Thứ sáu,  20/09/2024

Phụ nữ chung tay phòng, chống mua bán người

(LSO) – Trước tình hình mua bán người diễn biến phức tạp, nạn  nhân chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã chung tay phòng, chống mua bán người (PCMBN) bằng cách đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ hội viên.

Để nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên về PCMBN, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền miệng, lồng ghép trong sinh hoạt chi hội, câu lạc bộ, tọa đàm, giao lưu, truyền thông, diễn đàn, cuộc thi tìm hiểu pháp luật. Nội dung tuyên truyền gồm: Luật PCMBN, những thủ đoạn của các đối tượng mua bán người… Từ năm 2019 đến nay, các cấp hội đã tổ chức 4.141 cuộc tuyên truyền cho gần 117.000 lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ.

Cán bộ Hội LHPN tỉnh tuyên truyền phòng chống mua bán người cho hội viên phụ nữ huyện Tràng Định

Riêng đối với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã tổ chức các diễn đàn, truyền thông PCMBN có quy mô cấp tỉnh tương đối hiệu quả trong những năm gần đây. Điển hình là vào ngày 30/7 hằng năm, Hội LHPN tỉnh tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày toàn dân PCMBN” tại các huyện, thành phố. Cụ thể năm 2018 là diễn đàn “Phụ nữ Lạng Sơn với công tác PCMBN” tại huyện Tràng Định; năm 2019 tổ chức mít tinh hưởng ứng “Ngày toàn dân PCMBN” tại thành phố Lạng Sơn; năm 2020 thực hiện truyền thông PCMBN tại huyện Bình Gia.

Chị Nông Thùy Vân, thôn Khắc Đeng, xã Đại Đồng, huyện Tràng Định cho biết: Thông qua các hoạt động của hội phụ nữ, tôi được cập nhật kiến thức, thông tin, giúp bản thân hiểu rõ và đề phòng với tội phạm mua bán người.

Không chỉ cấp tỉnh, Hội LHPN các huyện cũng chủ động PCMBN bằng các hoạt động tuyên truyền đa dạng, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc. Bà Đặng Thị Phương, Chủ tịch Hội LHPN huyện Lộc Bình cho biết: Năm nào chúng tôi cũng tổ chức hoạt động PCMBN bằng hình thức đa dạng như phối hợp tổ chức diễn đàn về chủ đề PCMBN tại các xã biên giới, tổ chức cuộc thi tìm hiểu pháp luật về PCMBN… Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về hoạt động mua bán người, từ đó biết cách phòng chống, ngăn chặn.

Ngoài ra, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh còn duy trì 616 câu lạc bộ: “Phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội”, “Gia đình hạnh phúc bền vững”, “Bình đẳng giới – phòng, chống bạo lực gia đình”, “PCMBN”; duy trì 1.540 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng và đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế nhằm hạn chế tình trạng phụ nữ đi làm ăn xa, xuất cảnh lao động trái phép, có nguy cơ trở thành nạn nhân của tội phạm mua bán người.

Bà Nông Thanh Hải, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết:  Thời gian tới, chúng tôi sẽ chỉ đạo các cấp hội đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo về PCMBN; tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình, truyền thông PCMBN có hiệu quả; hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế và phụ nữ bị mua bán người tái hòa nhập cộng đồng.

Theo thống kê của Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2020, các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ, khởi tố, điều tra 1 vụ, 2 bị can về hành vi mua bán người dưới 16 tuổi (giảm 2 vụ, 5 đối tượng so với cùng kỳ năm 2019).

DƯƠNG DUYÊN