Thứ sáu,  05/07/2024

Dấu ấn hoạt động nhân đạo năm 2018

(LSO) – Với vai trò nòng cốt làm cầu nối, điều phối các hoạt động nhân đạo của tỉnh, trong năm 2018, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đã có nhiều hoạt động thiện nguyện hướng về cơ sở, hỗ trợ thiết thực, hiệu quả cho các hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế trong xã hội vươn lên ổn định cuộc sống.

Một trong những hoạt động mới của Hội CTĐ tỉnh là vận động các doanh nghiệp, tổ chức, nhà hảo tâm giúp đỡ các xã xây dựng nông thôn mới (NTM) làm đường giao thông nông thôn và điện thắp sáng để về đích NTM theo đúng lộ trình. Theo đó, hội đã phối hợp với Quỹ Thiện Tâm, Tập đoàn Vingroup lắp điện thắp sáng đường thôn cho người dân thôn Nà Liệt Ngoài (xã Trùng Quán), các thôn: Nà Chà, Bản Làng, Khun Roọc (xã Tân Lang), huyện Văn Lãng và làm đường giao thông nông thôn tại thôn Bản Quyền, xã Đề Thám, huyện Tràng Định với tổng chiều dài 1.318 m. Tổng hoạt động lắp điện thắp sáng và làm đường giao thông nông thôn đạt trên 1,6 tỷ đồng, phục vụ sinh hoạt, tạo điều kiện phát triển kinh tế cho trên 3.000 người.

Các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm ủng hộ nguồn quỹ hiến máu tình nguyện năm 2018

Bên cạnh đó, công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng để lại nhiều dấu ấn tích cực. Trong năm 2018, Hội CTĐ tỉnh đã đẩy mạnh cộng tác phối hợp, kêu gọi vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ, ủng hộ công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Đơn cử như: Hội CTĐ tỉnh phối hợp với Quỹ Thiện Tâm, Tập đoàn Vingroup và Bệnh viện Mắt Kỹ thuật cao Hà Nội tổ chức khám chữa bệnh, tư vấn các bệnh về mắt và cấp phát thuốc miễn phí cho người dân được trên 12.400 người, trong đó có 864 người được hỗ trợ đi mổ đục thủy tinh thể, cắt màng, mộng mắt… trị giá đạt trên 2,3 tỷ đồng.

Ông Hoàng Văn Kháo (60 tuổi), xã Song Giáp, huyện Cao Lộc (một trong những người đã phẫu thuật mắt từ chương trình khám chữa các bệnh về mắt) cho biết: Từ năm 14 tuổi, tôi bị hạt thóc bắn vào mắt và để lại di chứng, mắt luôn bị đau nhức. Nhận được thông tin đoàn bác sỹ Bệnh viện Mắt kỹ thuật cao Hà Nội lên khám, chữa các bệnh về mắt, tôi đã đến khám và được các bác sỹ chỉ định phải mổ mắt. Tôi được hỗ trợ chi phí đi lại, tiền ăn nghỉ. Sau khi mổ xong được 2 ngày, mắt tôi đã sáng trở lại và nay không bị đau nhức nữa.

Ông Vũ Trường Giang, Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: Tổng giá trị hoạt động nhân đạo năm 2018 đạt gần 36 tỷ đồng, trong đó, riêng phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, các cấp hội CTĐ trong tỉnh đã vận động, kết nối các tổ chức, nhà hảo tâm thăm tặng được trên 69.000 suất quà với tổng trị giá trên 31,3 tỷ đồng. Đến nay, phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” đã thực sự lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Trước các dịp tết cổ truyền, các chi hội cơ sở đều triển khai phát động hưởng ứng phong trào, qua đó thu hút được nhiều tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm và quần chúng nhân dân tham gia.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác thiện nguyện thời gian tới, Hội CTĐ tỉnh sẽ đẩy mạnh phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể và vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, các tổ chức phi chính phủ để đưa hoạt động thiện nguyện thiết thực đến với người nghèo.

ĐĂNG THÙY