Thứ sáu,  20/09/2024

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số: Rút kinh nghiệm từ đại hội cấp huyện

(LSO) – Đến thời điểm này, 11/11 huyện, thành phố đã tổ chức xong đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS), cơ bản đảm bảo đúng quy trình. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng còn một số hạn chế cần rút kinh nghiệm để đại hội cấp tỉnh (dự kiến tổ chức vào tháng 11/2019) được tổ chức tốt hơn.

   Tuyên truyền chưa đậm nét

Để Đại hội đại biểu các DTTS thực sự trở thành ngày hội lớn của các dân tộc trên địa bàn, công tác tuyên truyền là một nội dung hết sức quan trọng. Theo Hướng dẫn số 01/HD-BCĐ ngày 14/1/2019 của Ban Chỉ đạo Đại hội đại biểu các DTTS Việt Nam hướng dẫn tổ chức đại hội đại biểu các DTTS cấp huyện, tỉnh lần thứ III năm 2019, công tác tuyên truyền trước, trong và sau đại hội là 1 trong 7 nội dung chính trong tổ chức đại hội. Trong đó, các huyện, thành phố phải in, treo băng rôn, khẩu hiệu, áp phích, pano tuyên truyền về đại hội đặt tại trung tâm, cửa ngõ, đường phố nơi công cộng và nơi tổ chức đại hội. Trên thực tế, phần lớn các huyện, thành phố chỉ tập trung xây dựng phóng sự để phát tại đại hội và treo băng rôn, áp phích tuyên truyền gần khu vực tổ chức đại hội, thậm chí có đơn vị chỉ treo tại hội trường, nơi diễn ra đại hội.

Biểu diễn văn nghệ chào mừng Đại hội đại biểu dân tộc thiểu số huyện Cao Lộc

Căn cứ vào hướng dẫn của Trung ương, Ban Chỉ đạo Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh đã thành lập các tiểu ban giúp việc, trong đó có tiểu ban Tuyên truyền – Văn hóa, văn nghệ và ban hành Thông báo số 53/TB-BCĐ ngày 31/5/2019 phân công rõ chức năng, nhiệm vụ của từng tiểu ban. Tại Thông báo số 307/TB-UBND ngày 5/6/2019 thông báo kết luận của đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp đánh giá công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Lạng Sơn lần thứ III năm 2019 nhấn mạnh: “Tiểu ban Tuyên truyền – Văn hóa, văn nghệ đẩy mạnh công tác tuyên truyền”. Thế nhưng trên thực tế, công tác này vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Vì thế, mặc dù chương trình đại hội có nhiều nội dung đặc sắc nhưng chưa thực sự thu hút được sự quan tâm, theo dõi của đông đảo quần chúng nhân dân.

Bà Hoàng Thị Mừng, thị trấn Bình Gia, huyện Bình Gia cho biết: Tôi ở ngay gần chợ, là khu vực đông dân cư của huyện, thế nhưng khi thấy mọi người diện trang phục dân tộc đi ngang qua mới biết là ngày tổ chức đại hội đại biểu các DTTS huyện.

   Cần tăng cường giao lưu, đối thoại

Cũng theo Hướng dẫn số 01/HD-BCĐ, đại hội đại biểu các DTTS có nội dung đối thoại, giao lưu giữa cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương với các đại biểu dự đại hội; tổ chức tham quan mô hình kinh tế giỏi để học tập kinh nghiệm, nhưng phần lớn các huyện, thành phố đều chưa tổ chức được nội dung này. Thay vào đó, các huyện, thành phố đã lựa chọn những tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu để trình bày báo cáo tham luận tại đại hội. Đây cũng là một cách làm hay, phù hợp với điều kiện thực tế, tuy nhiên chưa có tính giao lưu, kết nối để các đại biểu có thể tận mắt thấy được cách làm, trao đổi kinh nghiệm hoặc lắng nghe ý kiến góp ý của cấp ủy, chính quyền, các đại biểu của các xã khác.

Đại biểu tham dự Đại hội Đại biểu các DTTS huyện Cao Lộc

Anh Đặng Văn Hoàn, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Vũ Lăng, huyện Bắc Sơn chia sẻ: Bản thân tôi được lựa chọn đi dự đại hội vì có nhiều thành tích trong công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên tham gia xây dựng các công trình của xã. Tham gia đại hội, tôi rất mong muốn được tham quan, học hỏi kinh nghiệm để phát triển kinh tế gia đình. Nếu được đi tham quan thực tế các mô hình thì tôi sẽ học hỏi được nhiều hơn.

Trao đổi về vấn đề này, ông Triệu Văn Lạng, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh thừa nhận: Công tác tuyên truyền về đại hội đại biểu các DTTS các huyện còn yếu, thiếu các pa nô, khẩu hiệu tuyên truyền trước khi tổ chức đại hội; phần giao lưu, đối thoại chưa được đưa vào chương trình đại hội cấp huyện. Vì thế, để chuẩn bị cho Đại hội Đại biểu các DTTS cấp tỉnh, chúng tôi sẽ quan tâm tham mưu làm tốt công tác tuyên truyền, tăng cường giao lưu đối thoại để đại hội đại biểu DTTS thực sự trở thành ngày hội, là dịp để ghi nhận và khẳng định công lao, sự đóng góp to lớn của đồng bào các DTTS trong công cuộc giảm nghèo, phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

MINH NGỌC