Thứ sáu,  20/09/2024

Công đoàn Công ty Cổ phần quản lý và xây dựng giao thông: Chăm lo đời sống người lao động

(LSO) – “Những năm qua, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty Cổ phần quản lý và xây dựng giao thông luôn quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần để người lao động ổn định đời sống, yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao” – ông Lương Chí Công, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết.

     Đảm bảo đời sống vật chất

Ngày nào cũng vậy, từ mờ sáng, chị Đinh Thị Năm (công nhân Hạt Văn Lãng – Tràng Định trực thuộc Công ty Cổ phần quản lý và xây dựng giao thông) đã dậy, nấu sẵn nồi cháo con gái nhỏ rồi vội vàng đi làm. Chồng chị Năm không có việc làm ổn định nên chi tiêu của cả nhà đều trông cậy vào đồng lương duy tu, sửa chữa cầu đường của chị. Vất vả nhưng chị Năm luôn hết mình vì công việc. Chị Năm bộc bạch: Từ khi làm ở công ty, cuộc sống gia đình tôi khá lên nhiều. Lãnh đạo luôn quan tâm, giao việc, tạo thu nhập ổn định nên anh em chúng tôi yên tâm làm việc. Ai chăm chỉ, làm được nhiều thì thu nhập cao nên chúng tôi hăng say lắm.

Đại diện Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần quản lý và xây dựng giao thông tặng quà tết cho chị Đinh Thị Năm

Công ty Cổ phần quản lý và xây dựng giao thông hiện có 180 đoàn viên, người lao động (ĐVNLĐ), trong đó có 120 công nhân, lao động ở 8 hạt, đội làm nhiệm vụ quản lý, duy tu, sửa chữa thường xuyên các tuyến quốc lộ và đường tỉnh (xa nhất là Hạt Bình Gia – Bắc Sơn). Ông Lê Văn Cử, Chủ tịch CĐCS công ty cho biết: Với tính chất công việc đặc thù, CĐCS công ty luôn tham mưu cho cấp ủy, phối hợp chặt chẽ với Ban Giám đốc để xây dựng kế hoạch công tác, thực hiện tốt chức năng chăm lo đời sống, đảm bảo các quyền lợi hợp pháp, chính đáng để ĐVNLĐ yên tâm làm việc, đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình.

Với quan điểm đó, CĐCS thường xuyên phối hợp, giám sát việc thực hiện chi trả lương, thưởng và đảm bảo các quyền lợi chính đáng cho ĐVNLĐ.

Trong quá trình làm việc, ĐVNLĐ luôn được trang bị đầy đủ trang thiết bị bảo hộ lao động. Bình quân mỗi năm, đơn vị chi khoảng 400 triệu đồng để trang bị bảo hộ lao động, đào tạo tập huấn, huấn luyện vệ sinh an toàn lao động; bồi dưỡng độc hại; tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho NLĐ.

     Chăm lo đời sống tinh thần

Đi đôi với đời sống vật chất, CĐCS công ty luôn quan tâm lắng nghe, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của ĐVNLĐ để kịp thời tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với lãnh đạo đơn vị tổ chức hoạt động chăm lo, hỗ trợ theo đúng chế độ, quy chế chi tiêu nội bộ. Trước tiên là việc thăm hỏi, động viên kịp thời khi ĐVNLĐ hoặc người thân trong gia đình ốm đau, hoạn nạn, động viên NLĐ khắc phục khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống. Từ năm 2018 đến nay, CĐCS đã tổ chức 98 cuộc thăm hỏi với số tiền hơn 50 triệu đồng.

Nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ, tết, CĐCS công ty tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình người lao động có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách; tặng quà cho con người lao động trong công ty có thành tích cao trong học tập và rèn luyện với tổng số tiền hơn 60 triệu đồng.

Để ĐVNLĐ an cư lạc nghiệp, CĐCS quan tâm nắm bắt nhu cầu nhà ở để có biện pháp hỗ trợ kịp thời. Hiện nay, đơn vị đã bố trí nhà ở tập thể cho 12 công nhân tại các hạt, đội; đồng thời rà soát, tổng hợp danh sách ĐVNLĐ gặp khó khăn về nhà ở gửi về Ban quản lý quỹ xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh để xem xét hỗ trợ xây, sửa nhà mái ấm công đoàn. Trong năm 2018, Ban chấp hành CĐCS đã bình xét 2 gia đình ĐVNLĐ để hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà từ quỹ “Mái ấm công đoàn”; năm 2019 tiếp tục đề nghị xây sửa nhà cho 3 ĐVNLĐ.

Đã công tác hơn 10 năm tại công ty, chị Linh Thị Tuyết (xã Tân Lang, huyện Văn Lãng) cho biết: Trong quá trình làm việc, tôi luôn được lãnh đạo và công đoàn công ty quan tâm, thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách theo quy định. Lễ, tết có quà thăm hỏi, động viên. Chúng tôi rất vui, có thêm động lực để khắc phục khó khăn, vươn lên hoàn thành tốt công việc được giao và chăm lo xây dựng gia đình hạnh phúc.

Với những nỗ lực của Ban Chấp hành CĐCS Công ty Cổ phần quản lý và xây dựng giao thông, ĐVNLĐ luôn yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. CĐCS công ty nhiều năm liên tục xếp loại vững mạnh với nhiều cá nhân được các cấp, ngành ghi nhận, biểu dương, khen thưởng.

NGỌC HIẾU