Thứ hai,  08/07/2024
Chi Lăng:

4 con lợn chết bất thường tại xã Chiến Thắng

LSO-Trong 2 ngày: 20 và 21/3/2019, tại xã Chiến Thắng, huyện Chi Lăng có 4 con lợn của gia đình ông Vi Văn Bấu, thôn Nà Nhì chết bất thường, trọng lượng mỗi con khoảng 70 kg, gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân.


Hình ảnh con lợn bị chết của gia đình ông Vi Văn Bấu, thôn Nà Nhì,
xã Chiến Thắng, huyện chi Lăng (Ảnh do UBND xã Chiến Thắng cung cấp)

Cụ thể, ngày 19/3/2019, gia đình ông Bấu thấy 1 con trong đàn lợn tự nhiên bỏ ăn, đến khoảng 6 giờ ngày 20/3/2019, gia đình phát hiện con lợn này đã chết. Tiếp tục, sáng sớm ngày 21/3/2019, gia đình phát hiện 3 con lợn còn lại trong chuồng đều bị chết.

Những con lợn chết đều có vết đỏ loang khắp toàn thân, khi mổ ra phần phổi phình to. Điều đáng nói, khi con lợn đầu tiên chết, gia đình không báo với chính quyền địa phương; 3 con lợn chết vào ngày hôm sau thì chính quyền xã Chiến Thắng mới nhận được thông tin. Số lợn chết được gia đình đem mổ ngay tại dòng suối chảy qua nhiều thôn trong xã, sau đó đem về sơ chế.

Trao đổi với phóng viên, ông Tô Văn Lễ, Phó Chủ tịch UBND xã Chiến Thắng, huyện Chi Lăng cho biết: Khi nhận được tin báo về trường hợp lợn của hộ ông Vi Văn Bấu chết bất thường, ngay trong sáng 21/3/2019, chính quyền xã đã đến tận nơi xác minh, lập biên bản vụ việc, tuyên truyền, vận động gia đình đưa số thịt lợn chết đi tiêu hủy. Đến 10 giờ sáng 21/3/2019, xã đã thông tin với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Chi Lăng. Tuy nhiên, từ khi tiếp nhận thông tin do lãnh đạo UBND xã Chiến Thắng, đến hết chiều 21/3/2019, cơ quan chuyên môn của huyện Chi Lăng vẫn chưa đến kiểm tra, làm rõ nguyên nhân và có những biện pháp nhằm ngăn chặn kịp thời nguồn dịch bệnh lây lan nếu có.

Hiện tại đang là thời điểm mà Lạng Sơn cùng cả nước đang tập trung phòng chống dịch tả lợn châu Phi. Trước diễn biến lợn chết bất thường trên, mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ nguyên nhân lợn chết, có biện pháp giúp người dân phòng ngừa dịch bệnh.

ĐÌNH QUANG – HOÀNG HUẤN