Thứ năm,  19/09/2024

Chung tay vì người nghèo

Các tổ chức, cá nhân ủng hộ phong trào tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam.          Ảnh: ĐĂNG THÙY

(LSO) – Trong những năm qua, phong trào “Lạng Sơn cùng cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau” đã được cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp, ngành của tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện.

Theo kết quả rà soát hộ nghèo năm 2017, toàn tỉnh có 36.537 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 19,07%; 22.801 hộ cận nghèo, chiếm 11,9%, dự ước tỷ lệ hộ nghèo năm 2018 giảm 3%. Cùng với các chương trình, chính sách giảm nghèo của Đảng, Nhà nước, nhiều năm qua, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh đã phát động và thực hiện hiệu quả các hoạt động trong tháng hành động vì người nghèo.

Bà Vi Thị Thảo, Trưởng Ban phong trào, Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Hằng năm, ban tham mưu cho Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh xây dựng kế hoạch, tổ chức phát động ủng hộ các loại quỹ vì an sinh xã hội, trong đó có quỹ “Vì người nghèo”. Theo đó, Ủy ban MTTQ tỉnh xây dựng kế hoạch, hướng dẫn vận động ủng hộ quỹ tới ủy ban MTTQ các cấp; tập trung rà soát, đánh giá khả năng và sự đóng góp của nhân dân, các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm nhằm huy động sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị để xây dựng nguồn quỹ, đồng thời phát huy được truyền thống “Tương thân, tương ái’‘, “Lá lành đùm lá rách”, “Đền ơn đáp nghĩa” của nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Ngân hàng Vietcombank tặng chăn ấm cho học sinh tiểu học của xã Hữu Lân, huyện Lộc Bình

Theo đó, từ năm 2016 đến năm 2018, Ban Vận động Qũy “Vì người nghèo” các cấp đã vận động được hơn 12,1 tỷ đồng, bao gồm cả nguồn Quỹ “Vì người nghèo” trung ương chuyển đến. Riêng năm 2018 vận động được trên 3,1 tỷ đồng. Từ nguồn ủng hộ này và các nguồn khác như: quỹ cứu trợ, chăm lo cho các đối tượng nghèo và đối tượng gặp rủi ro trong cuộc sống, từ năm 2016 đến 2018, toàn tỉnh đã sửa chữa, xây dựng được 356 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, với số tiền gần 6,5 tỷ đồng; hỗ trợ trên 17,3 nghìn suất quà tết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, các gia đình chính sách, người có công, trị giá trên 22,8 tỷ đồng; tặng trên 5,5 nghìn chiếc chăn, áo ấm cho học sinh và các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, công nhân có hoàn cảnh khó khăn, trị giá trên 1,65 tỷ đồng. Cùng với đó, tỉnh còn trích từ nguồn quỹ để ủng hộ nhân dân các tỉnh: miền Trung, Tây Bắc, Nam Trung Bộ và nhân dân trong tỉnh bị thiệt hại do thiên tai; hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, sự cố nghiêm trọng,… với số tiền trên 6,4 tỷ đồng.

Qua các đợt phát động, vận động đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tham gia ủng hộ các nguồn quỹ, xây dựng nhà đại đoàn kết, các công trình phần việc có địa chỉ thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Ông Hoàng Đình Hưng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở, Phó Giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương (Vietcombank) chi nhánh Lạng Sơn cho biết: Năm 2018, Vietcombank Lạng Sơn tiếp tục đóng góp cho các hoạt động an sinh xã hội của tỉnh với tổng số tiền là 215 triệu đồng, trong đó đã tặng 162 suất quà cho các hộ gia đình nghèo trên địa bàn tỉnh, với tổng giá trị gần 100 triệu đồng; tài trợ 115 triệu đồng để cải tạo sân, công trình phụ nhà văn hóa thôn; xây nhà tình nghĩa cho hộ gia đình nghèo; hỗ trợ thảm xốp, chăn ấm trong các lớp học của trường mầm non và tiểu học trên địa bàn tỉnh.

 

Kết hợp các nguồn lực để hỗ trợ cho người nghèo.

Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đã phối hợp với  MTTQ và các sở, ban, ngành liên quan tổ chức phát động các phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”; “Áo ấm cho đồng bào vùng sâu, vùng cao”; qua đó kết hợp nhiều nguồn lực để tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho người nghèo trên địa bàn.

Từ năm 2016 đến nay, Hội CTĐ tỉnh đã tích cực vận động các tập đoàn kinh tế, các doanh nghiệp, tổ chức và nhà hảo tâm hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo, người yếu thế trong xã hội có điều kiện phát triển kinh tế vươn lên trong cuộc sống. Trong đó tập trung kêu gọi hỗ trợ xây mới, sửa chữa trên 70 nhà ở, lớp học trị giá trên 3 tỷ đồng, tiêu biểu phối hợp Quỹ Thiện tâm Tập đoàn Vingroup xây 40 nhà tình nghĩa trị giá 2 tỷ đồng… Cùng với đó chỉ đạo duy trì và phát triển mới các mô hình: “Nồi cháo tình thương”; dự án “Sữa học đường”; chương trình “Cơm nhân ái”, phát huy có hiệu quả việc đặt hòm Quỹ nhân đạo tại các đền, chùa, nhà hàng… trên địa bàn các huyện, thành pthố.

Bà Nông Bích Thuận, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh

Là hộ gia đình được nhận tài trợ xây nhà tình nghĩa từ Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Lạng Sơn, ông Bế Văn Dín, thôn Pác Đông, xã Kim Đồng, huyện Tràng Định chia sẻ: Gia đình tôi được ngân hàng hỗ trợ 40 triệu đồng để xây nhà tình nghĩa, chúng tôi vui lắm. Ngôi nhà kiên cố là mơ ước của gia đình chúng tôi, có sự giúp đỡ của ngân hàng Vietcombank, các tổ chức đoàn thể, anh em họ hàng nay ước mơ đã trở thành hiện thực. Chúng tôi sẽ yên tâm sinh sống, nỗ lực lao động để vươn lên trong cuộc sống.

Ông Nông Lương Chấn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lạng Sơn cho biết: Thông qua các hoạt động ủng hộ trên đã tiếp tục khơi dậy, phát huy truyền thống “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách” của các tập thể và cá nhân, tạo thêm nhiều nguồn lực xây dựng các công trình tại cơ sở, giúp đỡ người nghèo xây dựng “Nhà đại đoàn kết”, hỗ trợ sản xuất, hỗ trợ trẻ em nghèo đi học, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Trong thời gian tới, Ban Vận động quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh, MTTQ tỉnh tiếp tục phối hợp thực hiện tốt công tác vận động, kêu gọi giúp đỡ người nghèo theo địa chỉ cụ thể; vận động nhân dân đoàn kết, tương trợ giúp đỡ nhau vươn lên trong cuộc sống. Cùng với đó, làm tốt công tác kiểm tra, sơ, tổng kết, biểu dương, khen thưởng kịp thời những cá nhân, tập thể điển hình trong phong trào chung tay vì người nghèo cũng như thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

 

Giúp đỡ người nghèo với phương châm thiết thực, hiệu quả

Bên cạnh hoạt động kinh doanh, những năm qua, chúng tôi luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp, các cấp, ngành thực hiện công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Trong đó, đặc biệt quan tâm giúp đỡ người nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Phương châm của chúng tôi là giúp đỡ một cách thiết thực, hiệu quả, giúp bà con vươn lên thoát nghèo bền vững. Vì thế, thời gian qua, bên cạnh những phần quà động viên, chúng tôi giúp đỡ hộ nghèo bằng những hiện vật cụ thể như: hỗ trợ phân bón, hỗ trợ bà con mua bảo hiểm y tế…

Trong 3 năm trở lại đây, công ty đã trích hơn 600 triệu đồng cho công tác này, riêng trong năm 2018 là gần 300 triệu đồng. Hiện công ty đang lên kế hoạch cho việc tặng quà Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019 cho hộ nghèo ở các huyện, thành phố. Với những đóng góp đó, tháng 3/2018, công ty đã được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích tiêu biểu cho công tác an sinh xã hội.

Ông Nguyễn Hồng Cương, Phó Giám đốc Công ty TNHH Xuân Cương, Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị

THANH HUYỀN - HOÀNG HUẤN