Thứ sáu,  20/09/2024

Liên đoàn Lao động huyện Cao Lộc: Xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh

(LSO) – Phát triển tổ chức công đoàn vững mạnh là phương châm của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Cao Lộc trong những năm qua nhằm chăm lo đời sống, bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích của đoàn viên, người lao động.

Để phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong chăm lo, bảo vệ quyền lợi người lao động, ngay từ đầu năm, LĐLĐ huyện Cao Lộc đã tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành quyết định thành lập Ban Chỉ đạo phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn huyện. Trong đó, chất lượng cán bộ được coi là then chốt quyết định hiệu quả hoạt động của công đoàn cơ sở (CĐCS). Do đó, LĐLĐ huyện thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hoạt động cho cán bộ công đoàn. Tính từ năm 2018 đến nay, LĐLĐ huyện đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công đoàn cho 150 cán bộ CĐCS trực thuộc và cử 2 cán bộ công đoàn chuyên trách tham gia lớp bồi dưỡng nghiệp vụ lý luận công đoàn do Trường Đại học Công đoàn tổ chức; tổ chức hội thi cán bộ CĐCS giỏi cấp huyện với 145 cán bộ CĐCS tham gia.

Cán bộ Công đoàn huyện Cao Lộc tham gia hội thi cán bộ công đoàn cơ sở giỏi tỉnh Lạng Sơn năm 2019

Nhờ đó, cán bộ CĐCS ngày càng tích cực chủ động trong triển khai, tổ chức các hoạt động công đoàn. Bà Hoàng Thị Huệ, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH MTV xe điện DK Việt Nhật cho biết: Mặc dù sản xuất kinh doanh bận rộn nhưng CĐCS luôn chủ động tham mưu, phối hợp tổ chức hoạt động hiệu quả. Ngay từ đầu năm, Ban chấp hành CĐCS đã phối hợp với lãnh đạo công ty tổ chức hội nghị người lao động, duy trì thực hiện thỏa ước lao động tập thể với những điều khoản có lợi cho người lao động. Hiện nay, CĐCS công ty có 101/101 đoàn viên được đóng đầy đủ các loại bảo hiểm theo quy định; tổ chức ăn ca 2 lần/ngày với định mức 15.000 đồng/suất…

Cùng với đó, LĐLĐ huyện thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn và đôn đốc các CĐCS đẩy mạnh phong trào thi đua, hoạt động công đoàn, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Trong 6 tháng đầu năm 2019, toàn huyện có 107 đoàn viên công đoàn ưu tú được giới thiệu học lớp cảm tình Đảng, có 86 đồng chí được kết nạp Đảng. Kết quả đánh giá, phân loại tổ chức công đoàn năm 2018, LĐLĐ huyện có 119 CĐCS vững mạnh, đạt 90,83%; 12 CĐCS khá, đạt 9,17%; không có CĐCS trung bình, yếu kém.

Để phát triển tổ chức công đoàn ngày càng lớn mạnh, những năm qua, LĐLĐ huyện Cao Lộc đã chủ động phối hợp với cơ quan thuế, Bảo hiểm Xã hội huyện để khảo sát, nắm tình hình người lao động ở các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Trên cơ sở đó, LĐLĐ huyện phân công cán bộ phụ trách tích cực tiếp cận các đơn vị đủ điều kiện thành lập CĐCS theo quy định để tuyên truyền, vận động người lao động và chủ sử dụng lao động kết nạp đoàn viên, thành lập CĐCS.

Với sự sát sao đó, LĐLĐ huyện luôn hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao. Trong năm 2018, LĐLĐ huyện kết nạp 279 đoàn viên, thành lập mới 3 CĐCS, vượt chỉ tiêu tỉnh giao (chỉ tiêu 2 CĐCS). Trong 6 tháng đầu năm 2019, LĐLĐ huyện tiếp tục rà soát 19 doanh nghiệp ngoài nhà nước chưa có tổ chức công đoàn đóng trên địa bàn huyện để tuyên truyền, vận động thành lập CĐCS, phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu được giao năm 2019 (thành lập mới 1 CĐCS).

Sau khi ra mắt CĐCS mới, LĐLĐ huyện quan tâm, hướng dẫn thường xuyên, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc để các CĐCS mới thành lập sớm đi vào hoạt động hiệu quả. Bà Cung Thị Thủy, Chủ tịch CĐCS HTX vệ sinh môi trường Thành Lộc (xã Gia Cát) cho biết: Mới thành lập (tháng 7/2018) nên CĐCS đơn vị còn nhiều lúng túng trong quá trình triển khai hoạt động. Nhưng được sự quan tâm hướng dẫn của cán bộ LĐLĐ huyện nên chúng tôi nhanh chóng nắm bắt và triển khai tốt các phong trào, hoạt động trong công nhân lao động. Ngày 10/7/2019, CĐCS đã tổ chức thành công đại hội lần thứ nhất, bầu ra ban chấp hành gồm 3 người, làm nhiệm vụ chăm lo bảo vệ quyền lợi cho 15 đoàn viên, công nhân, lao động.

Với những kết quả đã đạt được, LĐLĐ huyện Cao Lộc vinh dự được nhận bằng khen vì có thành tích trong phong trào thi đua và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh năm 2018. Ông Hà Văn Huân, Chủ tịch LĐLĐ huyện Cao Lộc cho biết: Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục rà soát, tuyên truyền, vận động thành lập CĐCS, đồng thời tập trung tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng hoạt động của cán bộ công đoàn, nhất là những đơn vị mới thành lập để  nâng cao chất lượng hoạt động của CĐCS, chăm lo bảo vệ tốt hơn quyền, lợi ích hợp pháp của công nhân, lao động.

NGỌC HIẾU