Thứ sáu,  20/09/2024

Hội Cựu chiến binh Cao Lộc: Tham gia bảo vệ môi trường

(LSO) – Thực hiện Quyết định số 712/QĐ-TTg, ngày 20/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ, Lạng Sơn là 1 trong 3 tỉnh được Trung ương Hội Cựu chiến binh (CCB) Việt Nam triển khai thực hiện đề án thí điểm tuyên truyền viên bảo vệ môi trường cấp xã, giai đoạn 2017 – 2020 (Đề án 712). Sau 1 năm triển khai thực hiện tại 2 xã Hồng Phong và Hợp Thành, huyện Cao Lộc, ý thức bảo vệ môi trường của nhân dân và hội viên CCB trên địa bàn huyện đã được nâng lên đáng kể.

Ông Hoàng Mạnh Sằn, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Cao Lộc cho biết: Xác định vai trò quan trọng của Đề án 712 trong phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, ngay từ đầu năm 2018, Hội CCB huyện đã chọn 2 xã: Hồng Phong và Hợp Thành để thực hiện mô hình thí điểm của đề án. Theo đó, Hội CCB huyện Cao Lộc đã tham mưu thành lập 2 tổ tuyên truyền với 12 thành viên là cán bộ hội CCB, hội phụ nữ, hội nông dân của 2 xã. Bên cạnh đó, Hội CCB huyện cũng tích cực nắm bắt, phản ánh kịp thời các vấn đề về môi trường tại cơ sở tới các cấp, các ngành để có hướng giải quyết triệt để.

Nhân dân thôn Còn Vèn, xã Hồng Phong xử lý rác thải tại lò đốt rác thôn Còn Vèn

Các tổ tuyên truyền đã xây dựng kế hoạch, tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền. Ông Hà Hồng Duyên, tổ trưởng tổ truyên truyền xã Hồng Phong, huyện Cao Lộc cho biết: Thông qua các hình thức tuyên truyền như: lồng ghép với các cuộc họp thôn, bản, các buổi sinh hoạt chi bộ và truyền thông trực tiếp tại hộ gia đình…, nhân dân và hội viên CCB đã nâng cao nhận thức về công tác bảo vệ môi trường gắn với xây dựng nông thôn mới. Toàn xã hiện có 100% hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 4/10 thôn có nhà văn hóa đạt cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp; tỷ lệ hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh, nhà tắm, bể nước sinh hoạt hợp vệ sinh đều đạt từ 80 đến 90%; các hộ gia đình đã tự thu gom rác thải, không vứt rác bừa bãi ra đường, việc phân loại rác được thực hiện tốt…

Anh Ngô Văn Phấn, thôn Còn Vèn, xã Hồng Phong, huyện Cao Lộc cho biết: Trước đây, việc vứt rác thải bừa bãi như: túi ni lông, vỏ thuốc bảo vệ thực vật, rác thải sinh hoạt trên địa bàn thôn đã làm ảnh hưởng đến môi trường, gây ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt. Được tổ tuyên truyền tư vấn, bà con nhân dân trong thôn đã thay đổi nhận thức, rác thải được phân loại và được xử lý qua các lò đốt của hộ gia đình nên môi trường trở nên xanh, sạch hơn.

Sau 1 năm thực hiện Đề án 712, 2 tổ tuyên truyền tại xã Hồng Phong và xã Hợp Thành đã tổ chức được 14 buổi tuyên truyền ở 17 thôn về công tác bảo vệ môi trường với tỷ lệ người dân tham gia trên 95%; 100% hộ dân tham gia ký cam kết bảo vệ môi trường; mức độ quan tâm đến các vấn đề môi trường trong cộng đồng trên địa bàn 2 xã tăng từ 40% lên trên 70%; tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch từ 91% tăng lên 100%; tỷ lệ hộ sản xuất kinh doanh đảm bảo vệ sinh môi trường tăng từ 55% lên 100%; tỷ lệ hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh tăng từ 72% lên trên 85%.

Đề án 712 đã được triển khai thí điểm có hiệu quả tại 2 xã Hồng Phong và Hợp Thành, huyện Cao Lộc; hy vọng rằng, trong thời gian tới, mô hình tuyên truyền bảo vệ môi trường của Hội CCB Việt Nam sẽ được nhân rộng, góp phần nâng cao nhận thức về ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân và hội viên cựu chiến binh trong bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng nông thôn mới.

TRIỆU THÀNH