Thứ sáu,  20/09/2024

Tăng cường quản lý thông tin trên mạng xã hội

(LSO) – Sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội có sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Bên cạnh lợi ích thì cũng có không ít thông tin xấu, độc, thiếu tính chính xác, gây tâm lý nghi ngờ, hoang mang dư luận. Chính vì vậy, Sở Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh các biện pháp nhằm quản lý thông tin trên mạng xã hội.

Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Thông tin và truyền thông tổ chức diễn đàn văn hóa ứng xử trên mạng xã hội tại trường THPT Hữu Lũng

Liên tiếp trong 2 ngày 20 và 21/3/2019, Sở Thông tin và Truyền thông đã trực tiếp làm việc với 2 cá nhân đăng tải thông tin không chính xác lên mạng xã hội gây hoang mang dư luận. Cụ thể bà Nông Ngọc Trâm, huyện Lộc Bình và Trần Thị Thu Trang, thành phố Lạng Sơn đăng tải thông tin về sán lợn, các loại cá, lươn, thịt trâu, bò, gà nhiễm sán lên trang Fanpage và Facebook cá nhân. Khi thông tin được đăng tải đã có hàng trăm lượt thích, bình luận, chia sẻ. Nhận thấy đây là những thông tin chưa được kiểm chứng gây ảnh hưởng xấu đến người chăn nuôi và tâm lý của người tiêu dùng, đại diện Sở Thông tin và Truyền thông đã trực tiếp làm việc với các cá nhân này. Sau khi được cán bộ, lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông tuyên truyền, nhắc nhở, các cá nhân đã nhận ra sai phạm của mình và hứa không tái phạm.

Ông Đinh Quang Thuận, Trưởng Phòng Báo chí, xuất bản, Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Thông tin trên mạng xã hội là vấn đề mới nảy sinh trong những năm gần đây. Chính vì vậy, quản lý, hướng dẫn đưa thông tin lên mạng xã hội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Sở Thông tin và Truyền thông trong năm 2019. Hiện chúng tôi đang triển khai các biện pháp theo dõi thông tin trên mạng xã hội. Đồng thời, tập trung định hướng, hướng dẫn người dân không vi phạm các quy định của Luật An ninh mạng, xây dựng không gian mạng tích cực.

Sở Thông tin và Truyền thông xử lý cá nhân đưa thông tin sai sự thật lên mạng xã hội

Để nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh về tiếp nhận, cung cấp, chia sẻ thông tin trên mạng xã hội, Sở Thông tin và Truyền thông đã triển khai nhiều biện pháp. Trong đó, phối hợp với các sở, ban, ngành, cơ quan báo chí, truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền về Luật An ninh mạng, tích cực hướng dẫn sử dụng mạng xã hội đối với cán bộ, công chức… Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức của người dân khi tham gia mạng xã hội. Đồng thời, thành lập fanpage Lạng Sơn New đưa các thông tin chính thống về những sự kiện, hiện tượng diễn ra trong tỉnh được người dân quan tâm. Theo đó, các vấn đề đang được bạn đọc quan tâm như: dịch tả lợn, bệnh sán lợn… được thông tin trên trang này để bạn đọc có cái nhìn khái quát, toàn diện, từ đó so sánh với thông tin khác trên mạng xã hội để đưa ra nhận định chính xác.

Đặc biệt, hiện sở đang sử dụng phần mềm Repula để theo dõi thông tin về địa bàn tỉnh Lạng Sơn trên các báo và mạng xã hội. Phần mềm này giúp tra cứu, theo dõi thông tin được đăng tải liên quan đến địa bàn tỉnh, mạng xã hội… Từ đó, giúp người quản lý biết được đơn vị, cá nhân đăng tải, báo xấu về nội dung thông tin, theo dõi các trang thông tin… Đây là cơ sở để phát hiện những thông tin xấu, độc cũng như đơn vị, cá nhân đăng tải thông tin. Khi phát hiện vi phạm, sở phối hợp với các cơ quan liên quan như: Công an tỉnh, công an các huyện, thành phố điều tra, xử lý.

Trong năm 2018, Sở Thông tin và Truyền thông rà soát, kiểm tra 17 trang mạng xã hội, 7 trang thông tin điện tử tổng hợp. Qua kiểm tra đã xử lý 1 cá nhân quản lý 5 trang thông tin điện tử hoạt động trái pháp luật; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Giang xử lý 1 cá nhân xử dụng mạng xã hội đưa thông tin sai lệch có tính chất kích động phản đối dự án BOT Bắc Giang – Lạng Sơn. Trong 3 tháng đầu năm 2019, sở đã xử lý 2 cá nhân đưa thông tin thất thiệt về sán lợn.

Thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục đẩy mạnh công tác theo dõi thông tin trên mạng xã hội, nếu phát hiện thông tin gây ảnh hưởng xấu đến đời sống xã hội sẽ phối hợp xử lý nghiêm đối tượng vi phạm. Cũng phải nói thêm rằng, mạng xã hội là xu thế và là một phần không thể thiếu trong đời sống xã hội, tuy nhiên, người sử dụng cũng cần nâng cao ý thức, thận trọng khi đăng tải, chia sẻ, bình luận thông tin trên mạng xã hội.

THỤC QUYÊN