Thứ sáu,  20/09/2024

Thành đoàn Lạng Sơn: Xung kích tổ chức hoạt động văn hóa tại Phố đi bộ Kỳ Lừa

(LSO) – Những tháng gần đây, Phố đi bộ Kỳ Lừa đã có nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp với du khách. Trong các hoạt động đó, có nhiều hoạt động do Thành đoàn Lạng Sơn tham mưu tổ chức thực hiện.

Phố đi bộ Kỳ Lừa thành phố Lạng Sơn chính thức đi vào hoạt động từ ngày 16/10/2020. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, trung bình mỗi tối thứ 6 hoặc thứ 7 hằng tuần, Phố đi bộ Kỳ Lừa thu hút khoảng 4.000 đến 7.000 lượt người đến tham quan, ước tổng lượng khách đến nay khoảng 90.000 lượt người. Cùng với sự nỗ lực của nhiều cấp, ngành trên địa bàn thành phố, với vai trò là thành viên Ban Quản lý Phố đi bộ Kỳ Lừa, Thành đoàn Lạng Sơn đã chủ động tham mưu với Ban Quản lý Phố đi bộ Kỳ Lừa, cấp có thẩm quyền chỉ đạo tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa.

Thanh niên thành phố Lạng Sơn và du khách chơi lảy cỏ tại Phố đi bộ Kỳ Lừa

Anh Lương Thành Chung, Phó Bí thư Thành đoàn Lạng Sơn cho biết: Thành đoàn đã huy động nhân lực thực hiện các nhiệm vụ tại Phố đi bộ Kỳ Lừa như: tham mưu với ban quản lý phối hợp tổ chức ngày hội văn hóa các huyện tại phố đi bộ; nhận nhiệm vụ bóc gỡ quảng cáo, rao vặt; tổ chức hoạt động văn nghệ, trò chơi dân gian theo chủ đề, chủ điểm vào các tối thứ 6, thứ 7 hằng tuần…

Sau khi tham mưu và nhận được sự chỉ đạo, phân công nhiệm vụ, Thành đoàn Lạng Sơn khẩn trương bắt tay thực hiện các phần việc được giao. Từ tháng 10/2020 đến nay, Thành đoàn đã cử đoàn viên bóc gỡ quảng cáo, rao vặt,  trang trí cột điện, tủ điện với tổng diện tích 124 m2, kinh phí trên 46 triệu đồng. Hằng tuần, thành đoàn thông tin về chương trình biểu diễn, quảng bá các hoạt động tại phố đi bộ trên mạng xã hội Zalo, Fecaboook của đoàn và của thành phố.

Phát huy vai trò xung kích trong các hoạt động văn hóa văn nghệ và tổ chức trò chơi dân gian, thành đoàn đã chủ động liên hệ với các tổ, đội, nhóm văn nghệ trên địa bàn tỉnh khuyến khích các đơn vị tham gia. Cùng đó, nghiên cứu, sưu tầm các trò chơi dân gian tại phố đi bộ. Từ tháng 10/2020 đến nay, Thành đoàn Lạng Sơn đã tổ chức được 64 chương trình văn nghệ và trò chơi dân gian với các tiết mục: dân vũ, khiêu vũ thể thao, múa sạp, biểu diễn sư tử mèo, múa lân sư rồng, biểu diễn nhạc cụ, hát then, sli, lượn… thu hút đông đảo các câu lạc bộ tham gia biểu diễn. Điển hình như Câu lạc bộ Hoa Đăng, Ngôi Sao Xanh, Đoàn Trường THPT Hoàng Văn Thụ, Đoàn Trường THPT Việt Bắc… Đặc biệt, những trò chơi dân gian như: ô ăn quan, chơi chuyền, chơi chắt, lảy cỏ, kéo co, đẩy gậy, nhảy dây, đi cà kheo… đều thu hút đông đảo thiếu nhi, thanh niên và du khách tham gia.

Du khách Phùng Đức Huy,  đến từ Long Biên, Hà Nội cho biết: Đến phố đi bộ Kỳ Lừa, tôi bị hấp dẫn bởi các tiết mục văn nghệ như then, sli và những trò chơi dân gian như lảy cỏ, múa sư tử mèo…  Qua những hoạt động này, chúng tôi hiểu hơn về những nét văn hóa độc đáo của Xứ Lạng.

Được biết, để duy trì tổ chức các hoạt động này một cách phong phú, hấp dẫn người xem, Thành đoàn đã huy động và phát huy tinh thần trách nhiệm của cán bộ thành đoàn và đoàn 8 xã, phường; mỗi chương trình luôn được sắp xếp, bố trí các tiết mục một cách linh hoạt, có sự thay đổi tạo sự hấp dẫn; nơi tổ chức các hoạt động đảm bảo có không gian, dễ cuốn hút người xem…

Chị Vũ Thùy Liên, Phó Bí thư Đoàn Trường THPT Hoàng Văn Thụ cho biết: Ngay từ chương trình khai mạc Phố đi bộ Kỳ Lừa, đoàn trường đã tích cực tham gia với các tiết mục dân vũ, nhảy hiện đại… Đến nay, chúng tôi đã tham gia 8 tuần với hàng trăm lượt đoàn viên thanh niên biểu diễn. Tham gia biểu diễn tại phố đi bộ không chỉ góp phần làm đẹp thêm hình ảnh thành phố Lạng Sơn trong mắt du khách mà còn giúp học sinh có cơ hội thể hiện năng khiếu, rèn luyện văn hóa ứng xử chỗ đông người.

Thời gian tới, Thành đoàn Lạng Sơn tiếp tục có những giải pháp thích hợp để triển khai hoạt động tại Phố đi bộ Kỳ Lừa nhằm tiếp tục quảng bá, giới thiệu đến du khách những nét văn hóa độc đáo của người dân Xứ Lạng và những hoạt động bổ ích, sôi nổi của tuổi trẻ thành phố Lạng Sơn.

THỤC QUYÊN