Thứ sáu,  20/09/2024

Hội nông dân các cấp: Tích cực tuyên truyền về chính sách bảo hiểm

(LSO) – Thời gian qua, các cấp hội nông dân có nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng về chính sách bảo hiểm qua đó, số lượng hội viên tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện ngày càng tăng.

Chị Thân Thị Phương, tổ 1, khối 8, thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc là hội viên nông dân. Bản thân chị bị suy thận nên thường xuyên phải đến bệnh viện thăm khám, điều trị. Nhờ tham gia BHYT tự nguyện nên nhiều năm qua, chị giảm được gánh nặng chi phí mỗi lần khám, chữa bệnh. Chị Phương cho biết: Tôi tham gia BHYT đã hơn 10 năm nay. Nếu không có BHYT thì không biết gia đình sẽ xoay sở thế nào. Thấy được lợi ích từ BHYT, bản thân tôi tích cực tuyên truyền người thân, bạn bè, các hội viên nông dân khác nên tham gia.

Nhân viên đại lý bảo hiểm Hội Nông dân huyện Cao Lộc trao thẻ BHYT cho hội viên nông dân

Việc hội viên thấy được lợi ích và tự động tuyên truyền chỉ là một trong số nhiều cách tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tham gia BHYT ở huyện Cao Lộc. Bà Hoàng Thị Huệ, Chủ tịch Hội Nông dân huyện cho biết: Công tác tuyên truyền được các cấp hội nông dân huyện thực hiện thường xuyên. Trong 7 tháng đầu năm 2020, các cấp hội đã lồng ghép tuyên truyền về chính sách bảo hiểm được 152 cuộc tới hơn 7.500 lượt người nghe. Hiện nay, toàn huyện có gần 400 hội viên, nông dân tham gia BHYT và 6 hội viên, nông dân tham gia BHXH tự nguyện.

Không chỉ riêng các cấp hội nông dân trên địa bàn huyện Cao Lộc, những năm qua, Hội Nông dân tỉnh đã tích cực phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện các giải pháp tăng số người tham gia BHXH, BHYT. Cụ thể Hội Nông dân tỉnh và BHXH tỉnh đã ký kết Chương trình phối hợp số 595 ngày 9/9/2016 về việc phối hợp tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện; năm 2019, Hội Nông dân tỉnh và Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) ký kết Chương trình phối hợp công tác số 07 ngày 12/7/2019. Ngay sau khi ký kết, Hội Nông dân tỉnh đã ban hành kế hoạch cụ thể hóa các nội dung phối hợp; hướng dẫn, triển khai các văn bản liên quan đến công tác BHYT, BHXH; chỉ đạo hội nông dân các huyện, thành phố phối hợp với cơ quan BHXH, LĐTB&XH cùng cấp tổ chức triển khai ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện… Ngoài ra, Hội Nông dân tỉnh còn tích cực phối hợp mở các lớp tập huấn kiến thức về BHYT, BHXH tự nguyện cho cán bộ hội; xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên cơ sở; xây dựng mô hình vận động hội viên, nông dân tham gia BHXH, BHYT.

Ông Vương Minh Tuấn, Trưởng Ban Kinh tế – Xã hội, Hội Nông dân tỉnh cho biết: Từ năm 2016 đến nay, các cấp hội nông dân toàn tỉnh đã tổ chức được 120 cuộc tập huấn với hơn 1.300 buổi tuyên truyền đến 60.000 lượt cán bộ, hội viên, nông dân  về BHYT, BHXH; tuyên truyền lồng ghép các nội dung liên quan đến bảo hiểm vào các cuộc họp, sinh hoạt chung được hơn 4.000 cuộc với gần 180.000 lượt nghe; xây dựng được 7 đại lý với 44 điểm thu và gần 50 nhân viên thu BHYT, BHXH tự nguyện do hội nông dân quản lý. Do đó, số lượng hội viên, nông dân tham gia HBYT, BHXH tự nguyện ngày càng tăng. Đến nay, toàn tỉnh có gần 1.700 hội viên, nông dân tham gia BHYT và 104 người tham gia BHXH tự nguyện.

Nhằm từng bước đưa chính sách BHXH, BHYT tự nguyện đi vào cuộc sống, ngày càng thu hút đông đảo nông dân tham gia, thời gian tới, Hội Nông dân tỉnh tiếp tục phối hợp với BHXH tỉnh  tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên đại lý thu; biểu dương, khen thưởng kịp thời những đại lý thu hoạt động hiệu quả. Cùng đó sẽ yêu cầu hội cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT; thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên để có  giải pháp tuyên truyền, vận động kịp thời, hiệu quả.

LƯƠNG THẢO