Thứ sáu,  20/09/2024

Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác giảm nghèo giai đoạn 2016 – 2020

LSO-Sáng nay (11/12), tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020.

Tham dự hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và lãnh đạo các bộ, ngành, đoàn thể trung ương.


Đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh
cùng các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Lạng Sơn

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn có đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành cùng các thành viên BCĐ Chương trình giảm nghèo của tỉnh.

Theo Báo cáo của BCĐ trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 – 2020, công tác giảm nghèo đạt được nhiều kết quả tích cực, tỉ lệ hộ nghèo đã giảm liên tục qua các năm.

Cả nước đã đầu tư hơn 93.000 tỷ đồng để thực hiện các chương trình hỗ trợ giảm nghèo.Tính đến cuối năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo cả nước còn 3,75% (giảm bình quân 1,53%/năm trong giai đoạn 2016 – 2020), vượt chỉ tiêu Quốc hội giao.

Từ năm 2016 đến hết năm 2019, cả nước đã có hơn 1,3 triệu hộ nghèo đã thoát nghèo, giảm 58% số hộ nghèo so với năm 2015. Dự ước đến cuối năm 2020, tỉ lệ hộ nghèo cả nước giảm còn khoảng 2,75%, thu nhập bình quân của hộ nghèo tăng 1,6 lần so với cuối năm 2015, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện, nâng lên rõ rệt. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện công tác giảm nghèo, còn có một số tồn tại, hạn chế…

Tại hội nghị, sau khi nghe báo cáo tham luận của các bộ, ngành, địa phương và một số cá nhân tiêu biểu trong việc thực hiện công tác giảm nghèo tại địa phương, các đại biểu thảo luận, làm rõ những thành tựu nổi bật, một số tồn tại, hạn chế và những bài học kinh nghiệm trong thực hiện công tác giảm nghèo. Đồng thời đóng góp ý kiến, đề xuất giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn công tác giảm nghèo trong giai đoạn tiếp theo.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Đảng và Nhà nước luôn xác định giảm nghèo bền vững và bảo đảm an sinh xã hội là mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng trong quá trình phát triển. Sau hơn 30 năm, Việt Nam trở thành hình mẫu trên thế giới về xóa đói giảm nghèo (XĐGN). Thủ tướng Chính phủ đã biểu dương sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong công tác giảm nghèo thời gian qua. Đồng thời, đánh giá cao tinh thần tự lực tự cường, tự vươn lên thoát nghèo của các địa phương, các cá nhân.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương làm tốt công tác hỗ trợ giảm nghèo đa chiều, bảo đảm không ai bị bỏ lại phía sau. Các địa phương tăng cường quan tâm đầu tư hạ tầng, giáo dục, dạy nghề, đổi mới, sáng tạo trong công tác XĐGN, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Bên cạnh đó, chính quyền các địa phương cần tạo điều kiện cho Nhân dân chủ động, có quyền tự quyết trong việc sáng tạo, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, XĐGN; tích cực vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tham gia hỗ trợ để người nghèo vươn lên trong cuộc sống, hướng đến mục tiêu “ Vì một Việt Nam không có đói nghèo”.

Nhân dịp này, 9 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 đã được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Ba của Chủ tịch nước; 10 tập thể, cá nhân được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích trong phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”. Nhiều nhóm tác giả, tác giả có tác phẩm báo chí xuất sắc viết về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016 – 2020 cũng được trao giải thưởng.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Lạng Sơn, thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020, Lạng Sơn đã tập trung huy động được hơn 4.300 tỷ đồng từ ngân sách trung ương, ngân sách địa phương và các nguồn vốn khác cho các chương trình giảm nghèo, góp phần đạt và vượt nhiều mục tiêu đề ra. Cụ thể như: tỷ lệ hộ nghèo năm 2016 giảm từ 25,95% xuống còn 22,37% (giảm 3,58%), năm 2019 còn 10,89% (giảm 4,94%). Dự kiến hết năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn trên 7% (vượt mục tiêu đề ra).

TRIỆU THÀNH