Thứ sáu,  20/09/2024

Sử dụng điện thoại khi đang sạc: Thói quen nguy hiểm

LSO-Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra nhiều trường hợp bị thương, thậm chí tử vong do người dùng vừa sử dụng điện thoại vừa sạc pin. Tuy nhiên, đây lại là thói quen khó bỏ của một bộ phận người dân. Thói quen này có thể gây ra nhiều nguy hiểm mà người dùng không lường trước được.


Vừa sạc vừa sử dụng điện thoại là thói quen của nhiều người

Gần đây nhất, vào ngày 6/7/2019, anh Phùng Văn C. (sinh năm 1998, trú tại thôn Nà Làng, xã Thanh Lòa, huyện Cao Lộc) vừa sạc pin điện thoại lại vừa nhắn tin trao đổi với người thân. Bỗng nhiên điện thoại phát nổ, rơi xuống ngực làm anh Cường bị thương.

Bà Nguyễn Thị Kim Quyên, cán bộ Trạm Y tế xã Thanh Lòa cho biết: “Sau khi nhận được tin báo, chúng tôi đã có mặt ngay tại nhà của anh C. để tiến hành sơ cứu, tuy nhiên do vết thương khá nặng nên anh đã tử vong. Phần ngực của anh bị cháy sém một khoảng lớn hình chiếc điện thoại”.

Trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đây là trường hợp đầu tiên tử vong do vừa sử dụng điện thoại vừa sạc pin. Tuy nhiên những trường hợp bị điện giật, bỏng, thương tích, tử vong do vừa dùng điện thoại vừa sạc gây ra không phải là ít tại Việt Nam trong thời gian vừa qua.

Cụ thể như: vào tháng 9/2018, một nam thanh niên trú tại thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị bị điện giật thiệt mạng trong quá trình sạc điện thoại…; tháng 1/2019, một nam thanh niên 17 tuổi tại Nam Định nằm trên giường vừa dùng điện thoại vừa sạc nên điện thoại phát nổ, phải nhập viện trong tình trạng bàn tay phải dập nát…

Những trường hợp này cho thấy thói quen sử dụng điện thoại khi đang sạc là một thói quen nguy hiểm, tuy nhiên ít người chú tâm đến và thường phớt lờ những nguy hiểm có thể xảy ra.

Chị Phạm Phương Thảo, đường Lê Lợi, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn cho biết: “Vì công việc bán hàng online nên tôi sử dụng điện thoại thường xuyên. Mỗi ngày tôi phải sạc từ 2 đến 3 lần hoặc dùng sạc dự phòng để tiện mang đi theo người. Trong khi sạc pin, tôi vẫn tranh thủ trả lời khách hàng trên điện thoại. Tôi cũng biết là không an toàn nhưng nhiều khi công việc bận nên phải vừa dùng vừa sạc như vậy, với lại từ trước đến giờ vẫn dùng như vậy mà cũng không sao”.

Không ít người có chung tâm lý như chị Thảo, cho rằng điều đó sẽ không xảy ra với mình vì đã thực hiện hành động này khá nhiều lần nhưng chưa có chuyện gì xảy ra. Với những suy nghĩ đó, thói quen tưởng chừng như bình thường lại tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Sử dụng điện thoại khi đang sạc pin rất nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng người dùng. Việc vừa sạc vừa sử dụng điện thoại sẽ khiến người dùng dễ bị điện giật, nhất là với các máy có chất lượng kém, đã qua sửa chữa và lắp lại, linh kiện của bộ sạc không đảm bảo…


Một chiếc điện thoại bị phồng rộp pin do sử dụng không đúng cách

Anh Đàm Quang Khánh, chủ cửa hàng sửa chữa điện thoại tại 31 Minh Khai, phường Hoàng Văn Thụ chia sẻ: Những trường hợp người sử dụng điện thoại bị điện giật, thường tập trung vào 2 nguyên nhân, đó là do bộ sạc pin không an toàn hoặc vô tình tiếp xúc với nguồn điện ngoài… Đặc biệt, với những chiếc điện thoại thông minh có vỏ kim loại thì tay của người dùng chạm trực tiếp khiến nguy cơ điện giật rất cao bởi sự truyền dẫn điện nhanh. Hơn nữa, trong quá trình sạc pin, nhiệt độ trên thiết bị và pin sẽ tăng lên. Khi người dùng vừa sạc pin vừa sử dụng điện thoại, nhiệt độ sẽ tiếp tục tăng lên nữa. Lúc này, các phản ứng hóa học bên trong pin không ổn định, có thể gây ra hiện tượng chập hoặc cháy nổ.

Khuyến cáo người tiêu dùng sử dụng điện thoại một cách an toàn, anh Vi Đức Anh, nhân viên Hỗ trợ kỹ thuật, siêu thị Thế giới di động Trần Đăng Ninh cũng chia sẻ: Người sử dụng điện thoại nên lựa chọn mua các loại pin điện thoại chính hãng, có nguồn gốc xuất xứ và thời gian bảo hành sản phẩm rõ ràng tại những cơ sở sửa chữa uy tín; không nên sạc điện thoại qua đêm; rút sạc pin điện thoại ra khỏi ổ điện sau khi sử dụng; hạn chế bật mạng liên tục để tránh gây bức xạ lớn khi sử dụng.

Ngoài ra, người sử dụng điện thoại không nên nói chuyện hay sử dụng điện thoại khi đang sạc. Khi phát hiện pin có dấu hiệu bất thường như: pin bị phồng, pin sụt nhanh bất thường… cần liên hệ với nhà sản xuất thiết bị hoặc đến những trung tâm sửa chữa điện thoại uy tín để được tư vấn và thay thế.

TRANG VÂN