Thứ năm,  19/09/2024

Cảnh báo tai nạn giao thông đường sắt

(LSO) – Thời gian qua, trên địa bàn cả nước có khá nhiều vụ tai nạn giao thông đường sắt đã xảy ra, làm chết và bị thương hàng chục người. Còn tại Lạng Sơn, chỉ riêng 2 tháng cuối năm đã xảy ra 2 vụ tai nạn đường sắt. Nguyên nhân ban đầu được xác định do người tham gia giao thông khi băng qua đường sắt đã thiếu chú ý quan sát nên tai nạn đã xảy ra.

Cụ thể, vào khoảng 11 giờ 20 phút ngày 19/11/2018, trên tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng qua thôn Khòn Pát, xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn xảy ra vụ va chạm giữa 1 xe tải và tàu hỏa chở khách mang ký hiệu DD5 chạy hướng Hà Nội – Đồng Đăng. Hậu quả: 2 phương tiện bị hư hỏng nặng, lái tàu và lái xe đều bị thương. Gần đây nhất, khoảng 10 giờ 35 phút ngày 1/12/2018, đoàn tàu tuyến Hà Nội – Lạng Sơn đang di chuyển tới  khu vực Mỏ Đá thuộc xã Quang Lang, huyện Chi Lăng va chạm với 1 học sinh lớp 10, Trường THPT Chi Lăng, huyện Chi Lăng đang cố phóng xe máy vượt qua đường ray. Hậu quả nạn nhân bị hất văng hàng chục mét, tử vong tại chỗ, chiếc xe máy bị hư hỏng hoàn toàn.

Hiện trường vụ tai nạn đường sắt giữa xe ôtô tải và đoàn tàu DD5 tại thôn Khòn Pát, xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn ngày 19/11/2018

Trung tá Nguyễn Văn Quảng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường sắt Phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết: Từ đầu năm 2018 đến nay, đội đã phối hợp với các cơ quan truyền thông tại địa phương, các đơn vị ngành đường sắt, chính quyền địa phương, các trường học nơi có đường sắt đi qua tổ chức được 4 buổi tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ, Luật Đường sắt cho gần 1.200 người nghe. Lực lượng chức năng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 1 trường hợp lên ban tại gác chắn không mặc đồng phục theo quy định; nhắc nhở 1 trường hợp không đeo phù hiệu và lập biên bản 3 trường hợp bỏ nhiệm vụ tại chắn đường ngang yêu cầu đơn vị quản lý xử lý kiểm điểm…

Bên cạnh những nỗ lực kiểm tra, kiểm soát của các cơ quan chức năng, tại các nhà trường nơi có tuyến đường sắt chạy qua cũng luôn tuyên truyền nhắc nhở học sinh phải tuân thủ nghiêm các quy định về ATGT đường bộ, đường sắt. Thầy giáo Lương Văn Thảo, Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Vân Thủy, huyện Chi Lăng cho biết: Trường chúng tôi nằm ngay gần 2 tuyến đường là quốc lộ 1A, và tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức buổi ngoại khóa, phối hợp với Đội CSGT đường sắt thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh tuyên truyền cho học sinh, phụ huynh học sinh quy định về đảm bảo ATGT đường bộ, đường sắt, cụ thể như: không được chơi, đùa nghịch trên đường ray, khi băng qua đường ray phải chú ý quan sát từ xa, phải có người lớn dẫn qua, tuân theo hiệu lệnh của người gác chắn khi có tàu chạy qua…Từ năm 2017 đến nay, nhờ  tuyên truyền tốt nên chưa có vụ tai nạn đường sắt nào liên quan đến học sinh của trường.

Mặc dù các ngành chức năng, các đơn vị, trường học đã chú trọng tuyên truyền, tuy nhiên ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT đường bộ, đường sắt của một bộ phận người dân vẫn còn hạn chế. Gần như toàn bộ các vụ TNGT đường sắt xảy ra do người điều khiển phương tiện khi băng qua đường sắt không chú ý quan sát. Thực tế, các cơ quan chức năng đã cảnh báo và quyết liệt trong tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm nhưng việc chấp hành của các tài xế có nơi, có lúc chưa tốt nên đã để xảy ra những sự việc đáng tiếc kể trên.

Trung tá Nguyễn Văn Quảng cho biết thêm: Trong thời gian tới, đội tiếp tục phối hợp với đơn vị quản lý đường sắt tăng cường kiểm tra tại các đường ngang có rào chắn và thiết bị cảnh báo tự động; phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy tắc giao thông khi qua đường sắt. Đồng thời phối hợp kiểm tra, rà soát các điểm giao cắt, tổ chức giải tỏa, bảo đảm tầm nhìn cho cả hai phía đường bộ, đường sắt; nâng cấp, cải tạo các đường ngang, tạo bề mặt lối đi bằng phẳng, đề xuất cắm đầy đủ biển báo hiệu, làm gờ giảm tốc trên đường bộ nhằm đảm bảo ATGT đường sắt và hạn chế mức thấp nhất các vụ tai nạn giao thông có thể xảy ra.

Theo thống kê của các lực lượng chức năng, hiện trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có 28 đường ngang, trong đó, 18 đường ngang rào chắn có người gác; 2 đường ngang có cảnh báo và cần chắn tự động; 8 đường ngang có biển báo. Lối đi tự mở  có 174 lối, giảm 24 lối so với năm 2017 do các cung đường thuộc Công ty Cổ phần đường sắt Hà Lạng đã phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành xóa bỏ.

HOÀNG CƯỜNG