Thứ sáu,  20/09/2024

Dập kịp thời ổ dịch cúm khiến 92 giáo viên, học sinh nhiễm bệnh

Ngày 7-5, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Bắc Cạn Nguyễn Tiến Tôn cho biết, đơn vị vừa khoanh vùng xử lý, dập một ổ dịch nghi cúm tại một trường học ở huyện Ngân Sơn.

Dập kịp thời ổ dịch cúm khiến 92 giáo viên, học sinh nhiễm bệnh

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật khám, lấy mẫu bệnh phẩm học sinh bị nghi nhiễm cúm.

 

Ngày 4-5, tại Trường PTDT Nội trú huyện Ngân Sơn xuất hiện một học sinh bị ốm với các triệu chứng ho, sốt, đau đầu, sổ mũi. Đến ngày 6-5, toàn trường có 92 học sinh và giáo viên cùng bị ốm với các triệu chứng tương tự. Nhận được thông tin, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Cạn đã tiến hành điều tra, khám, lấy mẫu bệnh phẩm và xử lý ổ dịch. Kết quả điều tra qua dấu hiệu lâm sàng, dịch tễ, điều trị bước đầu cho thấy đây là ổ dịch nghi ngờ dịch cúm.

Để làm rõ chủng cúm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã gửi bảy mẫu bệnh phẩm đến Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm, chẩn đoán. Đồng thời, tiến hành phun Cloramin B toàn bộ khuôn viên, lớp học trong nhà trường để sát khuẩn, khử trùng nhằm hạn chế lây lan mầm bệnh.

Tất cả các trường hợp bị nhiễm cúm đều được theo dõi chặt chẽ, điều trị triệu chứng. Đến chiều 7-5, diễn biến của các bệnh nhân chưa có trường hợp nào nặng và biến chứng nguy hiểm. Một số trường hợp đã ổn định sức khỏe, trở lại học tập bình thường. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật hướng dẫn cho giáo viên, học sinh nhà trường các biện pháp phòng, chống bệnh cúm, như: giữ ấm cơ thể, ăn uống đủ chất để nâng cao thể trạng, tiêm vaccine cúm mùa phòng bệnh, hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân cúm hoặc các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh khi không cần thiết, khi có triệu chứng bệnh, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và xử trí kịp thời.

Theo Nhandan