Thứ sáu,  20/09/2024
Liên đoàn Lao động huyện Văn Lãng:

Để người lao động yên tâm công tác

LSO-Bằng những việc làm thiết thực, thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Văn Lãng đã làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), đoàn viên công đoàn, giúp họ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống và yên tâm công tác.


Đại diện lãnh đạo LĐLĐ huyện Văn Lãng nhận bằng khen của LĐLĐ tỉnh
vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua và hoạt động công đoàn năm 2019

LĐLĐ huyện Văn Lãng hiện có 99 CĐCS với 1.950 đoàn viên, CNVCLĐ. Để phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho CNVCLĐ, những năm qua, LĐLĐ huyện đã chỉ đạo, hướng dẫn các CĐCS chủ động tham mưu, phối hợp với chính quyền đồng cấp trong việc xây dựng, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, thường xuyên tổ chức kiểm tra tình hình các CĐCS thực hiện các chương trình công tác của công đoàn cấp trên. Từ năm 2019 đến nay, LĐLĐ huyện đã phối hợp và tổ chức kiểm tra được 3 CĐCS (1 doanh nghiệp, 1 xã và 1 trường học). Nhờ đó, các CĐCS luôn quan tâm triển khai, thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm, công tác công đoàn, thiết thực chăm lo đời sống CNVCLĐ. 100% doanh nghiệp có tổ chức công đoàn đã hỗ trợ kinh phí hoặc tổ chức bữa ăn ca cho người lao động, trị giá từ 15 đến 40 nghìn đồng/người/ngày.

Cùng với đó, liên đoàn lao động huyện quán triệt ban chấp hành các CĐCS thực hiện nghiêm túc việc thường xuyên gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, CNVCLĐ để tổ chức hỗ trợ, động viên kịp thời đối với những lao động nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Từ năm 2019 đến nay, các cấp công đoàn đã phối hợp với chính quyền tổ chức thăm hỏi đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau được trên 560 lượt với số tiền trên 210 triệu đồng. Ngoài ra, với tinh thần “tương thân tương ái”, các CĐCS đã có những hoạt động giúp đỡ đoàn viên gặp hoạn nạn, rủi ro, con của 1 đoàn viên công đoàn bị bệnh hiểm nghèo với số tiền 150 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Tám, Chủ tịch CĐCS Văn phòng HĐND – UBND huyện cho biết: Để đoàn viên, người lao động yên tâm công tác, CĐCS luôn quan tâm đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người lao động, hỗ trợ kịp thời những trường hợp khó khăn, hoạn nạn. Năm 2019, CĐCS đã đề nghị công đoàn cấp trên hỗ trợ chị Nguyễn Thị Hường chi phí phẫu thuật tim cho con, trong đó đoàn viên, người lao động của đơn vị đã đóng góp được 35 triệu đồng.

Trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, các CĐCS đã phối hợp với thủ trưởng đơn vị chăm lo tết cho người lao động. 100% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trả lương cho người lao động kịp thời trước tết nguyên đán; 90% doanh nghiệp thưởng tết cho người lao động với mức từ 500 nghìn đồng đến 5 triệu đồng. Đặc biệt, LĐLĐ huyện đã tổ chức tết sum vầy, tặng quà cho 40 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 20 triệu đồng.

Đặc biệt, để người lao động “An cư lạc nghiệp”, LĐLĐ huyện đã phát động đoàn viên đóng góp ủng hộ Quỹ Xã hội LĐLĐ tỉnh và thường xuyên rà soát, lập hồ sơ đề nghị Ban Quản lý quỹ phân bổ kinh phí hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Năm 2019, LĐLĐ huyện đã đề nghị hỗ trợ xây mới “Mái ấm công đoàn” cho 1 đoàn viên với số tiền 30 triệu đồng và vận động đoàn viên, CNVCLĐ ủng hộ được 54,8 triệu đồng. Trong 3 tháng đầu năm 2020, LĐLĐ huyện tiếp tục lập hồ sơ đề nghị LĐLĐ tỉnh hỗ trợ xây, sửa nhà cho 2 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.

Với những nỗ lực không ngừng, LĐLĐ huyện nhiều năm liên tục xếp loại vững mạnh và  được nhận bằng khen của LĐLĐ tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua và hoạt động công đoàn năm 2019. Bà Hoàng Thị Dung, Chủ tịch LĐLĐ huyện cho biết: Thời gian tới, LĐLĐ huyện tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các CĐCS chăm lo tốt đời sống của cán bộ, CNVCLĐ để họ có thêm động lực, vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, yên tâm công tác, học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp vững mạnh.

 TRIỆU THÀNH