Thứ sáu,  20/09/2024

Mặt trận Tổ quốc phát huy vai trò trong công tác cứu trợ đột xuất

(LSO) – Những tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, nhiều hộ dân rơi vào tình cảnh rất khó khăn. Trước thực tế đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trên địa bàn tỉnh đã phát huy tốt vai trò trong công tác cứu trợ đột xuất, giúp người dân vượt qua khó khăn, từng bước ổn định cuộc sống.

Để làm tốt công tác cứu trợ đột xuất, MTTQ các cấp, ban công tác mặt trận ở khu dân cư thường xuyên nắm bắt tình hình, lập danh sách những trường hợp khó khăn đột xuất để có hướng giúp đỡ. Trên cơ sở đó, Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân trong và ngoài tỉnh  phát huy truyền thống “Lá lành đùm lá rách”, “Tương thân tương ái”, đoàn kết giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn. Điển hình, trước diễn biến phức tạp của dịch Coivd-19, ngay từ đầu năm 2020, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã kêu gọi, vận động các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch và trợ giúp người dân gặp khó khăn do dịch.

Ủy ban MTTQ tỉnh và một số sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh thăm, tặng quà gia đình gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 ở thành phố Lạng Sơn

Kết quả, từ đầu năm đến nay, Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã tuyên truyền, vận động các tập thể, cá nhân ủng hộ tiền và hiện vật quy đổi trị giá hàng chục tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Từ kinh phí này đã chi hơn 11,7 tỷ đồng cho các hoạt động như: hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu cho các lực lượng, hỗ trợ ngành y tế mua sắm trang thiết bị phòng, chống dịch… Đồng thời, chuyển hỗ trợ gạo cho hộ nghèo, cận nghèo và một số đối tượng bị ảnh hưởng do đại dịch tại một số huyện trên địa bàn.

Bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Không chỉ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, những tháng đầu năm, nhiều hộ dân còn bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa đá, hỏa hoạn… Ủy ban MTTQ tỉnh đã vận động, hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, đảm bảo công khai, minh bạch, hiệu quả, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Từ đầu năm 2020 đến nay, ủy ban MTTQ các cấp đã hỗ trợ 817 triệu đồng cho hoạt động cứu trợ đột xuất. Trong đó, hỗ trợ 690 triệu đồng để mua 2.300 chiếc chăn ấm cho học sinh nghèo, hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng do rét đậm, rét hại, mưa đá; hỗ trợ 11 trường hợp bị nạn, tử vong và hỗ trợ những vấn đề khác với số tiền 27 triệu đồng…

Bên cạnh hỗ trợ về vật chất, MTTQ và các tổ chức thành viên còn quan tâm động viên tinh thần, tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên thăm hỏi, chia sẻ với những mất mát của người dân, giúp đỡ ngày công khắc phục khó khăn để bà con sớm ổn định cuộc sống.

Không chỉ hỗ trợ trong tỉnh, trước thiên tai xảy ra ở nhiều địa phương, Ủy ban MTTQ tỉnh cũng đã kêu gọi các tầng lớp Nhân dân ủng hộ nguồn lực để hỗ trợ bà con ở các tỉnh khác vượt qua khó khăn. Đơn cử, Ủy ban MTTQ tỉnh đã chuyển 100 triệu đồng ủng hộ các tỉnh khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn.

Thời gian tới, Ủy ban MTTQ từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục chủ động nắm bắt thông tin và hỗ trợ các trường hợp khó khăn đột xuất, góp phần chung tay thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội tại địa phương. Qua hoạt động này góp phần tăng cường sự đồng thuận xã hội, phát huy sức mạnh đại đoàn kết trong cộng đồng, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Từ đầu năm 2020 đến nay, ủy ban MTTQ các cấp đã hỗ trợ 817 triệu đồng cho hoạt động cứu trợ đột xuất. Trong đó, hỗ trợ 690 triệu đồng để mua 2.300 chiếc chăn ấm cho học sinh nghèo, hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng do rét đậm, rét hại, mưa đá.

ĐINH HƯƠNG