Thứ sáu,  20/09/2024

Tuyên truyền phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện: Chủ động, tích cực, đổi mới

(LSO) – Thực hiện Nghị quyết số 28, ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), ngay từ đầu năm 2019, BHXH tỉnh đã chủ động, tích cực, đổi mới cách thức tuyên truyền nhằm phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

Tính đến hết năm 2018, BHXH Lạng Sơn thực hiện chỉ tiêu thu BHXH Việt Nam giao đạt tỷ lệ 101,1% kế hoạch. Tuy nhiên, chỉ tiêu về BHXH tự nguyện còn đạt số thu thấp so với kế hoạch. Nguyên nhân do việc khai thác các đối tượng tham gia BHXH tự nguyện khó khăn, số người đóng BHXH tự nguyện hằng tháng chỉ đăng ký ở mức thu nhập thấp.

Để khắc phục tình trạng này, năm 2019, BHXH tỉnh xác định cần chủ động, tích cực và đổi mới công tác tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện đến với người dân. Ngay từ đầu năm 2019, nhiều huyện, thành phố cũng như các hệ thống đại lý thu đã chủ động phối hợp lồng ghép tuyên truyền về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT). Theo số liệu thống kê của BHXH tỉnh, đến hết ngày 31/3/2019, số cuộc tuyên truyền về chế độ, chính sách BHXH, BHYT của BHXH tỉnh là 45 cuộc, trong đó, BHXH các huyện, thành phố tổ chức được 5 cuộc, Bưu điện tỉnh tổ chức được 40 cuộc.

Nhân viên Bưu điện tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện cho người dân trên địa bàn thành phố Lạng Sơn

Bà Phạm Thị Thanh Xuân, Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: Nhằm tăng cường công tác truyền thông đến người dân tham gia BHXH tự nguyện theo đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn, cuối tháng 3/2019, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam phối hợp với BHXH Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình “Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam tích cực tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện vì an sinh xã hội, vì lợi ích của người dân”. Chương trình được kết nối trực tuyến đến 63 điểm cầu của các bưu điện tỉnh, thành phố trên cả nước. Tại Lạng Sơn, hơn 50 đoàn viên, viên chức, cán bộ Bưu điện tỉnh đã đồng loạt ra quân, diễu hành tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện với người dân, trực tiếp tư vấn cho người dân và phát triển người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn thành phố Lạng Sơn.

Nhờ tích cực triển khai tư vấn, tuyên truyền đã góp phần giúp đơn vị khai thác, phát triển được đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Trong quý I/2019, Bưu điện tỉnh đã phát triển được trên 500 người tham gia BHXH tự nguyện. Để tiếp tục đạt hiệu quả thiết thực, Bưu điện tỉnh đã phát động chương trình thi đua phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện theo nhóm với các mức thưởng cho tập thể nhóm. Đây sẽ là động lực để mỗi nhân viên đại lý thu của đơn vị cố gắng phấn đấu, tích cực tuyên truyền nhằm phát triển được thêm nhiều đối tượng tham gia, qua đó góp phần đạt mục tiêu sẽ phát triển được 2.200 người tham gia BHXH tự nguyện trong 6 tháng đầu năm 2019.

Cùng với sự tích cực, chủ động tuyên truyền của hệ thống đại lý thu qua Bưu điện tỉnh, trong quý I/2019, BHXH các huyện cũng đã tích cực, chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện. Giữa tháng 3/2019, BHXH huyện Bình Gia phối hợp với Bưu điện huyện tổ chức 2 cuộc tuyên truyền, đối thoại trực tiếp chính sách BHXH tự nguyện cho trên 100 người dân của xã Tân Văn và thị trấn Bình Gia. Ông Nông Quốc Hạnh, Phó Giám đốc BHXH huyện Bình Gia cho biết: Chúng tôi đã tập trung tuyên truyền những nội dung cơ bản về chính sách BHXH tự nguyện cho người dân như: đối tượng tham gia, mức đóng, phương thức đóng, hỗ trợ mức đóng và quyền lợi được hưởng của các đối tượng khi tham gia BHXH tự nguyện. Qua đó, đã có trên 30 người trực tiếp đăng ký tham gia đóng BHXH tự nguyện.

Không chỉ tích cực tuyên truyền, đối thoại về chính sách BHXH, BHYT,  BHXH tỉnh còn đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng, website của ngành, cổng thông tin điện tử tỉnh. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cũng chủ động đẩy mạnh tuyên truyền trực quan, phát hành các ấn phẩm tuyên truyền như: tờ gấp, file kẹp tài liệu cho BHXH các huyện, thành phố và Bưu điện tỉnh; cấp phát tờ gấp “Những điều cần biết về BHXH tự nguyện” cho các đơn vị phối hợp và BHXH các huyện, thành phố để phục vụ cho công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT…

Với những giải pháp chủ động, tích cực, đổi mới, tính đến hết tháng 2/2019, toàn tỉnh có 3.516 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 1.568 người so với cùng kỳ năm 2018. Bà Nguyễn Hồng Thịnh, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Trong tháng 3/2019, BHXH Việt Nam đã có kế hoạch giao chỉ tiêu thu năm 2019 cho BHXH tỉnh Lạng Sơn với tổng số người tham gia BHXH, BHYT là 754.199 người, trong đó BHXH tự nguyện là 6.048 người. Theo đó, BHXH tỉnh đã tạm giao chỉ tiêu thu cho BHXH các huyện, thành phố, các đại lý thu. Với sự chủ động, tích cực, các đơn vị đang tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, truyền thông về chính sách BHXH nói chung, BHXH tự nguyện nói riêng, góp phần đạt chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao năm 2019.

THANH HUYỀN