Thứ sáu,  20/09/2024

Phát triển y tế tư nhân – Giảm tải y tế công

(LSO) – Hiện nay, hệ thống cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng. Điều này đã góp phần giảm tải cho hệ thống y tế công và giúp người bệnh có thêm nhiều sự lựa chọn, tiếp cận với các dịch vụ khám chữa bệnh (KCB).

     Đa dạng dịch vụ KCB theo yêu cầu

Những năm gần đây, các cơ sở y tế tư nhân phát triển khá mạnh và thu hút đông bệnh nhân. Các cơ sở y tế này cung cấp nhiều loại dịch vụ y tế theo nhu cầu bệnh nhân, từ khám nội, ngoại tổng quát, tai – mũi – họng, răng hàm mặt, y học cổ truyền, da liễu, cận lâm sàng, dược, cho đến làm các dịch vụ xét nghiệm cận lâm sàng như: siêu âm, xét nghiệm, X-quang, nội soi dạ dày…

Thái độ phục vụ tốt, thủ tục KCB nhanh, gọn là những ưu điểm mà các phòng khám đa khoa thu hút bệnh nhân. Điển hình như: Phòng khám Đa khoa Phú Lộc (đường Lê Đại Hành, thành phố Lạng Sơn) hiện có 60 cán bộ, y, bác sĩ với 8 chuyên khoa (nội, ngoại, sản, nhi, tai mũi họng, răng hàm mặt, mắt, da liễu).

Nhân viên y tế Phòng khám Đa khoa trung tâm Lạng Sơn (thành phố Lạng Sơn) hướng dẫn bệnh nhân làm thủ tục khám chữa bệnh

Bà Nguyễn Thị Hồng Lý, Giám đốc Chi nhánh Công ty Cổ phần kết nối y tế tại Lạng Sơn, đơn vị chủ quản Phòng khám Đa khoa Phú Lộc cho biết: Phòng khám được thành lập năm 2014, đến nay, trung bình mỗi tháng thu hút khoảng 4.000 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị. Trong quá trình hoạt động, chúng tôi thường xuyên đầu tư cải tiến máy móc trang thiết bị (sử dụng hồ sơ điện tử, tư vấn trực tuyến), nâng cao trình độ y, bác sĩ để mang đến sự hài lòng cho người bệnh.

Ngoài ra, một số phòng khám còn có quy mô hoạt động tương đương với một bệnh viện thu nhỏ với máy móc trang thiết bị hiện đại và đội ngũ chuyên môn có tay nghề cao. Điển hình như: Phòng khám Đa khoa trung tâm Lạng Sơn (đường Nguyễn Du, thành phố Lạng Sơn); Phòng khám Đa khoa Xứ Lạng (đường Trần Đăng Ninh, thành phố Lạng Sơn)…

     Giảm tải cho các bệnh viện công

Qua khảo sát, phần lớn các phòng khám đa khoa ở khu vực thành phố Lạng Sơn thu hút bệnh nhân bởi các dịch vụ khám bệnh đa dạng, thái độ phục vụ ân cần, chu đáo. Ngoài bác sĩ của tỉnh thì tại các cơ sở y tế tự nhân còn có các bác sĩ của một số bệnh viện tuyến trung ương như: Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Đại học Y, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội… Người dân có nhiều sự lựa chọn phù hợp điều kiện thời gian, khả năng kinh tế của gia đình.

Điều trị ngoại trú tại Phòng khám Đa khoa trung tâm Lạng Sơn, bà Phùng Thị Thảo (thị trấn Na Dương, huyện Lộc Bình) chia sẻ: Tôi bị viêm xoang và đau đầu gối nên thường xuyên phải điều trị. Mỗi lần đến khám, tôi chỉ mất khoảng 15 phút ngồi chờ đến lượt. Các nhân viên phục vụ rất ân cần, chu đáo, tôi cảm thấy rất thoải mái.

Cán bộ y tế Phòng khám Đa khoa Phú Lộc (thành phố Lạng Sơn) chụp X-Quang cho bệnh nhân

Theo số liệu thống kê của Sở Y tế, toàn tỉnh hiện có 614 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân được cấp giấy phép hoạt động. Trong số đó có 212 cơ sở hành nghề y gồm: 14 phòng khám đa khoa, 127 phòng khám chuyên khoa; 30 phòng khám chẩn trị y học cổ truyền; 1 xét nghiệm; 4 chuẩn đoán hình ảnh; 36 cơ sở dịch vụ y tế. Từ năm 2018 đến nay, các phòng khám đa khoa tư nhân đã KCB cho 216.226 lượt người, chiếm 13% tổng số lần khám bệnh của hệ thống y tế công lập toàn tỉnh, trong đó, khám có BHYT chiếm 73,8%.

Ông Phan Lạc Hoài Thanh, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Để phát triển hệ thống y tế tư nhân, Sở Y tế đã tạo điều kiện thuận lợi về mặt thủ tục pháp lý, đa dạng hóa các dịch vụ, đồng thời thắt chặt quản lý Nhà nước theo đúng quy định; tổ chức thanh kiểm tra, hướng dẫn để nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ sở này. Từ đầu năm 2018 đến nay, Thanh tra Sở Y tế đã phối hợp thanh, kiểm tra 5 cuộc ở 80 cơ sở; xử phạt 15 cơ sở hơn 100 triệu đồng với các lỗi vi phạm hành chính như: biển hiệu ghi không đúng quy định; bảo quản thuốc không đúng quy định…

Với sự nỗ lực của các cơ sở y tế tư nhân; sự giám sát, quản lý của ngành chức năng, các cơ sở KCB tư nhân ngày càng tạo dựng được uy tín, đáp ứng đa dạng các dịch vụ y tế theo nhu cầu người dân và giảm tải cho các bệnh viện công. Một số cơ sở thực hiện chế độ khám BHYT đã góp phần đẩy mạnh xã hội hóa công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

NGỌC HIẾU