Thứ sáu,  20/09/2024

Xây dựng mô hình điểm an toàn cho phụ nữ và trẻ em

(LSO) – Thời gian qua thực hiện chủ đề năm 2019 của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam: “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”, Hội LHPN tỉnh đã triển khai các mô hình điểm an toàn cho phụ nữ và trẻ em, nhằm góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em gái, hướng đến môi trường an toàn, bình đẳng.

Theo thống kê của Cục Bảo vệ và chăm sóc trẻ em, trung bình mỗi năm cả nước vẫn có khoảng 2.000 trẻ em bị bạo lực, xâm hại cần được hỗ trợ, can thiệp. Tính riêng trong năm 2018 cả nước xảy ra 1.547 vụ xâm hại trẻ em, với gần 1.700 đối tượng, xâm hại 1.579 trẻ, trong đó có 1.293 em bị xâm hại tình dục. Đối với tỉnh Lạng Sơn theo báo cáo của Sở Lao động, Thương Binh và Xã hội, năm 2018 toàn tỉnh xảy ra 15 vụ xâm hại tình dục, trong đó có 11 vụ xâm hại tình dục trẻ em. Tính từ đầu năm 2019 đến nay, thống kê toàn tỉnh có 4 vụ liên quan đến xâm hại và bạo lực đối với trẻ em. Trong đó có có 2 vụ xâm hại đối với trẻ em gái; 1 vụ bạo lực học đường; 1 vụ bạo lực gia đình. Cùng đó có 3 vụ trẻ bị đuối nước.

Hội LHPN tỉnh tổ chức truyền thông “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” tại xã Gia Cát, huyện Cao Lộc

Trước thực trạng đó, thực hiện chủ đề năm 2019 của Trung ương Hội LHPN Việt Nam là năm “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”, Hội LHPN tỉnh đã triển khai các mô hình điểm về xây dựng môi trường an toàn cho phụ nữ và trẻ em; phát huy hết tiềm năng của mình và huy động toàn xã hội chung tay hành động vì sự an toàn cho phụ nữ và trẻ em, với 3 nội dung chính: an toàn cho phụ nữ và trẻ em trong gia đình, phòng chống bạo lực gia đình, xâm hại phụ nữ và trẻ em, phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; phòng chống suy dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ và trẻ em; an toàn cho phụ nữ và trẻ em nơi công cộng, trong trường học, nơi làm việc, ngoài xã hội, an toàn trong môi trường mạng, an toàn trong lĩnh vực vệ sinh thực phẩm.

Bà Vũ Thị Huyền Trang, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Thực hiện chủ đề này, từ đầu tháng 5/2019 Hội LHPN tỉnh đã triển khai 8 mô hình điểm “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” tại 8 huyện, thành phố gồm: Chi Lăng, Hữu Lũng, Văn Lãng, Tràng Định, Cao Lộc, Lộc Bình, Bắc Sơn, thành phố Lạng Sơn. Các mô hình này có tối thiểu từ 25 người trở lên, là hội viên, phụ nữ tích cực trong các hoạt động tại địa phương.

Tại mỗi mô hình Hội LHPN đều triển khai tuyên truyền các kiến thức, kỹ năng đảm bảo sự an toàn cho phụ nữ và trẻ em, trong đó chú trọng phòng chống bạo lực gia đình; phòng chống xâm hại tình dục trẻ em; phòng chống đuối nước; phòng chống buôn bán người; phòng chống bạo lực học đường. Thực hiện giáo dục kỹ năng đạo đức, lối sống, giao tiếp, ứng xử trong gia đình. Tổ chức tuyên truyền Luật Bình đẳng giới; Luật Hôn nhân và gia đình; Luật Giao thông đường bộ; Luật Vệ sinh an toàn thực phẩm;… cho các đối tượng là phụ nữ, nam giới, nhất là các đối tượng có nguy cơ về hành vi bạo lực gia đình, nguy cơ bị bạo lực. Đặc biệt, để công tác triển khai mô hình được hiệu quả, các cấp Hội LHPN đã phối hợp với các ngành, các trường học tổ chức hơn 638 cuộc tuyên truyền phát động, truyền thông diễn đàn an toàn cho phụ nữ, trẻ em với hơn 24.000 học sinh và chị em phụ nữ tham dự.

Chị Triệu Thị Loan, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Tiến Hậu, xã Nhất Tiến, huyện Bắc Sơn cho biết: Mô hình “Thôn bản thân thiện, an toàn” do Hội LHPN tỉnh thành lập tại thôn Tiến Hậu, là mô hình có ý nghĩa thiết thực đối với chị em phụ nữ, nhất là chị em phụ nữ ở xã vùng xa còn nhiều khó khăn, bởi thông qua việc tham gia mô hình chị em được cung cấp kiến thức về phòng tránh xâm hại tình dục, bạo lực gia đình, nhất là cách thức phòng chống các hành vi xâm hại đối với trẻ em để từ đó nhắc nhở con em mình bết và phòng tránh hiệu quả.

Thông qua việc thực hiện các mô hình “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”, các cấp Hội LHPN tỉnh đang hướng tới mục tiêu là chấm dứt bạo lực tình dục đối với phụ nữ; chấm dứt sự tự do ngoài vòng pháp luật của những kẻ thực hiện hành vi xâm hại tình dục; cung cấp các dịch vụ công an toàn, có nhạy cảm giới; thúc đẩy bình đẳng giới và xây dựng một cộng đồng an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái.

HOÀNG TÙNG