Thứ sáu,  20/09/2024

Phụ nữ xã Chi Lăng: Thi đua yêu nước gắn với học và làm theo lời Bác

(LSO) – Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Chi Lăng (huyện Tràng Định) đã tích cực phát động, thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, qua đó từng bước khẳng định, phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

Hội LHPN xã Chi Lăng hiện có 10 chi hội với hơn 630 hội viên. Bà Đàm Thiếu Phương, Chủ tịch Hội LHPN xã Chi Lăng cho biết: Để giúp chị em vượt khó, xây dựng gia đình hạnh phúc, Hội LHPN xã đã tích cực phát động các phong trào thi đua yêu nước gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với các chỉ tiêu cụ thể, trước tiên là tuyên truyền, vận động hội viên học theo Bác tính cần cù trong lao động sản xuất.

Để hỗ trợ hội viên phát triển sản xuất, Hội LHPN xã đã nhận uỷ thác với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho hội viên vay vốn với lãi suất ưu đãi để phát triển kinh tế. Từ đầu năm 2020 đến nay, các tổ tiết kiệm và vay vốn do phụ nữ quản lý đã giải ngân được 300 triệu đồng cho 6 hộ vay, nâng tổng dư nợ lên hơn 9,4 tỷ đồng với 298 hộ vay. Từ đó, hội viên phụ nữ đã tích cực xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế, nâng cao đời sống gia đình.

Chị Thẩm Thị Hứa, hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Khuổi Sao chăm sóc vườn cây ăn quả

Chị Thẩm Thị Hứa, hội viên Chi hội thôn Khuổi Sao cho biết: Năm 2009, tôi được Hội LHPN xã tạo điều kiện cho tham gia lớp tập huấn trồng cây ăn quả và được Nhà nước hỗ trợ giống bưởi, cam. Tôi đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng, trồng được hơn 1 ha cam, bưởi; vừa trồng vừa tham gia tập huấn, học hỏi kinh nghiệm chăm sóc cây. Từ năm 2012, vườn bưởi, cam của gia đình tôi đã cho thu hoạch, bình quân trên 100 triệu đồng/năm.

Cùng với gia đình chị Hứa, toàn xã có hơn 40 mô hình kinh tế làm ăn có hiệu quả do phụ nữ làm chủ với thu nhập bình quân trên 100 triệu đồng/năm. Tiêu biểu như: mô hình trồng thạch đen của chị Lương Thị Hẹt (thôn Bản Mạy) thu nhập hơn 120 triệu đồng/năm; xưởng sản xuất bánh nướng của chị Nông Thị Tuyết (thôn Khuổi Sao) thu nhập gần 300 triệu đồng/năm…

Vừa cần cù phát triển kinh tế, hội viên phụ nữ vừa tích cực tham gia, thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước như: “Lạng Sơn cùng cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”; “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, 3 an toàn”… Từ năm 2019 đến nay, các cấp hội đã tuyên truyền được 39 cuộc với hơn 1.600 lượt hội viên tham gia.

Khi hiểu rõ về ý nghĩa của các phong trào thi đua, cán bộ, hội viên phụ nữ đã tích cực tham gia đóng góp công sức, tiền của cho các hoạt động cộng đồng. Từ năm 2019 đến nay, toàn xã có 63 phụ nữ tham gia trồng hoa, 391 lượt phụ nữ tham gia quét dọn 7.150 mét đường làng, ngõ xóm; 24 hội viên tham gia xây dựng thôn kiểu mẫu; 59 hội viên xây dựng bồn hoa, trồng cây xanh…

Đặc biệt, để việc đi lại của bà con nhân dân được thuận tiện, một số hội viên phụ nữ đã không tiếc “tấc vàng”, tự nguyện hiến đất để làm đường giao thông nông thôn, xây dựng cầu dân sinh. Tiêu biểu trong năm 2019 có chị Lương Thị Son (thôn Khuổi Sao) hiến 240 m2; chị Đinh Thị Tuyển (thôn Khuổi Sao) hiến 160 m2.

Qua các phong trào thi đua, 5 năm qua, trên địa bàn xã đã có hàng trăm lượt tập thể, cá nhân phụ nữ tiêu biểu, xuất sắc trên các lĩnh vực được các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng. Đặc biệt đầu năm 2020, Hội LHPN xã Chi Lăng vinh dự được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua và nhiệm vụ công tác hội năm 2019.

NGỌC HIẾU