Thứ sáu,  20/09/2024

Hỗ trợ hội viên xây dựng gia đình hạnh phúc

LSO- Hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc là một trong những nhiệm vụ thường xuyên của các cấp hội phụ nữ, giúp hội viên nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần khẳng định vị thế của người phụ nữ trong gia đình và xã hội.


Các thành viên trong một gia đình của hội viên phụ nữ xã Chi Lăng,
huyện Chi Lăng tham gia hội thi nấu ăn “Bữa cơm gia đình
ấm áp yêu thương” do Hội LHPN xã tổ chức

Bà Vũ Thị Huyền Trang, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh cho biết: Gia đình là tế bào, nền tảng của xã hội, xây dựng gia đình hạnh phúc là mục tiêu phấn đấu của mỗi gia đình, trong đó không thể thiếu được vai trò của người phụ nữ. Chính vì vậy, để đạt mục tiêu này, các cấp hội LHPN tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều phong trào, hoạt động chăm lo, hỗ trợ phụ nữ “Xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững”; triển khai lồng ghép với các phong trào, cuộc vận động như: “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, 3 an toàn”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”… Đồng thời chỉ đạo các cơ sở hội thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tích cực tuyên truyền, giáo dục, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên.

Nội dung tuyên truyền, tập trung nêu bật về phẩm chất đạo đức tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam và 4 phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ công nghiệp hoá – hiện đại hoá đất nước; những tấm gương phụ nữ điển hình trên các lĩnh vực hoạt động; về văn hóa du lịch, văn minh đô thị, an toàn thực phẩm; vận động hội viên, phụ nữ không tham gia đạo lạ, mê tín dị đoan; lồng ghép phổ biến cho chị em các nội dung về xây dựng gia đình, chăm sóc sức khoẻ, dân số – kế hoạch hóa gia đình, kiến thức phòng chống tệ nạn xã hội, phòng chống buôn bán phụ nữ và trẻ em… Từ đầu năm 2019 đến nay, các cấp hội đã tổ chức tuyên truyền lồng ghép trên 566 cuộc thu hút trên 33.000 chị em tham gia.

Các nội dụng tuyên truyền được lựa chọn phù hợp với từng đối tượng nhằm khơi dậy tinh thần trách nhiệm của mỗi thành viên trong gia đình. Đối với hội viên lớn tuổi, tập trung tuyên truyền, vận động các bà, các mẹ nêu gương sáng trong cuộc sống hằng ngày để làm gương cho con cháu. Đối với hội viên trẻ, tập trung hướng dẫn cách nuôi dạy con, kỹ năng ứng xử giữa các thành viên trong gia đình; những đức tính cần có của người phụ nữ trong xã hội hiện nay… Ngoài ra, với nội dung, hình thức sinh hoạt đa dạng, các mô hình CLB, tổ nhóm đã góp phần nâng cao nhận thức cho chị em về xây dựng gia đình hạnh phúc; vai trò của gia đình trong việc quản lý giáo dục con cái; phòng, chống các tệ nạn xã hội và bạo lực gia đình.

 
Hội viên phụ nữ thôn Tiến Hậu, xã Nhất Tiến, huyện Bắc Sơn tham gia
buổi truyền thông về xây dựng gia đình hạnh phúc

Bà Lưu Thị Nguyệt, Chủ tịch Hội LHPN huyện Bắc Sơn cho biết: Cùng với công tác tuyên truyền, để thực hiện hiệu quả việc hỗ trợ hội viên phụ nữ trong xây dựng gia đình hạnh phúc, Hội LHPN huyện đã triển khai, thành lập và phát triển nhiều mô hình, câu lạc bộ (CLB) về xây dựng gia đình hạnh phúc, thu hút đông đảo chị em tham gia. Ðiển hình như: CLB “Phụ nữ với pháp luật”, “Không sinh con thứ 3”, “Phụ nữ tự tin – tự trọng – trung hậu – đảm đang”, “Xây dựng gia đình hạnh phúc”… Tham gia các mô hình, CLB, chị em được trao đổi, học tập kinh nghiệm chăm sóc, giáo dục con cái, cách giải quyết những mâu thuẫn gia đình, phòng chống tệ nạn xã hội và bạo lực gia đình.

Không chỉ tuyên truyền, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh còn đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững thông qua các hình thức như: hỗ trợ vốn vay không lãi suất hoặc lãi suất thấp; hỗ trợ cây, con giống, ngày công… Từ đầu năm 2019 đến nay, các cấp hội giúp được 314 hội viên nghèo 940 công lao động, cho vay không lấy lãi trên 140 triệu đồng; giúp đỡ gần 60 triệu đồng tiền mặt… Vào các ngày kỷ niệm như 8/3, 20/10, ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3, ngày Gia đình Việt Nam 28/6 các cấp hội tổ chức gặp mặt, biểu dương các gia đình tiêu biểu trong xây dựng gia đình hạnh phúc; tổ chức các hội thi: nấu ăn; tìm hiểu kiến thức về phòng chống bạo lực gia đình; kiến thức về xây dựng gia đình hạnh phúc… giúp khẳng định vị thế của người phụ nữ trong gia đình và xã hội.

Chị Hoàng Thị Lan Anh, khối Hoàng Hoa Thám, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: Việc được tuyên truyền cặn kẽ và các hoạt động hỗ trợ thiết thực của Hội LHPN giúp hội viên phụ nữ chúng tôi hiểu hơn về vai trò và trách nhiệm của phụ nữ trong việc giữ gìn hạnh phúc gia đình. Qua đó, giúp phụ nữ thể hiện vai trò, trách nhiệm trong việc xây tổ ấm gia đình, đồng thời nâng cao vị thế của mình trong gia đình và xã hội.

Việc hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc của Hội LHPN tỉnh Lạng Sơn đã từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, xây dựng gia đình phát triển bền vững. Nhờ đó hằng năm, trên 85% hội viên đạt danh hiệu phụ nữ tiên tiến, gần 90% gia đình hội viên đạt gia đình văn hóa. Để chị em tiếp tục thực hiện tốt vai trò của mình, thời gian tới các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ để chị em có thêm kiến thức, kỹ năng nuôi con khỏe, dạy con ngoan, xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững.

 HOÀNG TÙNG