Thứ sáu,  20/09/2024

Hội Cựu thanh niên xung phong huyện Tràng Định: Chăm lo đời sống hội viên

(LSO) – Sức trẻ để lại chiến trường, trở về quê hương với hai bàn tay trắng, những người lính thanh niên xung phong (TNXP) gặp không ít khó khăn trong cuộc sống. Nhận thức rõ điều này, những năm qua, Hội Cựu TNXP huyện Tràng Định đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực chăm lo, giúp đỡ hội viên ổn định cuộc sống.

Hội cựu TNXP huyện Tràng Định hiện có 13 chi hội với hơn 380 hội viên, trong đó, người cao tuổi nhất là 93 tuổi và người trẻ  nhất là 64 tuổi. Bà Dương Thị Minh Huệ, Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện cho biết: Phần lớn cựu TNXP tuổi đã cao, sống phụ thuộc con cháu, đời sống gặp nhiều khó khăn, nhất là hội viên sống độc thân, không nơi nương tựa. Vì thế, cùng với việc phối hợp giải quyết chế độ chính sách, các cấp hội thường xuyên kêu gọi các nguồn lực để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên để tổ chức hội thực sự trở thành ngôi nhà chung, gắn kết, chia sẻ tình đồng đội.

Đại diện Hội Cựu TNXP huyện Tràng Định trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hội viên

Đến thôn Lũng Phầy, xã Chí Minh vào những ngày cuối tháng 4/2020, thăm gia đình cựu TNXP Hoàng Hải Thanh, chúng tôi mới cảm nhận được ý nghĩa thực sự của những ngôi nhà tình nghĩa của Hội Cựu TNXP huyện. Hoàn thành nhiệm vụ trở về quê hương, gần 40 tuổi, ông Thanh mới lập gia đình. Đến nay, hai vợ chồng ông đều tuổi cao sức yếu, mắc bệnh hiểm nghèo trong khi các con đều chưa có việc làm ổn định. Cả gia đình phải sống trong ngôi nhà phên nứa cũ kỹ, dột nát. Nhận thấy hoàn cảnh khó khăn của ông, tháng 8/2019, Hội Cựu TNXP huyện đã hỗ trợ ông Thanh 30 triệu đồng để xây dựng nhà ở. Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà mới khang trang, ông Thanh không giấu được niềm vui, xúc động kể: Ngôi nhà là niềm mong ước bấy lâu nay của vợ chồng tôi. Ngôi nhà ấm áp tình cảm đồng đội giúp tôi yên tâm chữa bệnh, không còn phải lo về chỗ ở nữa.

Cùng với ông Thanh, từ năm 2019 đến nay, Hội Cựu TNXP huyện Tràng Định đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân hảo tâm ủng hộ để xây nhà ở cho 4 hội viên. Tính từ khi thành lập (năm 2006) đến nay,  Hội Cựu TNXP huyện đã hỗ trợ xây nhà mới cho 42 hội viên (30 triệu đồng/nhà). Đây thực sự là việc làm ý nghĩa, giúp hội viên vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Để có được kết quả đó, trong những năm qua, Hội Cựu TNXP huyện Tràng Định và các xã, thị trấn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chủ động phối hợp với các tổ chức chính trị, xã hội huyện nắm bắt hoàn cảnh, đời sống của từng hội viên. Từ khi thành lập đến nay, các cấp hội đã hướng dẫn 100% hội viên hoàn thiện hồ sơ hưởng trợ cấp một lần theo quy định. Cùng với đó, hội thường xuyên phối hợp với các ngành, hội, đoàn thể để kêu gọi các tổ chức, cá nhân hảo tâm ủng hộ. Với quy chế chi tiêu công khai, minh bạch, Hội Cựu TNXP huyện đã trở thành một địa chỉ uy tín để các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tìm đến với mục đích từ thiện. Từ năm 2019 đến nay, toàn huyện có 137 hội viên được nhận quà trong dịp lễ tết với tổng trị giá hơn 60 triệu đồng; 9 hội viên khuyết tật được tặng xe lăn. Đặc biệt, tháng 2/2020, hội đã kêu gọi CLB từ thiện Hà Đông (Hà Nội) hỗ trợ 100 kg gạo, hàng hóa thực phẩm trao tặng 20 hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong đợt dịch Covid-19.

Mặt khác, Hội Cựu TNXP huyện đã chỉ đạo các cấp hội cơ sở đẩy mạnh xây dựng Quỹ “Nghĩa tình đồng đội” với số dư trên 490 triệu đồng. Nguồn quỹ này được hội sử dụng cho hội viên  vay phát triển kinh tế và thực hiện các hoạt động từ thiện, nhân đạo. Từ năm 2019 đến nay, các cấp hội đã tặng 1 sổ tiết kiệm trị giá 2 triệu đồng; tổ chức thăm hỏi 20 hội viên ốm đau với số tiền 2 triệu đồng; phúng tiễn 5 hội viên qua đời theo quy định với số tiền 2,5 triệu đồng.

Nhờ đó, hội viên Hội Cựu TNXP ngày càng ổn định cuộc sống, gương mẫu đi đầu trong mọi lĩnh vực của đời sống. Từ năm 2019 đến nay, toàn huyện có 18 cựu TNXP hiến 420 m2 đất làm đường giao thông nông thôn. Hội viên cựu TNXP đã vận động con cháu đóng góp 300 ngày công nạo vét mương, máng, làm đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa xã, thôn; đóng góp 23 triệu đồng để sửa sang, mua sắm thiết bị nhà văn hóa thôn, bản…

Thực tế trên cho thấy: Với sự giúp đỡ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Hội Cựu TNXP huyện đã góp phần chăm lo đời sống cho các cựu TNXP, giúp họ yên tâm ổn định cuộc sống. Với những kết quả đó, Hội Cựu TNXP huyện được các cấp, ngành ghi nhận, biểu dương. Đặc biệt năm 2020, Hội Cựu TNXP huyện được nhận bằng khen của Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam vì có thành tích xuất sắc trong năm 2019.

TRIỆU THÀNH