Thứ sáu,  20/09/2024

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa

(LSO) – Phát huy truyền thống, đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, những năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã triển khai nhiều việc làm cụ thể, thiết thực để thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa. Qua đó, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền và Nhân dân chăm lo cho các gia đình chính sách và người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh ngày càng tốt hơn.

Cách đây gần nửa thế kỷ, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc đang bước vào giai đoạn khốc liệt nhất, nghe theo tiếng gọi của đất nước, năm 1972, thanh niên Hà Văn Lèo vừa tròn 18 tuổi hăng hái lên đường tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Chiến tranh kết thúc, ông bị nhiễm chất độc hóa học. Hiện nay, ông Lèo thường xuyên đau yếu, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Trước hoàn cảnh đó, năm 2020, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với các cấp, ngành khảo sát và quyết định hỗ trợ gia đình ông 80 triệu đồng để xây dựng căn nhà mới. Hiện nay, ngôi nhà của ông Lèo đang được xây dựng tại thôn Pò Cại, xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng. Dự kiến, công trình hoàn thành và sẽ tổ chức bàn giao cho gia đình đưa vào sử dụng nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2020).

Lực lượng vũ trang quân sự tỉnh giúp gia đình ông Hà Văn Lèo dỡ bỏ ngôi nhà cũ để xây dựng ngôi nhà mới

Trên đây chỉ là một trong số 14 trường hợp được Bộ CHQS tỉnh hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa với tổng trị giá 990 triệu đồng. Các ngôi nhà được hoàn thành, bàn giao cho các gia đình đưa vào sử dụng giúp các thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn ổn định sản xuất và sinh hoạt. Ông Lại Minh Đức ở thôn Nà Cà, xã Hùng Sơn, huyện Tràng Định (là bố liệt sỹ) phấn khởi cho biết: Năm 2019, gia đình tôi được Bộ CHQS tỉnh hỗ trợ 80 triệu đồng để xây nhà tình nghĩa. Cùng với số tiền tích góp được và  sự giúp đỡ, hỗ trợ từ cấp ủy, chính quyền, người thân, gia đình đã xây dựng được ngôi nhà cấp IV khang trang, kiên cố có diện tích sử dụng khoảng 70 m2. Có nhà mới, chúng tôi vui mừng, hạnh phúc lắm, không còn lo mưa, nắng như khi còn ở trong ngôi nhà cũ, hư hỏng nữa.

Ngoài hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, hằng năm, Bộ CHQS tỉnh còn chỉ đạo đẩy mạnh công tác giải quyết chế độ chính sách đối với các đối tượng là thương binh, liệt sỹ, người có công. Riêng từ đầu năm 2020 đến nay, đơn vị đã tiếp tục tổ chức thẩm định, xét duyệt, báo cáo cấp trên 2.250 hồ sơ; tổ chức chi trả tổng số tiền trên 7 tỷ đồng cho 3.545 đối tượng được hưởng trợ cấp theo Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế. Là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 515 tỉnh (Ban Chỉ đạo về tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ), Bộ CHQS tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong công tác rà soát, xác minh thông tin mộ liệt sỹ, tổ chức tìm kiếm, khai quật hài cốt liệt sỹ. Kết quả, từ đầu năm 2020 đến nay, đơn vị đã khai quật được 5 hài cốt liệt sỹ không rõ danh tính; cất bốc hài cốt liệt sỹ Hứa Văn Tấn bàn giao cho cấp ủy, chính quyền thành phố Lạng Sơn bảo đảm chu đáo, đúng quy định.

Thượng tá Lương Đình Nhạc, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: Để chăm lo cho những người thuộc diện chính sách, việc đóng góp xây dựng quỹ “đền ơn đáp nghĩa” luôn được Bộ CHQS tỉnh quan tâm phát động, qua đó nhận được sự đồng tình, hưởng ứng tích cực của cán bộ, chiến sĩ. Từ năm 2016 đến năm 2019 , cán bộ, chiến sĩ và lực lượng vũ trang quân sự tỉnh đã ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được trên 985 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình thương binh, thân nhân liệt sỹ, người có công với cách mạng.

Bằng những việc làm thiết thực, cụ thể của cán bộ, chiến sĩ, lực lượng vũ trang quân sự tỉnh đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, thể hiện tình cảm, sự trân trọng, tri ân và biết ơn sâu sắc đối với các gia đình người có công với cách mạng. Qua đó, góp phần thực hiện tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa, tạo sự đồng thuận đối với cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trên địa bàn.

ĐÌNH QUANG