Thứ sáu,  20/09/2024

Thanh niên Lạng Sơn: Chung tay xây dựng nông thôn mới

(LSO) – Phát huy vai trò của tổ chức đoàn trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), những năm qua, tổ chức Đoàn thanh niên đã tích cực triển khai các công trình phần việc, góp phần xây dựng NTM.

Tại thôn Kim Quán, xã Đình Lập, huyện Đình Lập, trên đoạn quốc lộ 4B chạy qua trung tâm thôn, đường trục thôn đều được trồng rất nhiều hoa. Các loại hoa trồng hai bên đường thường xuyên được chăm sóc, cắt tỉa nên đua nhau khoe sắc tạo diện mạo nông thôn mới xanh – sạch – đẹp. Để có được không gian xanh – sạch – đẹp như vậy, đoàn xã đã phối hợp với người dân cải tạo hai bên đường tạo không gian trồng cây xanh, trồng và chăm sóc các loại hoa, triển khai công trình thắp sáng đường thôn, thường xuyên vệ sinh môi trường.

Chỉ tính từ đầu năm 2020 đến nay, Đoàn xã Đình Lập, huyện Đình Lập đã tham gia trồng hoa, cây cảnh tại 6/17 thôn; tổ chức phát quang 14.800 m đường; nạo vét 1.550 m kênh nương nội đồng; sửa chữa 3.500 m đường nước sinh hoạt; san lấp, mở rộng 5.300 m đường; hoàn thành 2 công trình thắp sáng đường thôn…

Thanh niên thành phố Lạng Sơn hỗ trợ hộ có hoàn cảnh khó khăn tại xã Hoàng Đồng vận chuyển vật liệu xây dựng nhà

Anh Lý Văn Khôi, xã Đình Lập, huyện Đình Lập cho biết: Từ khi những đường hoa được hình thành tô điểm cho không gian sống của chúng tôi, người dân trong thôn cũng tự nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường. Mong rằng sẽ có nhiều con đường như thế này được triển khai.

Thời gian qua, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã triển khai nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa thiết thực đồng hành xây dựng NTM, NTM nâng cao và khu dân cư kiểu mẫu.

Anh Lăng Văn Chí, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Chung tay xây dựng NTM, từ năm 2010 đến nay, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã chủ động đảm nhận các công trình, phần việc hỗ trợ xã xây dựng NTM và giúp đỡ hộ thanh niên nghèo thoát nghèo. Nhiều đơn vị đã có cách làm linh hoạt, sáng tạo trong vận động Nhân dân, huy động nguồn lực để xây dựng NTM.

Hoạt động chung sức xây dựng NTM của tổ chức đoàn thanh niên được triển khai mạnh mẽ vào Tháng thanh niên, Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, Chương trình tình nguyện mùa đông, xuân tình nguyện… Từ năm 2010 đến nay, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã triển khai 196 công trình thanh niên cấp tỉnh, huyện; 3.200 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở với tổng trị giá trên 24 tỷ đồng. Đoàn thanh niên các cấp đã làm mới hơn 87 km đường bê tông nông thôn với 20.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia; tu sửa 1.280 km đường giao thông; phát quang, dọn đất đá sạt lở, khơi thông mương máng thủy lợi trên 12.000 km; xây dựng 4.500 lò đốt rác gia đình; 1.400 nhà vệ sinh cải tiến; tổ chức 8.300 buổi vệ sinh môi trường; triển khai 470 công trình thắp sáng đường thôn với tổng chiều dài trên 260 km; trồng mới trên 800.000 cây xanh các loại. Ngoài ra, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh còn tổ chức chăm sóc sức khỏe cho trên 12.000 lượt người, tặng 50.000 suất quà cho học sinh nghèo, gia đình chính sách, người có công…

Đặc biệt, Tỉnh đoàn đã xây dựng 26 mô hình điểm thôn xanh – sạch – đẹp, sáng  – xanh – sạch – đẹp, xây mới 16 điểm trường.  tại các thôn có mô hình điểm, tỉnh đoàn trang bị vật tư vệ sinh môi trường như: thùng rác, cuốc, xẻng, chổi, thiết bị chiếu sáng… đoàn viên trong thôn có nhiệm vụ lắp đặt, bảo dưỡng đèn đường, duy trì hoạt động vệ sinh môi trường, xây dựng cảnh quan. Các mô hình điểm trong xây dựng NTM đã phát huy hiệu quả tích cực trong việc tạo diện mạo mới cho khu dân cư, đồng thời khuyến khích người dân tại các khu dân cư nhân rộng.

Song song với tổ chức, triển khai các công trình, phần việc chung tay xây dựng NTM, từ năm 2015 đến nay, các cấp bộ đoàn đã đăng ký hỗ trợ 1.250 hộ thanh niên thoát nghèo. Theo đó, với những hộ thuộc diện nghèo, đoàn thanh niên các cấp nhận ủy thác với ngân hàng cho vay vốn; tạo điều kiện tham gia các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ gà giống, lợn giống, cây giống, xây dựng chuồng trại, cùng đó, huy động sự hỗ trợ của những hộ thanh niên làm kinh tế giỏi giúp đỡ hộ khó khăn… Đến nay, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã giúp 660 hộ thoát nghèo.

Anh Lâm Văn Tàm, xã Phú Mỹ, huyện Văn Quan cho biết: nhờ  Đoàn xã tư vấn, hỗ trợ  năm 2018, tôi được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển kinh tế và tham gia các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt. Nhờ đó, tôi đã mạnh dạn phát trồng keo và chăn nuôi lợn, gà theo hướng hàng hóa. Đến nay, gia đình tôi đã có thu nhập ổn định, thoát nghèo.

Những nỗ lực của tổ chức Đoàn thanh niên trong thời gian qua đã góp phần vào xây dựng NTM trên địa bàn. Hiện, toàn tỉnh  có 61 xã đạt chuẩn NTM; 2 xã được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao… Cùng đó, các cấp bộ đoàn đang đồng hành cùng 51 thôn, khối phố xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Thời gian tới, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh tiếp tục triển khai các hoạt động tình nguyện, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM trên địa bàn.

HOÀNG VƯƠNG