ nữ xã Thanh Long, huyện Văn Lãng tuyên truyền, phát tờ rơi về phòng chống ma túy, mại dâm và các tệ nạn xã hội

Cùng với đó, các cấp bộ đoàn đã tổ chức 2.595 buổi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý cho nhân dân các xã vùng cao, biên giới, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, sinh hoạt chi đoàn, sinh hoạt các câu lạc bộ thanh niên… thu hút trên 76.500 lượt ĐVTN tham gia; tổ chức được 2.542 hoạt động văn hoá, văn nghệ, 305 buổi sinh hoạt ngoại khoá về chuyên đề phòng, chống tội phạm, PCMD, ma túy và tệ nạn mua bán người. Bên cạnh đó, các cơ sở đoàn vận động ĐVTN ở các địa bàn vùng cao, vùng sâu, vùng xa tích cực tham gia đấu tranh với hành vi trồng cây có chứa chất ma tuý, phòng chống tội phạm mua bán người, TNXH; đẩy mạnh phong trào “Xây dựng xã, phường, thị trấn, khu dân cư không có tệ nạn ma túy, mại dâm, mua bán người” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Đáng chú ý, từ đầu năm 2018 đến nay, Tỉnh đoàn đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức thành công diễn đàn cấp tỉnh “Cán bộ, ĐVTN nói không với ma túy” tại xã Xuất Lễ (Cao Lộc); chỉ đạo các huyện, thành đoàn tổ chức diễn đàn tại các xã: Tú Đoạn, Đồng Bục, Yên Khoái (Lộc Bình); Tân Thanh (Văn Lãng); Trường THPT Đồng Đăng (Cao Lộc)… Chị Nông Thị Hảo, Bí thư Huyện đoàn Lộc Bình cho biết: Ngoài tổ chức 3 diễn đàn về tuyên truyền phòng chống ma túy, từ đầu năm 2018 đến nay, Huyện đoàn Lộc Bình còn phối hợp tổ chức tuyên truyền phòng chống ma túy, PCMD và các TNXH tại 13 xã, thị trấn và 10 trường học trên địa bàn huyện, thu hút trên 11.500 người dân, ĐVTN, học sinh tham gia…

Cùng với tuyên truyền, thời gian qua, Tỉnh đoàn đã nỗ lực duy trì và phát huy hiệu quả 32 mô hình câu lạc bộ thanh niên với pháp luật, thu hút gần 1.000 ĐVTN tham gia tuyên truyền về phòng chống tội phạm, ma túy, PCMD và mua bán người. Ngoài ra, các cấp bộ đoàn cũng duy trì hiệu quả hoạt động của câu lạc bộ thanh niên làm chủ đường biên mốc giới, đội thanh niên xung kích giữ gìn trật tự an toàn thôn xóm, các hòm thư tố giác tội phạm, hòm thư góp ý tại các thôn, xóm, tổ dân phố và trụ sở làm việc. Qua đó giúp các cơ quan chức năng phát hiện và triệt phá nhiều ổ, nhóm hoạt động buôn bán ma tuý, PCMD và các TNXH khác, giảm thiểu tội phạm trong ĐVTN.

Để tiếp tục tuyên truyền hiệu quả, chị Đàm Thanh Tâm, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn kiến nghị: Chúng tôi mong muốn và đề nghị Trung ương Đoàn, các cấp, ngành của tỉnh thường xuyên cung cấp tài liệu, tờ rơi, áp phích…. để chúng tôi tuyên truyền hiệu quả hơn. Đồng thời quan tâm tổ chức tập huấn nghiệp vụ tuyên truyền cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, cán bộ đoàn các cấp và ban chủ nhiệm các câu lạc bộ của đoàn. Cùng với đó, phối hợp tổ chức nhiều hoạt động bổ ích, hấp dẫn như: hội thi sân khấu hóa, tọa đàm, hội thảo… về phòng, chống ma túy, PCMD trong ĐVTN, góp phần ngăn ngừa tệ nạn mại dâm và các TNXH nảy sinh phức tạp trên địa bàn tỉnh.

THANH HUYỀN