Thứ sáu,  20/09/2024

Cao Lộc: Chú trọng an toàn, vệ sinh lao động

(LSO) – Trong 3 năm trở lại đây, trên địa bàn huyện Cao Lộc không xảy ra tai nạn lao động nghiêm trọng gây thiệt hại về người. Có được kết quả này là do các cấp chính quyền, ngành chức năng huyện, các đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn chú trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động (AT,VSLĐ).

Những ngày đầu tháng 5/2020, chúng tôi đến Công ty Cổ phần gạch ngói Hợp Thành (khối 8, thị trấn Cao Lộc), tại đây nhiều hệ thống máy móc dây chuyền từ máy xúc, băng chuyền, máy trộn đất,… đang hoạt động, các công nhân làm việc đều được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động.

Anh Hoàng Văn Côn, công nhân công ty cho biết: Tôi làm việc ở bộ phận điều khiển máy nghiền đất, đây là bộ phận có nguy cơ xảy ra tai nạn lao động rất cao nếu không tuân thủ các quy định về AT,VSLĐ. Để an toàn trong vận hành, tôi được công ty trang bị mũ, quần áo, găng tay,… đảm bảo AT,VSLĐ. Ngoài ra, tôi được tham gia tập huấn kiến thức về AT,VSLĐ do huyện tổ chức; được công ty khám sức khỏe định kỳ. Tôi luôn xác định “An toàn là bạn, tai nạn là thù”, vì vậy, mỗi khi bước vào làm việc, tôi luôn sử dụng bảo hộ lao động, kiểm tra kỹ máy móc đảm bảo vận hành.

Công nhân Công ty Cổ phần gạch ngói Hợp Thành bốc xếp gạch

Không chỉ anh Côn, các công nhân tại Công ty Cổ phần gạch ngói Hợp Thành đều được trang bị bảo hộ lao động. Ông Nguyễn Văn Công, Phó giám đốc phụ trách sản xuất của công ty cho biết: Hiện công ty có khoảng 160 công nhân. Để đảm bảo AT,VSLĐ, hằng năm công ty cử công nhân tham gia lớp tập huấn về AT,VSLĐ do huyện tổ chức. Cùng với đó, công ty thành lập và duy trì hoạt động của Hội đồng Bảo hộ lao động, thiết lập mạng lưới an toàn vệ sinh viên, bố trí ở tất cả các bộ phận sản xuất. Xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch bảo đảm AT,VSLĐ, vận động người lao động chấp hành tốt các quy tắc ATLĐ, sử dụng bảo hộ lao động cá nhân đầy đủ. Qua đó, nhiều năm qua, công ty chưa xảy ra tai nạn lao động nghiêm trọng, gây thiệt hại về người, tài sản.

Là đơn vị sản xuất máy bơm nước trên địa bàn huyện, Công ty TNHH Bảo Long đặc biệt chú trọng AT,VSLĐ. Theo đó, công ty đầu tư đổi mới dây chuyền công nghệ sản xuất và các thiết bị hiện đại nhằm đảm bảo năng suất, chất lượng và độ an toàn cao; định kỳ kiểm định kỹ thuật các máy có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ và thường xuyên tiến hành bảo dưỡng, sửa chữa các loại máy móc, thiết bị.

Ông Huỳnh Văn Long, Giám đốc công ty cho biết: Hiện công ty có 270 công nhân làm việc, để sản xuất kinh doanh hiệu quả phụ thuộc nhiều yếu tố. Trong đó, công tác đảm bảo AT,VSLĐ được công ty đặt lên hàng đầu. Hằng năm, công ty xây dựng kế hoạch, nội quy về thực hiện AT,VSLĐ đến từng công nhân và các tổ đội sản xuất; thành lập tổ đội an toàn vệ sinh viên; thực hiện đầy đủ các văn bản chỉ đạo của tỉnh, huyện về công tác AT,VSLĐ. Vì vậy, nhiều năm qua công ty không xảy ra mất AT,VSLĐ.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Cao Lộc có trên 200 doanh nghiệp hoạt động. Trong đó có khoảng 50 doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh các lĩnh vực tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất AT,VSLĐ như: khai thác, sản xuất đá, gạch, chế biến gỗ,… Vì vậy, công tác AT,VSLĐ được huyện quan tâm chỉ đạo. Hằng năm, UBND huyện thành lập, đoàn kiểm tra liên ngành về AT,VSLĐ, tổ chức kiểm tra khoảng 10 doanh nghiệp về công tác bảo hộ lao động, phòng chống cháy nổ và thực hiện các chế độ, chính sách khác ở các doanh nghiệp trên địa bàn. Trong đó, tập trung vào những doanh nghiệp có số lượng lao động nhiều và lĩnh vực hoạt động tiềm ẩn nguy cơ tai nạn như: sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến gỗ, cơ khí,… Bà Nguyễn Thị Quyên, Trưởng phòng Lao động, Thương Binh, Xã Hội – Dân tộc huyện Cao Lộc cho biết: Hằng năm, qua kiểm tra các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh cơ bản đều lập kế hoạch, biện pháp đảm bảo AT,VSLĐ, cải thiện điều kiện lao động, phòng ngừa tai nạn lao động cho công nhân. Tuy vậy, còn có những doanh nghiệp chưa cử cán bộ làm công tác an toàn; việc khám sức khỏe cho người lao động chưa đúng quy định; công tác báo cáo tình hình lao động với cơ quan quản lý Nhà nước chưa kịp thời. Đoàn kiểm tra nhắc nhở doanh nghiệp thực hiện đúng quy định pháp luật lao động; hằng năm có báo cáo định kỳ về cơ quan quản lý Nhà nước; tiến hành phúc tra việc khắc phục vi phạm của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất được nhắc nhở trước đó. Với các biện pháp đồng bộ, 3 năm gần đây, trên địa bàn huyện không xảy ra tai nạn lao động nghiêm trọng gây thiệt hại về người và tài sản.

ĐỖ HOẠT