Thứ sáu,  20/09/2024

Phát huy giá trị lịch sử các điểm di tích lưu niệm Bác Hồ

(LSO) – Thành phố Lạng Sơn những ngày tháng 5 lịch sử, cùng những con đường rực rỡ cờ hoa, cũng là lúc lòng người bồi hồi với kỷ niệm về thời khắc Bác Hồ tới thăm Lạng Sơn 60 năm về trước. Những ngày này, tại Khuôn viên lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh (phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn) có rất đông cán bộ các cơ quan, đơn vị và các tầng lớp nhân dân đến dâng hương bày tỏ sự tri ân, thành kính của mình với Bác. Khuôn viên lưu niệm chính là nơi ghi dấu sự kiện Bác Hồ tới thăm và trò chuyện với 25.000 cán bộ, bộ đội, học sinh và đồng bào các dân tộc Lạng Sơn, tại sân vận động Đông Kinh vào ngày 23/2/1960. Tại đây, Người căn dặn “Cán bộ, đảng viên, đoàn viên thanh niên phải đoàn kết chặt chẽ, gương mẫu trong mọi việc, phải làm đúng chính sách của Đảng và Chính phủ…”. Đã bao năm trôi qua, sự kiện Bác về thăm vẫn vẹn nguyên trong tâm trí của các thế hệ nhân dân Xứ Lạng. Và để đáp ứng tình cảm của Nhân dân dành cho Bác, năm 2007, khuôn viên lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh được xây dựng trên tổng diện tích khoảng 550 m2, trong đó, nhà tưởng niệm được xây dựng theo kiến trúc thủy đình với diện tích 50 m2.

Bà Hoàng Minh Thảo, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Lạng Sơn cho biết: Thời gian qua, chúng tôi đã tích cực tuyên truyền để nhân dân hiểu giá trị lịch sử của di tích. Năm 2016, chúng tôi đã tiến hành sửa chữa, cải tạo lại di tích với tổng kinh phí trên 57 triệu đồng. Bên cạnh đó, chúng tôi  thường xuyên phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo, Thành đoàn thực hiện vệ sinh khuôn viên lưu niệm, thực hiện dâng hương, báo công, ôn lại lịch sử tại di tích…

Người dân tham quan, tìm hiểu tại Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, huyện Tràng Định

Ngoài di tích Khuôn viên lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thành phố Lạng Sơn, hiện nay, trên địa bàn tỉnh còn có Khu di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thị trấn Thất Khê, huyện Tràng Định. Di tích gắn với sự kiện Bác ghé thăm thị trấn Thất Khê vào ngày 21/2/1961, sau chuyến công tác tại Cao Bằng trở về. Căn phòng làm việc của Trạm khí tượng Thủy văn huyện Tràng Định là nơi Bác dừng chân nghỉ ngơi. Tại cuộc mít tinh trước cổng Đồn Thất Khê, Bác Hồ đã ân cần thăm hỏi đời sống sinh hoạt, sản xuất của nhân dân Tràng Định. Bác căn dặn đồng bào phải đoàn kết giữ gìn sức khoẻ để sản xuất, học tập và công tác tốt.

Khu di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thị trấn Thất Khê gồm một tấm bia đá ghi lại sự kiện và nhà lưu niệm xây dựng theo kiểu nhà cấp 4, có diện tích 16 m2, được xếp hạng cấp Quốc gia năm 1994. Từ cuối năm 2019 đến nay, UBND huyện đã thực hiện tu bổ, tôn tạo lại nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và một số hạng mục xuống cấp của khu di tích với số vốn gần 1,8 tỷ đồng. Bên cạnh đó, huyện Tràng Định cũng đưa chương trình giới thiệu tới các trường học và các cơ quan, đơn vị của huyện, thu hút hàng ngàn lượt học sinh, du khách tới tham quan di tích trong năm 2019 .

Ông Phan Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Hệ thống di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn gồm 2 di tích (di tích Khuôn viên lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, tại thành phố Lạng Sơn và di tích Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại huyện Tràng Định). Nhiều năm qua, hệ thống các di tích này đã được các cấp, ngành và các tầng lớp Nhân dân Xứ Lạng trân trọng gìn giữ, trùng tu tôn tạo.

Hiện nay, di tích khuôn viên lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thành phố Lạng Sơn đã được đưa vào danh mục kiểm kê tại Quyết định số 73/QĐ-UBND ngày 10/1/2019 của UBND tỉnh, di tích luôn được ngành quan tâm, bảo vệ, đây cũng là địa điểm dâng hương báo công của các cơ quan, đơn vị… trên địa bàn tỉnh trong những ngày lễ quan trọng của tỉnh, của đất nước. Đối với di tích cấp Quốc gia Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Tràng Định, trong tháng 4/2020, sở đã hoàn thiện các bước sưu tầm tài liệu, hiện vật về Bác, phục vụ trưng bày tại Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục quan tâm, bảo tồn và phát  huy giá trị các di tích này, đồng thời tiếp tục nghiên cứu, sưu tầm các tài liệu, hiện vật về Bác trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn để phục vụ trưng bày.

Với những giải pháp thiết thực ấy, tin tưởng rằng hệ thống di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Lạng Sơn sẽ tiếp tục được gìn giữ và phát huy giá trị lịch sử, văn hóa, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước cho nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.

TUYẾT MAI – HOÀNG HIẾU