Thứ sáu,  20/09/2024

“Người thân của hội”: Mô hình ý nghĩa cần nhân rộng

(LSO) – Mô hình “Người thân của hội” do Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Tràng Định triển khai tại xã Đề Thám từ tháng 9/2019. Đây là mô hình đầu tiên trên địa bàn tỉnh. Mục tiêu của mô hình là nhận nuôi dưỡng, hỗ trợ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, người cơ nhỡ trên địa bàn huyện.

Bà Nguyễn Minh Huệ, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Tràng Định cho biết: Trên địa bàn huyện còn nhiều hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế rất cần được hỗ trợ, giúp đỡ, sẻ chia khó khăn trong cuộc sống. Xuất phát từ thực tế đó, hội đã triển khai thí điểm mô hình “Người thân của hội” tại xã Đề Thám. Qua đó, nhận nuôi dưỡng, giúp đỡ hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Điển hình như trường hợp em Lý Gia Huy (4 tuổi), thôn Lính Đeng, xã Đề Thám. Hoàn cảnh của em rất khó khăn, mẹ mất khi em mới 2 tuổi; bố không có việc làm ổn định lại thường xuyên ốm đau. Đến tuổi học mầm non, nhưng gia đình không có khả năng đóng tiền ăn, tiền học phí, nên em chưa thể đến trường. Biết được hoàn cảnh khó khăn đó, Hội CTĐ huyện Tràng Định phối hợp với Hội CTĐ  xã Đề Thám đã triển khai mô hình “Người thân của hội” nhận nuôi dưỡng, hỗ trợ gia đình em 200.000 đồng/tháng để đóng tiền ăn tại nhà trường. Đồng thời, Hội CTĐ huyện, Hội CTĐ xã Đề Thám cùng Trường Mầm non Đề Thám thường xuyên thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ quần áo cho Gia Huy.

Lãnh đạo Trường Mầm non xã Đề Thám, huyện Tràng Định tặng quà tết cho em Lý Gia Huy (thứ 2 từ phải sang)

Để duy trì kinh phí hỗ trợ, Hội CTĐ huyện Tràng Định phối hợp với Hội CTĐ xã Đề Thám trích nguồn quỹ nhân đạo, đồng thời vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trên địa bàn ủng hộ, giúp đỡ mô hình.

Cô Lương Thu An, Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Đề Thám cho biết: Từ đầu năm học 2019 – 2020, Gia Huy được các cấp hội CTĐ trong huyện hỗ trợ đóng tiền ăn hằng tháng nên em được đến trường. Đây là sự hỗ trợ rất quan trọng, giúp em được vui chơi, chăm sóc, học tập ở bậc học mầm non – bậc học vô cùng quan trọng trong việc hình thành nhân cách và phát triển năng lực của em sau này

Bà Nguyễn Minh Huệ, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Tràng Định cho biết thêm: Tuy mô hình mới triển khai thí điểm tại xã Đề Thám, hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ vẫn chưa nhiều nhưng mang lại ý nghĩa nhân văn, nhân đạo sâu sắc. Cùng với đó, khuyến khích, động viên những đối tượng được thụ hưởng có thêm nghị lực vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Trong thời gian tới, Hội CTĐ huyện Tràng Định sẽ nhân rộng mô hình “Người thân của hội” tại một số xã trên địa bàn huyện. Trước tiên, Hội CTĐ huyện sẽ phối hợp với các cấp hội cơ sở triển khai rà soát các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nắm rõ từng hoàn cảnh, đối tượng để hội nhận nuôi dưỡng, hỗ trợ cho phù hợp, thiết thực nhất.

Cùng với đó, huyện hội sẽ đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa của mô hình đến với từng cán bộ, hội viên, tình nguyện viên của hội CTĐ và các tầng lớp nhân dân biết đến mô hình.

Được biết, hiện nay 100% xã, thị trấn của huyện Tràng Định đều có quỹ nhân đạo, nhưng nguồn quỹ thấp, mỗi xã, thị trấn chỉ có từ 3 đến  5 triệu đồng. Do vậy, muốn triển khai nhân rộng mô hình và có nhiều đối tượng, hoàn cảnh được thụ hưởng từ mô hình ý nghĩa trên, rất mong nhận được sự quan tâm của các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và sự chung tay ủng hộ, giúp đỡ của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm để mô hình ngày càng phát triển hiệu quả.

ĐĂNG THÙY