Thứ sáu,  20/09/2024
Chỉ số PAPI năm 2018 của tỉnh:

Kết quả của sự nỗ lực

LSO-Từ vị trí xếp hạng thấp vào các năm 2016 và 2017, Lạng Sơn đã vươn lên vị trí đứng đầu bảng xếp hạng trong cả nước về chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2018. Đây là kết quả của sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị ở tỉnh trong năm qua.


Đoàn công tác của tỉnh kiểm tra việc niêm yết thủ tục hành chính
tại Sở Tài nguyên và Môi trường

Bước chuyển ngoạn mục

Ông Phạm Tuấn Tú, Trưởng phòng Cải cách hành chính, Sở Nội vụ:

Để tiếp tục giữ vững, phát huy kết quả đạt được, trên cơ sở các phương pháp đã triển khai, thời gian tới các cơ quan, đơn vị liên quan cần nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức, người đứng đầu về các nội dung của chỉ số PAPI; thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các giải pháp nâng cao hiệu quả quản trị hành chính công và những quy định của pháp luật liên quan đến cung cấp dịch vụ công; bồi dưỡng kỹ năng cho cán bộ, công chức, viên chức của đơn vị để nâng cao nhận thức, phục vụ nhân dân tốt hơn; thay đổi ứng xử của cơ quan nhà nước và người dân.

Các sở, ngành, địa phương tiếp tục triển khai những giải pháp cụ thể, phù hợp để cùng chung sức, đồng lòng nhằm duy trì chỉ số PAPI của Lạng Sơn vững chắc.

Ngày 2/4/2019, tại Hà Nội, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) công bố chỉ số PAPI năm 2018. Theo đó, chỉ số PAPI của Lạng Sơn đạt 47,05 điểm, đưa Lạng Sơn trở thành 1 trong 2 địa phương có điểm số cao nhất và đứng đầu trong 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Trong khi đó, năm 2016, chỉ số PAPI của Lạng Sơn xếp thứ 51/63 tỉnh, thành; năm 2017 xếp thứ 52/63 tỉnh, thành (nằm trong nhóm đạt điểm thấp nhất cả nước). Trong 8 nội dung thành phần chỉ số PAPI năm nay, Lạng Sơn có 6 nội dung được đánh giá ở nhóm cao nhất cả nước, chỉ có 2 nội dung nằm trong nhóm trung bình cao.

Ông Lê Trí Thức, Chủ tịch UBND thành phố Lạng Sơn:

Để kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế, tiếp tục nâng cao hiệu quả quản trị hành chính công của tỉnh trong năm 2019 và những năm tiếp theo, UBND thành phố chỉ đạo và giao trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị liên quan và chủ tịch UBND các phường, xã nghiên cứu các nội dung về chỉ số PAPI và nêu cao vai trò trong việc chủ động xây dựng các giải pháp nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh trên địa bàn thành phố; quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến tất cả các hộ gia đình về các nội dung liên quan đến chỉ số PAPI; củng cố, kiện toàn, thành lập các ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng để từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.

Bà Hoàng Kim Tuyến, khu 8, thị trấn Đình Lập, huyện Đình Lập:

Hiện nay hầu hết thủ tục hành chính đều được niêm yết công khai, minh bạch. Chất lượng cung ứng dịch vụ công như: y tế, nước sạch… ngày càng được quan tâm, người dân chúng tôi có nhiều cơ hội được chăm sóc và tiếp cận những dịch vụ tốt hơn. Tôi thấy, việc được trực tiếp đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục hành chính là cách làm rất thiết thực. Điều này làm chúng tôi thấy rõ sự quan tâm của chính quyền, đã lắng nghe ý kiến đóng góp của người dân để từ đó phục vụ người dân tốt hơn. Cách làm này cũng thể hiện được rõ hơn vai trò của chính quyền thực sự vì người dân và phục vụ người dân.

Bà Phan Thị Mẫn, khối Trần Hưng Đạo, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Năm 2018, UBND phường đã niêm yết công khai đầy đủ các thủ tục hành chính; chứng thực, xác nhận nhanh chóng, kịp thời các loại giấy tờ khi người dân yêu cầu. Ngay cả như việc làm đường bê tông, vệ sinh môi trường, giải tỏa hành lang trật tự đô thị đều thông báo cho người dân biết và tham gia. Ở khối cũng công khai đầy đủ các khoản phí, lệ phí và quỹ do người dân đóng góp.Ông Nguyễn Quốc Khánh, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: Ý nghĩa của kết quả này nói lên việc cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đã cải thiện mạnh mẽ hiệu quả công tác quản trị và hành chính công, lấy người dân làm trung tâm của sự phát triển. Chính quyền đã tích cực lắng nghe tiếng nói của người dân, tìm hiểu kỳ vọng của người dân bằng cách tạo điều kiện để người dân tham gia quản trị. Bên cạnh đó là phát huy tối đa quyền, lợi ích, nghĩa vụ của nhân dân vào quá trình phát triển kinh tế – xã hội và xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Quyết tâm cải thiện chỉ số


Người dân thành phố Lạng Sơn tra cứu hồ sơ thủ tục hành chính
qua hệ thống một cửa điện tử

Chỉ số PAPI được cải thiện rõ rệt trong năm 2018 là do có sự vào cuộc chỉ đạo quyết liệt các cấp chính quyền, các ban, ngành liên quan. UBND tỉnh đã quyết liệt trong chỉ đạo tăng cường thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chỉ số PAPI 2018. Qua đây, 20/20 sở, ban, ngành tỉnh đã vào cuộc thực hiện các giải pháp nâng cao chỉ số PAPI. Riêng đối với Sở Nội vụ, trước khi dự án PAPI triển khai phỏng vấn người dân, sở đã chủ trì họp với các sở, ngành liên quan, UBND các huyện: Cao Lộc, Đình Lập và thành phố Lạng Sơn (3 đơn vị trong vùng dự án) bàn giải pháp nâng cao chỉ số. Hướng dẫn các huyện, thành phố trong vùng dự án thực hiện cách thức, truyền truyền đến người dân các nội dung liên quan và cách trả lời phỏng vấn. Các xã, thị trấn phối hợp tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, quy chế dân chủ ở cơ sở, tổ chức họp sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt các tổ chức đoàn thể, họp dân đến gần 1.000 lượt người; 16 thôn, khối phố trong vùng dự án PAPI kiện toàn, củng cố lại ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng.

 

Ông Hứa Anh Tuấn, Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Cao Lộc cho biết: Cao Lộc có 6 thôn, khối phố thuộc dự án PAPI. Trong năm qua, UBND huyện và UBND cấp xã đã quyết liệt nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành; thực hiện đúng các quy định của pháp luật; tăng cường sự tham gia, giám sát của người dân trong mọi hoạt động; đẩy mạnh công khai minh bạch TTHC. Chứng minh cho việc này là năm 2018, huyện Cao Lộc được tỉnh đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ, xếp thứ 7/11 huyện, thành phố, tăng 2 bậc so với năm 2017.

Mặc dù đã đạt được kết quả cao, tuy nhiên để duy trì bền vững chỉ số PAPI, thời gian tới không đơn thuần chỉ chú trọng thứ bậc xếp hạng mà quan trọng là cải thiện, nâng cao điểm chỉ số. Muốn được như vậy, căn bản nhất vẫn là chính quyền các cấp tiếp tục phát huy tốt quyền làm chủ của nhân dân, tương tác với dân nhiều hơn, đem lại lợi ích chính đáng cho người dân để người dân ngày càng hài lòng, tin tưởng tuyệt đối vào sự chỉ đạo, điều hành của mình.

Chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công cấp tỉnh (gọi tắt là chỉ số PAPI) là bộ chỉ số đo lường và đánh giá tính hiệu quả công tác quản trị đối với hệ thống hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam, dựa trên kết quả khảo sát ý kiến về sự hài lòng của người dân đối với hiệu quả công tác điều hành, thực thi chính sách, cung ứng dịch vụ công của các cơ quan hành chính nhà nước thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, do Trung tâm Nghiên cứu phát triển và Hỗ trợ cộng đồng (CECODES) thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học – Kỹ thuật Việt Nam và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam phối hợp thực hiện từ năm 2009 đến nay.

Từ năm 2009 đến 2017, chỉ số này đánh giá 6 nội dung. Năm 2018 đánh giá 8 nội dung với 28 chỉ số thành phần và hơn 120 chỉ tiêu cụ thể về hiệu quả quản trị và hành chính công của 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Tại Lạng Sơn, dự án PAPI được triển khai tại 16 thôn, khối phố thuộc 8 xã, phường, thị trấn của 3 huyện, thành phố: Cao Lộc, Đình Lập, thành phố Lạng Sơn.

MINH ĐỨC-TRANG VÂN