Thứ sáu,  20/09/2024
Hội nghị toàn quốc về công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2020:

Phòng chống thiên tai là nhiệm vụ thường xuyên

LSO-Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) năm 2020 diễn ra vào chiều nay (15/5) tại Hà Nội.


Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Lạng Sơn

Tại điểm cầu Lạng Sơn, dự hội nghị có đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Chủ tịch phụ trách UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh; các thành viên Ban chỉ huy PCTT-TKCN của tỉnh.

Theo báo cáo, năm 2019, tình hình thiên tai ở Việt Nam và trên thế giới có nhiều diễn biến cực đoan với 600 đợt thiên tai quy mô cấp quốc gia và khu vực.

Ở trong nước, thiên tai không diễn ra dồn dập và khốc liệt nhưng mang nhiều yếu tố cực đoan, bất thường trên khắp các vùng miền với 133 người chết và mất tích, tổng thiệt hại về kinh tế trên 7.000 tỷ đồng.

Từ đầu năm 2020 đến nay, thiên tai tiếp tục diễn biến cực đoan, bất thường như: dông lốc, mưa đá diện rộng, hạn hán, xâm nhập mặn… làm 11 người chết, mất tích, thiệt hại về kinh tế gần 3.183 tỷ đồng.

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT, việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp của các bộ, ngành và địa phương, sự góp sức của nhân dân và các tổ chức quốc tế, công tác dự báo, phòng chống thiên tai đã được triển khai đồng bộ, nhanh chóng, kịp thời hiệu quả, góp phần giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản.

Tại Lạng Sơn, từ năm 2019 đến nay, thiên tai tiếp tục diễn biến cực đoan, bất thường. Đặc biệt từ đầu năm 2020, trên địa bàn toàn tỉnh xuất hiện dông lốc, rét đậm, rét hại, mưa đá và đã gây ra những thiệt hại về người, nhà cửa cũng như về nông nghiệp và tài sản của Nhà nước và Nhân dân với tổng giá trị thiệt hại ước trên 52,5 tỷ đồng. Mặc dù vậy, UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả, hỗ trợ cho vùng bị thiệt hại, góp phần ổn định đời sống nhân dân.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đánh giá toàn diện công tác PCTT năm 2019; phân tích những vấn đề tồn tại, chia sẻ những bài học kinh nghiệm từ thực tế công tác chỉ đạo, điều hành trong thời gian qua. Đồng thời đề xuất một số nhiệm vụ trọng tâm đối với công tác PCTT năm 2020.

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Chính phủ khẳng định: Công tác PCTT là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục vừa trước mắt, vừa lâu dài, cần được các cấp ủy, chính quyền địa phương chủ động, kịp thời và có phương án ứng phó hiệu quả.

Thủ tướng yêu cầu Ban chỉ huy PCTT-TKCN Trung ương, các bộ, ngành, địa phương cần tổ chức nghiên cứu xây dựng các chương trình, đề án, triển khai thực hiện Chỉ thị số 42 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; khẩn trương rà soát, cập nhật, hoàn thiện kịch bản phương án ứng phó PCTT-TKCN; sẵn sàng vật tư, trang thiết bị, nhân lực để ứng phó kịp thời trên tinh thần “4 tại chỗ”. Đồng thời, nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, tăng cường hợp tác quốc tế trong PCTT-TKCN.

Thủ tướng nhấn mạnh: Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia, trong năm 2020, xuất hiện khoảng 11-13 cơn bão và áp thấp nhiệt đới, trong đó có 5 – 6 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền. Vì vậy, cùng với phòng chống dịch Covid-19, các địa phương cần triển khai nâng cấp đê điều, nỗ lực, chủ động giảm thiểu thiệt hại do thiên tai, đảm bảo an toàn cao nhất cho người dân.

MINH NGỌC